Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri kiến nghị về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất tái định cư

Đình Hiệp| 09/05/2023 15:09

(HNMO) - Ngày 9-5, các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Đơn vị bầu cử số 2, tiếp xúc cử tri các quận Long Biên và Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Các đại biểu Quốc hội, Đơn vị bầu cử số 2, tiếp xúc cử tri quận Long Biên.

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 2, đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội) thông báo tới cử tri các quận Long Biên và Hoàn Kiếm về dự kiến chương trình kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV; đồng thời báo cáo về kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền kiến nghị của cử tri ở kỳ tiếp xúc trước.

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông báo về nội dung, dự kiến chương trình kỳ họp thứ năm và tổng hợp trả lời của các bộ, ngành, thành phố Hà Nội, cử tri quận Long Biên và Hoàn Kiếm bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội thời gian qua.

Đồng thời, cử tri đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất tái định cư; công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân; việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn…

Cử tri quận Long Biên kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh.

Đề cập việc triển khai quy hoạch sông Hồng, sông Đuống đã được thành phố công bố, cử tri Hoàng Văn Cảnh (tổ dân phố 34, phường Ngọc Thụy) kiến nghị các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo quận Long Biên xem xét giải quyết một số bất cập trong triển khai đầu tư xây dựng, cải tạo hạ tầng cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ dân cư khu vực phố Bắc Cầu, bảo đảm cho phát triển hài hòa, bền vững.

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 2, đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ đã tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri quận Long Biên để tổng hợp, gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cũng đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của quận.

Các đại biểu Quốc hội, Đơn vị bầu cử số 2, tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm.

Tại quận Hoàn Kiếm, cử tri Nguyễn Đức Mạnh (phường Cửa Đông) bày tỏ quan tâm Luật Giá (sửa đổi), đề nghị về vấn đề bình ổn giá, cần giữ nguyên các quy định hiện hành và những mặt hàng bình ổn giá, song cần tăng tính công khai, minh bạch.

Cử tri kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định danh mục mặt hàng bình ổn giá theo đề xuất của Chính phủ, không giao toàn bộ trách nhiệm cho Chính phủ. Riêng bình ổn giá xăng dầu thì cần duy trì quỹ để có công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, song cần có cơ chế sử dụng quỹ công khai, minh bạch và hiệu quả hơn.

Cử tri Nguyễn Đức Mạnh (phường Cửa Đông) quan tâm Luật Giá (sửa đổi).

Trong khi đó, cử tri Kiều Quang Long (phường Cửa Đông) cho rằng nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều quy định còn chồng chéo, chưa có sự thống nhất với các luật liên quan. Trong đó, cần có những quy định cụ thể hơn về quyền sử dụng đất đối với người nước ngoài tại Việt Nam; việc quy hoạch, kế hoạch xác định các loại đất; các vấn đề liên quan đến giao dịch trên thị trường. Cùng với đó là những bất cập liên quan đến các giao dịch bất động sản không qua sàn; giá đất bồi thường còn chưa theo kịp giá thị trường có thể gây ra trục lợi hoặc thổi giá.

Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri quận Hoàn Kiếm để tổng hợp, chuyển các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định. Với những vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền của thành phố và quận, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tổng hợp gửi UBND thành phố và quận Hoàn Kiếm để xem xét, trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri kiến nghị về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất tái định cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.