Chính trị

Cử tri kiến nghị có quy chuẩn riêng đối với các tòa nhà cho thuê dưới hình thức nhà xây để ở

Vũ Thủy 29/09/2023 19:12

Chiều 29-9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri 3 quận: Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở quận Nam Từ Liêm và trực tuyến tại điểm cầu 2 quận Thanh Xuân và Cầu Giấy. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố dự.

4(1).jpg
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Nam Từ Liêm.

Nhiều kiến nghị về dân sinh

Tại hội nghị, sau khi đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thông tin về thời gian, nội dung kỳ họp thứ sáu của Quốc hội; thông báo kết quả trả lời của các cơ quan có thẩm quyền về ý kiến, kiến nghị của cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri lần trước; cử tri các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân đã phát biểu, kiến nghị các vấn đề quan tâm.

Cử tri đánh giá cao những hoạt động, những quyết sách kịp thời của Đảng, Nhà nước trước những vấn đề, vụ việc xảy ra gần đây, như tình hình lũ lụt, cháy nổ... ổn định đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó, cử tri các quận cũng kiến nghị việc sửa đổi Luật Đất đai, Luật Thủ đô cần bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các luật và thực tiễn.

dai-bieu-1.jpg
Vấn đề cử tri quan tâm nhiều là công tác khắc phục hạn chế trong phòng cháy, chữa cháy.

Góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), cử tri Trương Hữu Thoan (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) cho rằng, với đặc thù của Hà Nội có mật độ dân số đông, nhiều nhà chung cư, nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy cao. Cử tri kiến nghị, cần nghiên cứu, xem xét để dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có những tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng về các tòa nhà cho thuê dưới hình thức nhà xây để ở và đưa ra những chế tài xử lý vi phạm phù hợp với thực tế của Thủ đô. Cùng đó, nghiên cứu bổ sung quy chuẩn, quy hoạch để giải quyết tình trạng mưa thì ngập úng.

Cử tri Lê Đình Nghĩa (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) đề nghị có quy chế quy định về việc thành lập trường dân lập; quan tâm đầu tư cho các cơ sở giáo dục công lập cũng như chế độ đãi ngộ với giáo viên khu vực này.

Ngoài ra, các cử tri cũng đề nghị cần có chế tài xử lý, xử phạt thật mạnh, nghiêm khắc hơn nữa đối với tội phạm trong lĩnh vực y tế và thực phẩm; tình trạng vi phạm an toàn giao thông; vấn đề phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

ong-hai-1.jpg
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Minh Hải tiếp thu, trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Kiên quyết xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải tiếp thu ý kiến của cử tri và trả lời, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền.

Trong đó, về quản lý nhà nước khắc phục tồn tại hạn chế phòng cháy, chữa cháy, quản lý chung cư (nhà ở có nhiều căn hộ)…, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn và các đơn vị của thành phố rà soát thường xuyên công tác này, đồng thời, đề xuất sửa đổi thực hiện cho phù hợp thực tiễn...

Các đơn vị trên địa bàn thành phố đang quyết liệt triển khai rà soát công tác này, đồng thời, báo cáo thành phố để xử lý ngay những vấn đề tồn tại, bất cập có nguy cơ cháy, nổ. Những địa bàn có vi phạm sẽ giao các đơn vị có kế hoạch xử lý; quan điểm của thành phố là kiên quyết xử lý vi phạm.

ong-tuan-2.jpg
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị tiếp xúc cử tri, thay mặt tổ đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 3, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân gia đình bị nạn trong vụ cháy ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri rất thẳng thắn, sâu sắc, tâm huyết, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, thời gian qua, cử tri đã ghi nhận hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với phương thức liên tục đổi mới, lan tỏa tới HĐND các cấp. Toàn bộ nội dung cử tri nêu, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố sẽ tổng hợp đầy đủ để gửi tới cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, chuyển tải tới các phiên thảo luận tại kỳ họp thứ sáu của Quốc hội.

Nhấn mạnh về nội dung kỳ họp Quốc hội sắp tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kỳ họp này có nhiều nội dung quan trọng, trong đó có Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Thủ đô (sửa đổi) và nhiều luật khác. Nhiều nội dung đưa ra ở Luật Thủ đô trước đây không có quy định ở các Luật, thông tư khác nên ở lần sửa đổi này, Ban soạn thảo đã phối hợp với Bộ Tư pháp, các bộ, ngành trung ương, xin ý kiến nhân dân công khai. Theo đó, thành phố Hà Nội đã phối hợp với các bộ, ngành hoàn chỉnh Luật Thủ đô, tạo hành lang pháp lý quan trọng để xây dựng Thủ đô phát triển văn hiến, văn minh, hiện đại.

Làm rõ một số nội dung cử tri kiến nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung tổng rà soát vấn đề quản lý chung cư.

“Về tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà ở cho thuê, tới đây cũng sẽ được đưa vào Luật Thủ đô (sửa đổi). Đồng thời, ngoài việc rà soát xử lý vi phạm cũng có phương án thực hiện tốt hơn, trong đó, tăng cường giải pháp phòng cháy, chữa cháy cũng như nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho nhân dân”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh thêm.

Về vấn đề đầu tư cho giáo dục mà cử tri kiến nghị, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, thành phố rất quan tâm và dành kinh phí cho 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, di tích với vốn đầu tư hơn 41.200 tỷ đồng để xây dựng hệ thống trường chuẩn quốc gia, nâng cấp trường học, y tế, trong đó, riêng cơ sở giáo dục hơn 21 nghìn tỷ đồng. Tới đây, đề nghị UBND thành phố quan tâm dành quỹ đất xây dựng trường công lập, rà soát các dự án treo để thu hồi đầu tư xây dựng trường học, thực hiện mục tiêu giáo dục là quốc sách hàng đầu.

Liên quan đến vấn đề ngập úng, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, thành phố đã tập trung chỉ đạo giải quyết, HĐND thành phố cũng có nhiều phiên chất vấn giải trình về nội dung này; thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục cân đối nguồn vốn để giải quyết thoát nước hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri kiến nghị có quy chuẩn riêng đối với các tòa nhà cho thuê dưới hình thức nhà xây để ở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.