Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cú hích” từ thành công của tiền đạo Huỳnh Như

Ngân Hà| 10/02/2023 07:05

(HNM) - Nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp tiền đạo Huỳnh Như liên tục tỏa sáng trong màu áo Câu lạc bộ Bóng đá Lank Vilaverdense (Lank FC) của Bồ Đào Nha. Thành công của nữ tuyển thủ sinh năm 1991 thực sự là “cú hích” cho các cầu thủ nữ Việt Nam muốn “xuất ngoại” thi đấu.

Cầu thủ Huỳnh Như (thứ hai từ phải sang) trong màu áo Câu lạc bộ Lank FC (Bồ Đào Nha).

Tiền đạo Huỳnh Như chính thức gia nhập Lank FC, đội bóng đang tham dự hạng đấu cao nhất của Giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha từ ngày 22-8-2022, với bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Chuyến xuất ngoại này không chỉ là bước ngoặt trong sự nghiệp của cá nhân Huỳnh Như, mà còn đánh dấu cột mốc mang tính lịch sử của làng bóng đá nữ Việt Nam, khi lần đầu tiên một nữ cầu thủ Việt Nam sang thi đấu tại châu Âu.

Trước khi Huỳnh Như xuất ngoại, đã có nhiều hoài nghi và những định kiến tồn tại bấy lâu nay. Theo đó, câu chuyện xuất ngoại của bóng đá Việt Nam thường được nhìn nhận ở khía cạnh “du học” nhiều hơn, thay vì để chứng minh bản thân hay tìm cơ hội ở môi trường mới. Vẫn còn đó những tấm gương của bóng đá nam từng không mấy thành công khi xuất ngoại, như: Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu… Điều này khiến các cầu thủ Việt Nam thường “ngần ngại”, thậm chí nói không với khái niệm “xuất ngoại”. Với bóng đá nam đã khó, bóng đá nữ lại càng khó hơn, khi chúng ta chưa thể đo lường được tính khả quan, nhất là khi Huỳnh Như xuất ngoại ở tuổi 31 - độ tuổi “xế chiều” của sự nghiệp. Dẫu vậy, Huỳnh Như đã gạt bỏ tất cả để mở đường cho bóng đá nữ Việt Nam.

Hiện tại, chân sút quê Trà Vinh liên tục tỏa sáng với thành tích mang về cho câu lạc bộ chủ quản 6 bàn thắng, 2 kiến tạo. Điều đáng nói, mặc dù xuất ngoại lần đầu ở màu áo câu lạc bộ mới chưa đầy 5 tháng, nhưng tiền đạo sinh năm 1991 hòa nhập tốt và đã gây ấn tượng. Cùng với việc góp công đưa đội bóng đến vị trí thứ 6 ở giải vô địch quốc gia, tại đấu trường Cúp quốc gia Bồ Đào Nha, cá nhân thủ quân đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng có cho riêng mình 2 bàn thắng. Điều này cho thấy những tín hiệu tích cực từ việc xuất ngoại của tiền đạo Huỳnh Như.

Với nỗ lực của mình, Huỳnh Như trở thành cầu thủ xuất sắc thứ 2 của Lank FC mùa này, chỉ xếp sau Malu Schmidt. Thông số của Huỳnh Như là ngang bằng với đồng đội Madalena Marau, nhưng số phút thi đấu lại không bằng một nửa (529 phút so với 1.350 phút). Tiền đạo Huỳnh Như cũng là một trong những ngoại binh tốt nhất đang thi đấu tại Giải vô địch quốc gia nữ Bồ Đào Nha. Tầm quan trọng của nữ cầu thủ Việt Nam cũng đang ngày một được thể hiện ở Lank FC, khi Huỳnh Như liên tục được huấn luyện viên Daniel Pacheco điền tên đá chính. Chia sẻ trên trang cá nhân sau thành công vừa qua, Huỳnh Như tự hào viết: “Máu đỏ, da vàng, tôi là người Việt Nam”.

Theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung, ông không bất ngờ khi cô học trò tỏa sáng ở châu Âu. Bởi, ngoài những phẩm chất như: Nhanh nhẹn, kỹ thuật và tốc độ, Huỳnh Như rất ham học hỏi, hòa đồng và cũng rất tự tin. “Huỳnh Như là trường hợp rất triển vọng và tôi thấy mừng cho bóng đá nữ Việt Nam. Huỳnh Như thi đấu rất thành công, cũng là tấm gương sáng cho các cầu thủ nữ khác noi theo”, ông Mai Đức Chung nói.

Theo bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy, nếu so sánh, các cầu thủ nữ trên thế giới cao, khỏe, nhưng lại khá chậm. Tốc độ đường thẳng của cầu thủ Việt Nam có thể thua thiệt hơn, nhưng về những đường bóng lắt léo, chúng ta có lợi thế. Còn xét về sự mềm dẻo, cầu thủ nước ngoài không bằng cầu thủ nữ Việt Nam. “Huỳnh Như đã phần nào thể hiện những phẩm chất ấy trong giai đoạn thi đấu cho Lank FC. Những phẩm chất kỹ thuật của một cầu thủ không có lợi thế thể hình đã được Huỳnh Như phát huy. Sự hòa nhập cũng là yếu tố quan trọng, giúp cho tuyển thủ nữ Việt Nam có được những cơ hội khi ra nước ngoài thi đấu trong vai trò “người mở đường”.

“Năm 2023, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự sân chơi World Cup. Chúng ta phải đối đầu với những đội bóng mạnh hàng đầu thế giới, đó là những đợt cọ xát quan trọng. Với những gì Huỳnh Như đã và đang thể hiện, người hâm mộ Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào nữ cầu thủ Việt Nam tại World Cup sắp tới”, bình luận viên Vũ Quang Huy bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cú hích” từ thành công của tiền đạo Huỳnh Như

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.