Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứ hai ô tô bán ra tại châu Âu thì có một xe điện hóa

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 06/05/2022 17:34

(HNMO) - Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), ô tô điện đã chiếm tới 47,2% thị phần tại châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2022.

Xe điện chạy pin đang là loại phương tiện đóng vai trò chủ đạo trong các dòng xe điện hóa.

Mức kỷ lục nêu trên kết hợp với đà tăng phi mã trong năm 2021 đồng nghĩa doanh số xe điện sẽ vượt qua xe chạy xăng, dầu tại lục địa già. 

Khái niệm xe điện bao gồm xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (Plug-in Hybrid, PHEV) và xe điện sử dụng nhiên liệu Hydro (FCEV). Các xe điện chạy pin gây chú ý hơn cả, khi đạt số bán ra là 224.145 chiếc, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương 146.125 xe bán ra), chiếm 10% tổng doanh số bán xe du lịch ở châu Âu. Xe điện chạy pin cũng vượt qua xe hybrid sạc ngoài (8,9%). 

Trong khi đó, với thế mạnh không làm thay đổi thói quen người dùng, xe hybrid vẫn có doanh số rất tốt, chiếm khoảng 25% thị phần của toàn thị trường, là mức tăng khoảng 5% so với năm trước. Cuối cùng, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro nắm giữ khoảng hơn 3% thị phần.

Xét từng quốc gia, Đức vẫn là thị trường xe điện chạy pin lớn nhất ở châu Âu về doanh số, nhưng Anh có thị phần lớn hơn, chủ yếu do số lượng sản phẩm sẵn có nhiều hơn. Đáng chú ý, 5 thị trường hàng đầu châu Âu đều ghi nhận doanh số xe điện chạy pin tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 210.940 chiếc.

Châu Âu dự kiến cấm bán xe sử dụng xăng và dầu diesel kể từ năm 2035.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng, xu hướng điện hóa bùng nổ, mong muốn từ bỏ nhiên liệu hóa thạch ô nhiễm, hàng loạt mẫu xe ô tô điện mới được các hãng tung ra trong thời gian vừa qua… là những động lực chính giúp lượng xe điện đến tay khách hàng châu Âu tăng cao kỷ lục. Riêng trong năm nay, tình trạng giá dầu tăng cao bởi khủng hoảng Nga - Ukraine trở thành “ngòi nổ” khiến doanh số loại phương tiện xanh này thực sự bùng nổ chưa từng có. 

Theo số liệu của Công ty dịch vụ kiểm toán và tư vấn PwC (Đức), doanh số xe điện chạy pin toàn cầu trong quý I đã tăng 107% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, riêng Trung Quốc đã tiêu thụ gần 70% số xe điện chạy pin được bán ra trên toàn cầu trong quý đầu năm, nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tại nền kinh tế số một châu Á này, một số thương hiệu như BMW thậm chí ghi nhận doanh số xe điện chạy pin tăng 3 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứ hai ô tô bán ra tại châu Âu thì có một xe điện hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.