Hàng năm Việt Nam xuất ra nước ngoài khoảng 30 nghìn tấn chè thô đứng thứ 8 về xuất khẩu chè trên thị trường thế giới. Việc xuất khẩu chè thô không những thiệt thòi về giá trị mà còn bị các nước nhập khẩu chè chỉ mất công tinh chế sau đó dán mác nhãn của họ lên, do vậy chè Việt Nam không được nhiều nước trên thế giới biết đến. Song một điều nghịch lý đã xảy ra tại thị trường trong nước là chè túi nhúng được nhập từ nước ngoài lại tiêu thụ khá tốt...
Để tăng giá trị xuất khẩu của chè Việt Nam và cố gắng phá vỡ nghịch lý “quốc gia sản xuất chè lại phải nhập chè”, Công ty cổ phần sinh thái (ECO) vừa cho ra thị trườngsản phẩm chè túi nhúng với nhãn hiệu Cozy. Nguyên liệu để sản xuất ra chè Cozy là chè san tuyết trồng ở các vùng núi cao thuộc các tỉnh phía Bắc. Việc sử dụng nguyên liệu bằng chè san tuyết đã đảm bảo cho Cozy là một sản phẩm sạch vì người trồng chè không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. ECO đã đầu tư 10 tỷ đồng để nhập một dây chuyền hiện đại bậc nhất có công suất 500 tấn/năm cho việc đóng túi các sản phẩm này. Cozy được đóng gói theo công nghệ gấp hiện đại có 2 ngăn làm tăng diện tích tiếp xúc của trà với nước.
Mặt khác, giấy lọc trà Cozy là loại giấy đặc biệt, không hàn nhiệt, độ thẩm thấu nhanh và không ảnh hưởng tới vị trà. Hơn các loại trà túi nhúng trên thị trường Việt Nam hiện nay, mỗi túi trà Cozy đều có một bao thiếc bên ngoài đã đảm bảo cho trà không bị ẩm mốc và mất mùi trong mọi điều kiện thời tiết. Do sản xuất ở trong nước nên giá thành một hộp chỉ bằng 70% giá một hộp có trọng lượng tương đương nhập ngoại. Ông Đoàn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị ECO đã khẳng định: “Mục đích đầu tư của công ty chúng tôigóp phần vào kế hoạch xuất khẩu quốc gia thêm 1000 tấn chè tinh chế một năm đồng thời phục vụ chính người Việt Nam bằng chất lượng chè đặc sản”. Trong thời gian tới ECO sẽ đưa ra thị trường trong nước cũng như xuất khẩu khoảng 8 loại trà túi nhúng khác nhau.
ECO được thành lập từ năm 1996, cho đến nay công ty đã xuất khẩu chè sang 25 nước trên thế giới như: Nga, Mỹ, Nhật Bản, Ba Lan, Đức... Việc ECO đầu tư thiết bị, công nghệ mới trong chế biến chè cũng như đầu tư cho vùng nguyên liệu ở Đại Từ (Thái Nguyên) đã góp phần nâng cao giá trị chè Việt Nam ở trong nước cũng như trên thế giới.
HNM
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.