Theo dõi Báo Hànộimới trên

Congo: Mưa lũ khiến ít nhất 176 người thiệt mạng

Thương Nguyệt| 06/05/2023 07:16

(HNMO) - Ít nhất 176 người đã thiệt mạng do lũ quét ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Mưa lớn phá hủy nhiều tòa nhà, khiến lực lượng cứu hộ gặp khó khăn trong hoạt động tìm kiếm các nạn nhân.

Theo Reuters, lượng mưa lớn ở khu vực Kalehe thuộc tỉnh Nam Kivu đã khiến mực nước nhiều sông dâng cao, gây tình trạng ngập lụt tại các làng Bushushu và Nyamukubi.

Thống đốc tỉnh Nam Kivu Theo Ngwabidje Kasi xác nhận 176 người đã thiệt mạng do lũ lụt và nhiều trường hợp khác vẫn đang mất tích. Tuy nhiên, nhân viên xã hội địa phương cho biết số người thiệt mạng là 227. 

Ảnh minh họa: Reuters

Số người nhập viện tại bệnh viện lớn nhất khu vực Kalehe tăng đột biến với 56 bệnh nhân, phần lớn trong số đó bị gẫy xương.

Sự cố thiên tai gần nhất gây thiệt hại lớn về người tại Congo xảy ra hồi tháng 10-2014. Vào thời điểm đó, mưa lũ đã khiến hơn 130 người mất tích và phá hủy hơn 700 ngôi nhà. 

Lũ lụt và sạt lở đất thường xảy ra tại tỉnh Nam Kivu có chung đường biên giới với Rwanda - quốc gia đã ghi nhận 130 người thiệt mạng và hơn 5.000 ngôi nhà bị phá hủy trong tuần này do lũ lụt.

Tình trạng thời tiết khắc nghiệt khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo do xung đột vũ trang ở miền Đông Congo càng trở nên nghiêm trọng.  

Theo một thống kê gần đây của Liên hợp quốc, khu vực này bị ảnh hưởng bởi những cuộc giao tranh của ít nhất 122 nhóm phiến quân trong hơn 25 năm. Xung đột kéo dài khiến hơn 5,5 triệu người mất nhà cửa và 1 triệu người phải rời bỏ đất nước. 

Hàng loạt báo cáo cũng cho thấy tình trạng thiếu lương thực tại Congo đang ở mức cao nhất từng được ghi nhận, với 27 triệu người, tương đương 1/3 dân số quốc gia, không đủ ăn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Congo: Mưa lũ khiến ít nhất 176 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.