Đầu tư

Công ty Chứng khoán Tân Việt bị đình chỉ hoạt động mua chứng khoán

Văn Giáp (TTXVN) 27/06/2023 - 07:21

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) vừa quyết định đình chỉ hoạt động mua chứng khoán trên thị trường chứng khoán niêm yết và thị trường đăng ký giao dịch (UPCOM) đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo VNX, lý do đình chỉ là vì TVSI bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt theo quyết định ngày 18-5 của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Thời gian đình chỉ áp dụng từ ngày 27-6 đến khi TVSI được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra khỏi tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Trước đó, TVSI cho biết công ty đã không tìm được đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính và báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính tại thời điểm 31-12-2022. Sau khi kết thúc năm tài chính, công ty đã liên hệ với Công ty Kiểm toán VACO nhưng đơn vị này sau đó gửi yêu cầu thanh lý hợp đồng kiểm toán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định đưa TVSI vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Thời hạn kiểm soát đặc biệt từ ngày 18-5 đến 17-9.

TVSI không được chi trả cổ tức cho các cổ đông, không chia lợi nhuận, chia thưởng cho thành viên góp vốn đồng thời không được chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của mình.

Theo đó, TVSI cũng không được tham gia góp vốn thành lập công ty con, không được đầu tư bất động sản; hạn chế đầu tư vào các tài sản có mức độ rủi ro cao hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh làm tăng giá trị rủi ro, giảm vốn khả dụng.

TVSI chỉ được quản lý tiền giao dịch chứng khoán theo phương thức khách hàng của công ty chứng khoán mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng thương mại do công ty lựa chọn để quản lý tiền giao dịch chứng khoán.

Vào ngày 30-5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã quyết định xử phạt 125 triệu đồng với TVSI do vi phạm quy định về hạn chế giao dịch ký quỹ.

Từ đầu năm đến nay, TVSI đã bị cơ quan quản lý phạt gần 1 tỷ đồng do các vi phạm liên quan đến trái phiếu và cấp margin (vay giao dịch ký quỹ) chứng khoán.

Lãnh đạo TVSI cho biết, năm nay công ty sẽ tập trung giải quyết các vấn đề về trái phiếu, song song với việc duy trì hoạt động môi giới cơ sở.

TVSI là một trong những đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu của Tập đoàn Đầu tư An Đông - doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan từng làm chủ tịch.

Bà Trương Mỹ Lan hiện đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Chứng khoán Tân Việt bị đình chỉ hoạt động mua chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.