Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Công ty” bói toán(!)

ANHTHU| 21/02/2007 09:21

Mồng 2 tết, tôi theo dòng người đi vía bà Chúa Xứ núi Sam ở thị xã Châu Đốc, An Giang để cúng tạ ơn và xin lộc đầu năm. Ở đền thờ bà, hàng ngàn người chen chúc xì xụp khói nhang...

Dịp tết mỗi ngày hàng ngàn người về lạy và xin lộc ở đền Bà Chúa Xứ. Sau đó một số người tìm đến các “công ty bói toán”

Mồng 2 tết, tôi theo dòng người đi vía bà Chúa Xứ núi Sam ở thị xã Châu Đốc, An Giang để cúng tạ ơn và xin lộc đầu năm. Ở đền thờ bà, hàng ngàn người chen chúc xì xụp khói nhang...

Đây, “văn phòng bói toán”!

Nỗ lực chen lấn lắm tôi mới nhích được gần đến trước tượng bà Chúa Xứ để khấn vái và... xin keo. Một cô gái khều vai: “Em vừa coi bói trên núi nè, nhóc thầy đẹp trai ngồi bàn xòe bài bói trong văn phòng trúng phóc đã lắm!”. Rồi cô níu tay tôi như người thân thiết: “Theo em nè cậu, trên này có am ông Năm Ngoan bói hay bá phát!”.

Am của Năm Ngoan là một ngôi nhà mái bằng bề thế. “Trụ sở” bói toán này khá rộng. Bên trong, nhà chia thành nhiều ô phòng giống như văn phòng các công ty với hàng chục “nhân viên bói”. Các “nhân viên bói toán” này mặc đồng phục bà ba xanh lơ, tuổi ngoài đôi mươi, đầu tóc chải bảy - ba thẳng thớm.

Ở “văn phòng bói” những ngày này lúc nào cũng đông đúc kẻ đứng người quì, mọp đầu bái tế từng cục đất, lư nhang hoặc xếp hàng ngồi chờ như ở các phòng mạch bác sĩ tư dưới núi. Một “thầy” đẩy tôi lên gác làm thủ tục. Một “thầy” khác hỏi tôi, giọng đều đều như được lập trình sẵn: “Cậu muốn xin xăm hay xem bói? Nếu xin xăm thì quì xuống rút thẻ. Còn xem bói thì cầm sắp bài xóc vái mẹ Chúa Xứ; tên tuổi, ở đâu, cầu xin gì và nhớ nói to câu: “Coi trúng nói trúng coi sai nói sai, có sao nói vậy!”. Rồi “thầy” xóc bài và mắt nhìn trân trân vào tôi như thể làm phép thôi miên. Trước sau và hai bên tôi, 4-5 “thầy” khác cũng đang thôi miên mấy cô mấy bà khiến mấy cô vừa xấu hổ vừa sợ, tỏ ra khúm núm.

“Thầy” xủ cho tôi một quẻ về đường tình duyên, gia đạo, vớ lá bài 9 chuồn đưa lên rồi hù: “Năm nay tháng ba, tháng tư, cậu có một khoản tiền rất lớn, có thể là trúng số, nhưng do cậu bị sao chiếu mạng nên lộc trước họa sau. Gia đình cậu có người đại nạn, cha hoặc mẹ bị bệnh nặng hoặc xe đụng chết”.

Tôi tá hỏa. “Thầy” tìm ra cách giải hạn: phải làm bùa, thỉnh về đặt dưới gối nằm hay đặt dưới chân thần tài, ông địa. Bùa do am Năm Ngoan sản xuất luôn, là một gói vải bằng hai ngón tay hoặc một chai dầu xanh, không cần uống chỉ cần xoa. Tùy giá trị của bùa, tính theo tiền mà hiệu quả giải hạn cao hoặc thấp. Rồi “thầy” cao giọng đạo lý: “Một bên là tiền tài giàu sang, một bên là cha mẹ bị nạn chết, cậu chọn đường nào?”.

Tôi đánh bạo hỏi: “Thầy có phải là Năm Ngoan? Nghe người ta nói thầy đã lập công ty bói toán do thầy làm giám đốc?”. “Thầy” vui vẻ đưa tôi tấm danh thiếp có ghi tên thầy Thiện núi Sam, ở tổ 4, khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam, điện thoại 07686... và giảng giải: “Tui là con của ông Năm Ngoan, cha tui làm thầy coi tướng số giỏi và nổi tiếng nhất vùng này. Cha làm thầy nhưng con đã không đốt sách”(?!).

Ngày tết, một quẻ xem bài, chỉ tay chừng 15 phút có giá 30.000 đồng. Tôi đưa “thầy” Thiện tờ 50.000 đồng, “thầy” nhìn tôi đẩy đưa: “Đưa vầy tiền đâu thối...” và đúng là “thầy” quên thối luôn. Cùng ra như tôi có gần 20 cô, bà đã hoàn thành ca bói, lục tục bước ra, kẻ ríu rít, người lo sợ cảm ơn các “thầy”.

Hốt bạc từ buôn thần bán thánh

Cô bán nhang cho biết trên núi Sam còn 3-4 điểm coi bói của “thầy” Năm Ngoan nữa, là các chi nhánh. Tất cả đều có chung cách thức làm ăn là mỗi “thầy” một bàn, hết coi bài rồi đến coi chỉ tay, phán độ cũng giống hệt như nhau, dù nói họ Trần, Lê, Bùi hay tuổi mèo, heo, chó, gà thì các thầy cũng hát chung một bài “50 tốt - 50 xấu”.

Nếu không làm bùa thì trong dòng họ ông bà, cha mẹ, vợ con sẽ có người chết. Nếu làm bùa, tùy vào mức độ “cá cắn câu” mà các “thầy” ra giá từ 1 đến 5-6 triệu đồng! Thậm chí có “thầy” còn phán tôi có số cứu nhân độ thế, thăng quan tiến chức một thời hiển vinh nhưng... để thuận hòa cần phải làm bùa, giá 3 triệu đồng. “Thầy” hí hoáy vẽ cho tôi miếng bùa bằng giấy vàng, kèm theo tờ giấy có ghi câu thần chú và bắt tôi phải chổng mông mỗi tối đọc liệm thì mới linh nghiệm.

Nhưng các điểm xem bói khác cũng trên núi Sam của bà Năm Độ, cô Hai bói lá, thầy Bảy mù, cô Năm lên xác... ai cũng chê đàn em của Năm Ngoan non nghề, bảo đó là bọn kiếm cơm, lấy đạo trạo đời(!).

Hoạt động bói toán ngày tết cũng như ngày thường ở núi Sam hoàn toàn công khai sôi động. Một cán bộ ở phường Núi Sam cho biết trong khu vực có khoảng 40 thầy bói. Riêng Năm Ngoan đã tổ chức 4-5 điểm như nơi làm việc hành chính cho đệ tử xem bói hốt tiền. “Công ty” này làm ăn khá bài bản, có tổ chức cả một đường dây mua bán nhang đèn làm cò mồi dẫn mối, có đào tạo cho thanh niên làm thầy bói.

Ông Tám Trắng - nguyên bí thư xã Vĩnh Tế, thị xã Châu Đốc, nay là trưởng ban quản trị lăng miếu núi Sam - chua chát phân bua: “Chuyện hàng chục thanh niên được Năm Ngoan tuyển về hành nghề coi bói đã được phản ảnh và ai ở núi Sam cũng biết nhưng đâu cũng vào đấy”.

Theo TT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    “Công ty” bói toán(!)

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.