Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cổng trường an toàn - văn minh

Nhóm phóng viên| 16/02/2023 06:08

(HNM) - Vấn đề an toàn giao thông và an toàn thực phẩm ở cổng trường học luôn là nỗi lo của các bậc phụ huynh học sinh. Thực tế hiện nay, ở nhiều cổng trường trên địa bàn Hà Nội luôn xảy ra ùn tắc, có hàng quán bán đồ ăn vặt... Để góp phần bảo đảm an toàn giao thông và vơi bớt nỗi lo về an toàn thực phẩm, chính quyền một số địa phương và nhà trường đã thực hiện hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn - văn minh".

Lực lượng công an phân luồng giao thông tại cổng Trường Tiểu học Dịch Vọng B (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), ngày 15-2.

Nhiều nguy cơ mất an toàn

Cao điểm 7h15-7h30 và 16h15-16h30 hằng ngày, giao thông tại khu vực cổng Trường Tiểu học Thịnh Hào (quận Đống Đa) luôn tắc nghẽn. Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, trường học này ở vị trí ngay tại ngã 7 Ô Chợ Dừa, là khu vực giao cắt của các phố Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Khâm Thiên, Đê La Thành và Đông Các.

Do vậy, vào giờ tan học, tại đây có rất nhiều xe máy, ô tô đỗ không thành hàng lối trước cổng trường; khi từ phía trong trường học sinh ùa ra tạo nên một cảnh tượng hỗn loạn, khó kiểm soát. Trong đó, một số phụ huynh đi ngược chiều để sang đường gây nên xung đột với dòng xe cộ đang lưu thông khiến tình hình giao thông nơi đây rất phức tạp.

Tương tự, tại khu vực đường Đức Diễn (quận Bắc Từ Liêm), nơi tập trung 3 trường: Trung học cơ sở Phúc Diễn, Tiểu học Phúc Diễn và Mầm non Phúc Diễn cũng luôn diễn ra cảnh ùn tắc cục bộ vào giờ tan học.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, anh Nguyễn Văn Nam, phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Phúc Diễn cho biết: "Đường Đức Diễn luôn đông đúc, nhưng một số phụ huynh đến đón con còn thiếu ý thức, đi xe không đúng chiều đường, lấn làn đường ngược chiều... Có những thời điểm, tôi chứng kiến một số phụ huynh đã phải tự nguyện phân làn giao thông, giúp mọi người nhanh chóng thoát cảnh ùn tắc".

Còn tại Trường Tiểu học Tô Hoàng (đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng), khu vực cổng trường gần điểm giao cắt với cầu vượt nút giao đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân nên mỗi giờ tan tầm có rất nhiều phương tiện qua lại, dẫn đến nguy cơ cao mất an toàn giao thông khi học sinh tan học.

Không chỉ ùn tắc giao thông, không ít cổng trường có nhiều cửa hàng bán đồ ăn vặt cho học sinh. Theo khảo sát của phóng viên ở một số cửa hàng, những thực phẩm bán tại đây đều là đồ ăn sẵn như bim bim, thịt xiên nướng, xúc xích, bánh mỳ...

"Tôi thấy nhiều học sinh vẫn mua đồ ăn ở cổng trường nhưng không biết nguồn gốc, chất lượng thực phẩm có bảo đảm an toàn hay không?", chị Nguyễn Thị Phượng (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) bày tỏ lo lắng.

Quang cảnh giờ tan học trước cổng Trường Tiểu học Thịnh Hào (quận Đống Đa), ngày 13-2.

Cần nhân rộng mô hình hiệu quả

Trong khi còn không ít cổng trường tại Hà Nội có nguy cơ mất an toàn giao thông, an toàn thực phẩm thì nhiều trường học đã thực hiện hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn - văn minh”.

Điển hình là Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng và Trường Tiểu học Dịch Vọng B (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) có cổng trường đối diện nhau nằm trên đường Nguyễn Khánh Toàn nên vào giờ tan học luôn tập trung đông phương tiện và người tham gia giao thông.

Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) Nguyễn Việt Trung cho biết, trước tình hình trên, từ năm 2020, phường đã cử lực lượng công an và tự quản lập rào chắn, kẻ vạch xếp xe trên vỉa hè và túc trực đầu giờ sáng, cuối giờ chiều hằng ngày để phân luồng, hướng dẫn giao thông. Do đó, đến nay, phường đã xóa được "điểm đen" về ùn tắc giao thông ở khu vực này.

Chia thành các ô nhỏ, đánh số lớp học cụ thể trên vỉa hè ở khu vực cổng trường để cho phụ huynh gửi xe là mô hình "Cổng trường an toàn - văn minh" tại Trường Tiểu học Ngọc Khánh và Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh trên đường Nguyễn Công Hoan (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình). Vào giờ tan học, bảo vệ các nhà trường liên tục dùng loa nhắc nhở phụ huynh để xe đúng vị trí. Công an phường Ngọc Khánh cũng dựng khung sắt ngăn cách khu vực vỉa hè cổng trường với dòng phương tiện dưới lòng đường nên giao thông không bị ùn tắc.

Tương tự, mô hình “Cổng trường an toàn - văn minh” cũng đang được thực hiện hiệu quả tại quận Nam Từ Liêm. Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm Lê Thị Thanh Tâm, quận đã yêu cầu các phường bố trí lực lượng công an phân luồng giao thông tại các cổng trường trên địa bàn.

Trong đó, Trường Trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm và Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm thực hiện khá tốt việc bố trí chỗ để xe cho phụ huynh, cử người túc trực vào giờ tan học để hướng dẫn giao thông. Đặc biệt, nhà trường và lực lượng công an đã ngăn chặn được tình trạng bán hàng ăn trước cổng trường nên giảm thiểu tắc đường, cũng tránh cho học sinh ăn uống thực phẩm không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, Trường Tiểu học Mễ Trì cũng luôn tuyên truyền, nhắc nhở, nghiêm cấm học sinh la cà, tụ tập trước cổng trường.

Có thể thấy, mô hình “Cổng trường an toàn - văn minh” đã được triển khai bước đầu đạt hiệu quả, giải quyết cùng lúc các vấn đề về bảo đảm an toàn giao thông và an toàn thực phẩm. Mong rằng trong thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng ra nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổng trường an toàn - văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.