Lao động - Việc làm

Công nhân, lao động tại các KCN nguy cơ cao bị tội phạm ma túy lôi kéo

Hà Phong 27/06/2023 - 15:18

Ngày 27-6, tại Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam, diễn ra tọa đàm "Chủ động ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa để bảo vệ công nhân, lao động".

Đối tượng có nguy cơ cao

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) tình hình tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng ma túy trái phép đang diễn biến phức tạp. Công nhân, lao động tại các khu công nghiệp đang là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị tội phạm ma túy lôi kéo, dụ dỗ, từ hành vi sử dụng trái phép đến hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy.

z4466803053849_5c015b74c693888249a731a16c97a14a.jpg
Khách mời tham dự tọa đàm.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, kể lại quá trình mắc, cai nghiện và làm lại cuộc đời, anh Mai Thế Bắc (sinh năm 1978, công nhân từ tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trước đây làm thợ xây xa nhà. Bị rủ rê “hút đi cho khỏe”, anh Bắc dính vào ma túy. Cuộc đời anh từ đó trượt dài, vợ con, người thân xa lánh. 10 năm nghiện ma túy, nhiều lúc anh Bắc chán nản, nghĩ đến cái chết.

Nghĩ đến vợ con, đến người mẹ già hơn 90 tuổi, đến hạnh phúc gia đình, anh Bắc quyết tâm cai nghiện. Anh khóa cửa, một mình ở nhà cả ngày. Mỗi khi lên cơn, anh chạy ra giếng vặn nước tắm. Có ngày anh tắm 5-6 lần. Với ý chí sắt đá, anh đã cai nghiện thành công, sau đó tìm được việc làm ổn định tại một doanh nghiệp, có thu nhập, tìm lại sự bình yên trong gia đình.

“Từ khi cai được ma túy, tôi cảm thấy rất thoải mái. Tôi có lời khuyên với mọi người: Đừng dính vào ma túy. Nếu ai đã trót dính vào ma túy thì phải từ giã ma túy, mới có thể có gia đình hạnh phúc”, anh Bắc nói.

Ngăn chặn ma túy từ xa

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh, không phải ai cũng có nghị lực phi thường, quyết tâm như anh Bắc. Theo ông Ngọ Duy Hiểu, nhóm công nhân, lao động đến từ vùng có tệ nạn ma túy, lao động di cư, tự thuê chỗ ở, sống và sinh hoạt trong những khu nhà trọ tạm bợ, thiếu thốn, không an toàn, điều kiện tiếp xúc với tệ nạn xã hội rất dễ dàng, hiểu biết pháp luật hạn chế, một bộ phận đã vướng cám dỗ …

z4466797965815_d78e8621b592c85582bd6491f8f4f8b5.jpg
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu ý kiến tại tọa đàm.

Tổ chức Công đoàn Việt Nam đã chủ động xây dựng Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân, lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” giai đoạn 2021-2025; tuyên truyền nâng cao ý thức tự bảo vệ cho công nhân, viên chức, lao động và gia đình họ ngay từ khi trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa có người phạm tội, nghiện ma túy”.

Cùng với đó, liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, các công đoàn ngành trung ương xây dựng kế hoạch thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phòng, chống ma túy. Rất nhiều chỉ đạo kịp thời, cụ thể từ Tổng Liên đoàn tới các cấp công đoàn cả nước đã mang lại hiệu quả bảo vệ công nhân, lao động trước tệ nạn ma túy, nhất là xây dựng các mô hình tổ tự quản, công nhân nòng cốt để phát giác, xử lý; tổ chức các hoạt động lành mạnh tránh xa sự cám dỗ của ma túy.

Hiện, cả nước có 2.606 “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, với gần 201 nghìn công nhân, lao động tham gia. Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là những đơn vị triển khai hiệu quả mô hình này.

Qua thực tiễn tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại các địa phương, các khách mời tham dự tọa đàm cho rằng, phòng, chống ma túy, bảo đảm cuộc sống bình yên cho công nhân, lao động nói riêng, cho cộng đồng xã hội nói chung là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên trong hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an cùng cấp để triển khai hiệu quả các giải pháp bảo vệ an toàn cho công nhân, lao động, nhất là tại các khu nhà trọ, vùng lân cận khu công nghiệp, khu chế xuất. Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy tới bộ phận công nhân lao động làm việc ngành nghề đặc thù như điện lực, giao thông, xây dựng, công nhân, lao động làm việc tại các khu công nghiệp và những địa phương có tụ điểm ma túy. Đích đến là nâng cao nhận thức của người lao động, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công nhân, lao động tại các KCN nguy cơ cao bị tội phạm ma túy lôi kéo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.