Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ VAR sẽ được sử dụng ở vòng loại cuối World Cup 2022

Ngân Hà| 18/06/2021 21:51

(HNMO) - Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã chính thức xác nhận sẽ sử dụng công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài) ở vòng cuối của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Công nghệ VAR sẽ kèm theo những đòi hỏi về nhân sự và hạ tầng kỹ thuật rất lớn. Chỉ các sân vận động đáp ứng tiêu chuẩn mới có thể áp dụng công nghệ VAR. Ảnh: AFC

AFC là Liên đoàn đầu tiên đưa VAR vào sử dụng tại vòng loại World Cup 2022. Điều này sẽ khiến cho các tình huống gây tranh cãi không còn xuất hiện. Mục đích của VAR là can thiệp ít nhất có thể nhưng đạt hiệu quả cao nhất. VAR chỉ can thiệp trong 4 trường hợp làm thay đổi trận đấu, liên quan tới bàn thắng, phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp và những quyết định nhắm vào nhầm người.

Công nghệ VAR (Video Assistant Referee) được sử dụng với mục đích giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất trong trận đấu giữa hai đội tuyển, được FIFA chính thức áp dụng kể từ World Cup 2018, sau các thử nghiệm tại một số giải đấu lớn. Tại đấu trường châu Á, công nghệ VAR cũng đã được AFC bắt đầu sử dụng từ vòng tứ kết Asian Cup 2019 và tiếp đó là Vòng chung kết U23 châu Á tại Thái Lan năm 2020.

VAR được đánh giá là công cụ đắc lực đối với trọng tài trong quá trình điều hành trận đấu. Tuy nhiên, VAR không thể thay thế quyết định của trọng tài và chỉ được sử dụng trong một số tình huống nhất định.

Do công nghệ VAR phụ thuộc rất lớn vào điều kiện hạ tầng kỹ thuật, nên theo kế hoạch, sau khi kết thúc bốc thăm chia bảng và xếp lịch thi đấu vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, AFC sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá các sân vận động do Liên đoàn thành viên đề xuất căn cứ theo các điều kiện tối thiểu của công nghệ VAR, bảo đảm việc sẵn sàng tổ chức triển khai công nghệ VAR cho các trận đấu.

Đối với các Liên đoàn thành viên không sử dụng công nghệ VAR tại giải liên đoàn của mình, AFC sẽ đánh giá tính khả thi thực hiện VAR với sự tư vấn của nhà cung cấp được chỉ định và các bên liên quan, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

AFC cũng từng đưa VAR vào Asian Cup 2019 từ tứ kết, AFC Champions League 2020 từ tứ kết và tất cả trận ở U23 châu Á 2020. VAR cũng sẽ xuất hiện từ tứ kết AFC Champions League 2021 và chung kết AFC Cup 2021. Đội tuyển Việt Nam từng được trải nghiệm công nghệ VAR trong trận tứ kết với Nhật Bản.

Theo kế hoạch, 12 đội bóng gồm: Việt Nam, Syria, Australia, Iran, Saudi Arabia, Nhật Bản, UAE, Hàn Quốc, Trung Quốc, Iraq, Oman, Lebanon sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng tại Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 1-7.

12 đội sẽ chia làm 2 bảng đấu với mỗi bảng 6 đội. Các bảng sẽ thi đấu vòng tròn 2 lượt theo thể thức sân nhà và sân khách để chọn ra 2 đội dẫn đầu mỗi bảng giành vé dự World Cup 2022. Hai đội hạng ba của hai bảng đấu, đá 2 trận play-off (lượt đi và về) để chọn ra đại diện duy nhất châu Á dự play-off liên khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ VAR sẽ được sử dụng ở vòng loại cuối World Cup 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.