Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cộng đồng tôn giáo chung tay phòng, chống dịch

Đình Hiệp| 02/06/2021 07:03

(HNM) - Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 7 tôn giáo được Nhà nước công nhận và 3 tổ chức được cấp đăng ký hoạt động với tổng số hơn 80 vạn tín đồ, 2.500 chức sắc, hơn 5.000 chức việc, trên 2.400 cơ sở thờ tự... Chung tay cùng thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở này đã tạm dừng hoạt động, chỉ tổ chức nghi lễ trực tuyến và có nhiều hoạt động thiết thực...

Tổ chức các nghi lễ trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 5-5-2021, Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 113/BTG-NV1 về việc phòng, chống dịch Covid-19 trong cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn thành phố Hà Nội. 3 ngày sau, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên đã có thông báo nêu rõ: Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, bà con giáo dân tham dự thánh lễ trực tuyến... “Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc tham dự thánh lễ trực tuyến giúp bảo đảm an toàn cho mình và mọi người”, anh Nguyễn Ngọc Khánh, giáo dân của giáo xứ Thái Hà (quận Đống Đa) chia sẻ.

Tương tự, thay vì tập trung tại nhà thờ (số 2, Ngõ Trạm, quận Hoàn Kiếm), các tín hữu Hội thánh Tin lành Hà Nội tham dự các giờ lễ thờ phượng và cầu nguyện trực tuyến. “Chúng tôi chia thành các nhóm nhỏ để cầu nguyện trực tuyến qua hệ thống Zoom hằng ngày”, mục sư Phạm Bá Hạnh, Quản nhiệm Hội Thánh Tin lành Hà Nội thông tin.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, trong dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2565 - Dương lịch 2021 vừa qua, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng mạng xã hội Phật giáo Butta tổ chức lễ trực tuyến và phát động tuần lễ “Tắm Phật online - Nhân hai công đức”. Sự kiện được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của phật tử, đồng thời hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã ký ban hành Văn bản số 1645/UBND-NC ngày 28-5-2021 yêu cầu dừng tổ chức hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tập trung từ 0h ngày 29-5-2021. Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, chỉ đạo của thành phố đã được các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện nghiêm túc.

Ủng hộ phòng, chống dịch

Không chỉ thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng còn có nhiều hoạt động hỗ trợ để chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội, Chủ nhiệm Câu lạc bộ An Lạc Hà Nội Vũ Thị Hải chia sẻ: “Chúng tôi đã ủng hộ 200 thùng nước khoáng cho nhân dân 2 vùng dịch tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Để chung tay cùng thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi tiếp tục có các hoạt động quyên góp khác”.

Thượng tọa Thích Đức Thiện thông tin, tuần lễ “Tắm Phật online - Nhân hai công đức” diễn ra 1 tuần đã thu hút 20 nghìn lượt tắm Phật. Con số này tương đương số tiền 200 triệu đồng sẽ được Giáo hội Phật giáo Việt Nam trao cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam những ngày tới để chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Còn Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: “Sau khi ủng hộ cả vật chất và nhu yếu phẩm cho Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng thành phố kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”.

Để thể hiện sự chung tay cùng cả nước cũng như thành phố Hà Nội trong phòng, chống dịch bệnh, linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam mới đây đã ký lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Còn mục sư Phạm Bá Hạnh cho biết: “Tổng hội Thánh Tin lành miền Bắc đã ủng hộ 50 triệu đồng và tiếp tục kêu gọi các tín hữu ủng hộ”.

Cùng chung tay với Thủ đô, Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô Việt Nam đã ủng hộ 3.000 test thử Covid-19 trị giá 735 triệu đồng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội để trao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Đánh giá cao các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19, Trưởng ban Tôn giáo thành phố Hà Nội Phạm Tiến Dũng bày tỏ: “Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chúng tôi mong rằng cộng đồng tôn giáo tiếp tục chung tay, đồng hành với chính quyền các cấp của Thủ đô trong phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả”.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng tôn giáo chung tay phòng, chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.