Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố tiêu chuẩn về sử dụng thiết bị bay không người lái trong nông nghiệp

Nguyễn Mai| 17/01/2023 19:45

(HNMO) - Chiều 17-1, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức họp báo công bố Tiêu chuẩn đầu tiên về khảo nghiệm trên đồng ruộng thuốc bảo vệ thực vật phòng, chống sinh vật gây hại cây trồng bằng thiết bị bay không người lái (UAV).

Tại hội nghị, ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, trong 2 năm 2021-2022, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với các tổ chức đủ điều kiện khảo nghiệm, các đơn vị cung cấp thiết bị bay trong nước, các công ty thành viên của CropLife Việt Nam và một số công ty thuộc Hội Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam (VIPA) tiến hành một số mô hình thử nghiệm phun thuốc bằng thiết bị không người lái.

Cục Bảo vệ thực vật công bố Tiêu chuẩn về khảo nghiệm trên đồng ruộng thuốc bảo vệ thực vật phòng, chống sinh vật gây hại cây trồng bằng thiết bị bay không người lái.

Việc thử nghiệm này được tiến hành trên 7 nhóm cây trồng chính với 8 dạng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ 15 loại sinh vật gây hại tại nhiều địa bàn sản xuất nông nghiệp khác nhau trên cả nước. Kết quả cho thấy, tiềm năng ứng dụng công nghệ bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ một số dịch hại là rất lớn, đặc biệt, trên các cây trồng như lúa, ngô, cây ăn quả với mức độ phòng trừ tương đương hoặc cao hơn so với phun thông thường.

Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ bay không người lái giúp tiết kiệm đáng kể lượng nước thuốc sử dụng và công lao động. Nông dân tham gia khảo nghiệm cũng ghi nhận rằng họ tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật ít hơn so với phun thông thường.

Việc ban hành tiêu chuẩn này là cơ sở quan trọng cho các doanh nghiệp áp dụng trong việc đăng ký sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật trong tương lai. Riêng trong lĩnh vực bảo vệ thực vật, ứng dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật trở nên ngày càng phổ biến nhờ những ưu điểm nổi bật về hiệu quả, độ chính xác, tiết kiệm chi phí công lao động, giảm lượng nước thuốc sử dụng, công suất cao, bảo vệ sức khỏe cho nông dân khi tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật.

Bà Đào Thu Vinh, đại diện CropLife Việt Nam đề nghị, trong thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật tiếp tục xây dựng và hướng dẫn vận hành quy trình chuẩn để bà con nông dân có thể tiếp cận được công nghệ phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái hiệu quả, an toàn và có trách nhiệm hơn, hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại và có trách nhiệm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công bố tiêu chuẩn về sử dụng thiết bị bay không người lái trong nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.