Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công an đã khởi tố 379 bị can liên quan đến vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm

Đình Hiệp| 03/03/2023 17:30

(HNMO) - Liên quan đến vụ án tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, đến ngày 3-3, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án; khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm; khởi tố 379 bị can với 7 tội danh chính.

Chiều 3-3, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2-2023, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra vụ án tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á; vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thời gian qua; nguyên Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca liên quan đến vụ án hình sự.

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, qua các chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh xác định ông Đỗ Hữu Ca có các yếu tố cấu thành tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nên đã quyết định khởi tố bị can với tội danh nêu trên.

Trong quá trình xét hỏi, ông Đỗ Hữu Ca hợp tác với cơ quan điều tra và khai rằng đã nhận tiền của một doanh nhân nhưng chưa tác động đến cá nhân hoặc cơ quan chức năng nào để chạy án. Ông Ca đã nộp lại số tiền là 35 tỷ đồng. Hiện nay, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra làm rõ hành vi tội phạm của các bị can để tiến hành xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ án tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, đến ngày 3-3, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án; khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm; khởi tố 379 bị can với 7 tội danh chính, gồm: Môi giới hối lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi các công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào hành vi trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; che giấu tội phạm.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, số bị can sẽ không dừng ở con số này vì các địa phương đang điều tra. Qua xác minh ban đầu, một số cán bộ ở Cục Đăng kiểm và trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện để bỏ qua các lỗi như không gắn đèn, thiếu thiết bị chống va đập, thiết bị an toàn đường thủy… Nhưng các trung tâm đăng kiểm này vẫn lập báo cáo thẩm định và cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu an toàn phương tiện và môi trường.

Người phát ngôn Bộ Công an cũng cho biết, việc hoán cải, thay đổi mục đích của các phương tiện cũng có nhiều tiêu cực. Một số nhân viên trung tâm đăng kiểm lập ra các công ty sân sau hoặc móc nối với các công ty liên quan đến lĩnh vực này để bỏ qua các lỗi trong quá trình thẩm định, lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải xe… Cơ quan công an đang điều tra làm rõ để các trung tâm đăng kiểm này đi vào hoạt động đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công an đã khởi tố 379 bị can liên quan đến vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.