Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Con rắn vuông” hay “Võ lâm chi bảo” Nguyễn Khắc Thành

ANHTHU| 06/03/2005 08:58

Đó là những biệt danh giới võ cổ truyền dùng khi nhắc đến võ sư Nguyễn Khắc Thành- Chấp chưởng môn đời thứ Năm môn phái Bình Định Gia.  Xuất thân trong một gia  đình không dính dáng gì đến nghề võ, cha là giáo viên, từ nhỏ, Khắc Thành là đứa trẻ hiền lành, ít nói thể tạng hơi yếu. Cơ duyên học võ của anh đến vào đầu những năm tám mươi thế kỷ trước, khi gia đình võ sư Trần Hưng Quang chuyển từ Khâm Thiên về Thanh Xuân Bắc.

Đó là những biệt danh giới võ cổ truyền dùng khi nhắc đến võ sư Nguyễn Khắc Thành- Chấp chưởng môn đời thứ Năm môn phái Bình Định Gia

Cử nhân kinh tế mê võ cổ truyền

Xuất thân trong một giađình không dính dáng gì đến nghề võ, cha là giáo viên, từ nhỏ, Khắc Thành là đứa trẻ hiền lành, ít nói thể tạng hơi yếu. Cơ duyên học võ của anh đến vào đầu những năm tám mươi thế kỷ trước, khi gia đình võ sư Trần Hưng Quang chuyển từ Khâm Thiên về Thanh Xuân Bắc. Nhận thấy những phẩm chất và khả năng đặc biệt của cậu học trò gần nhà, ngay từ đầu lão võ sưđã trực tiếp rèn cặp. Sau đó, muốnKhắc Thành có thể phát huy tốt, ông giao cho con trai ông- cố võ sư Trần Hưng Hiệp- tiếp tục đào tạo. Những năm tháng tập luyện dưới sự hướng dẫn của Hưng Hiệp đã cho Khắc Thành một vốn võ dân tộc cổ truyền quý báu, với hàng chục bài quyền, các loại binh khí đao, kiếm, côn, thương, phủ, các phương pháp luyện khí công và công phu đặc dị hợp với thể tạng của người Việt… Trong môn phái, sau Hưng Hiệp, Khắc Thành là người duy nhất có thể thực hiện các bài quyền với độ chính xác, độ khó cao đặc biệt là bộ pháp hầu quyền và xà quyền.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế quốc dân, không như các bạn cùng lứa tìm một công việc hợp chuyên môn, ổn định cuộc sống, anh đi “làm võ” theo sự đam mê của mình. Những năm ấy,trong các cuộc hội diễn võ thuật cổ truyền toàn thành phố hay toàn quốc anh luôn xuất hiện với những bài biểu diễn xuất sắc, được người xem, bạn võ nhiệt liệt tán thưởng. “Con rắn vuông” là biệt danh xuất hiện sau khi anh biểu diễn Xà quyền. Bởi dáng người thấp đậm, cộng với sự rèn luyện bền bỉ đã cho anh một thân hình rắn chắc như khối gỗ lim. Khi Khắc Thành đi bài Xà quyền sự uyển chuyển của thân pháp, sự vững chãi của bộ pháp và tay xà lột tả các hình thái của con rắn, loài vật mô phỏng trong bài. Trong mỗi động tác cuốn, vít, quăng anh đều thể hiện sức mạnh chiến đấu nhịp nhàng giữa công và thủ, lúc nhu lúc cương. Khác vớiXà quyền, trong bộ pháp Hầu quyền Khắc Thành lại thể hiện sự dũng mãnh phỏng theo các động tác của con khỉ, một loài vật tinh khôn. Những cái lắc vai, giật cùi trỏ đầy sức mạnh, những pha búng người bằng cả tứ chi, sự uy lực từ nhãnpháp đã tạo nên một Thành “hầu” trong lòng người hâm mộ và giới võ cổ truyền. Cố võ sư, nhà báo Đỗ Hóa, một người có vốn kiến thức võ cổ truyền uyên thâm gọi anh là “Võ lâm chi bảo” là “tài sản quốc gia” bởi những thành tựu, công phu anh đã học.

Những sự cố khi biểu diễn

Trong những lần biểu diễn, thi triển công phu đã rèn luyện, Khắc Thành gặt hái nhiều thành công, tuy nhiên vẫn có những sự cố khó quên. Như lần biểu diễn đập nhíp ô tô vào sườn. Bình thường, chỉ sau hai, ba lần đập là thanh nhíp bằng thép rộng bản nặng gần chục ki lô gam chịu thua mảng sườn rắn chắc của Khắc Thành mà cong gập lại. Lần đó, ở nhà thi đấu quận Đống Đa, người trợ diễn do chưa quen động tác đã dùng hết sức bình sinh nện một đòn chí tử. Chỉ nghe “đét” một tiếng rợn người, Khắc Thành đang trong thế tấn trượt người dội lại phía sau, toàn thân vã mồ hôi, khuôn mặt lộ rõ vẻ đau đớn. Cả nhà thi đấu lặng đi, mọi người đều nghĩ đến một chấn thương nặng đã xẩy ra. Ngay lập tức, cố võ sư Trần Hưng Hiệp sử dụng khả năng võ học và y thuật hướng dẫn Khắc Thành ngồi tại chỗ đả thông các huyệt đạo. Sau khoảng mười phút, Khắc Thành trở lại tiếp tục biểu diễn.

Lần khác, Khắc Thành cởi trần nằm trên đống thủy tinh đặt ván cho xe ô tô tải chèn qua người. Do bộ phận trợ diễn sơ suất, khi bánh xe trước đã lăn qua người Khắc Thành, tấm ván ngắn bật một đầu lên đâm vào gầm xe di tấm thân trần của Khắc Thành trên đống thủy tinh. Hôm ấy, khán giả được một phen đứng tim. Ai cũng tưởng đã xẩy ra tai nạn. Nhưng rất may, do có thời gian rèn luyện lâu dài trước khi biểu diễn nên Khắc Thành vẫn làm chủ được tình huống. Cơ thể anh đủ sức chịu đựng đến khi chiếc xe tải được nhấc ra. Và anh, vẫn nguyên vẹn, không hề hấn gì.....

Với võ sư Nguyễn Khắc Thành việc thực hiện các động tác nhảy từ trên cao vào đống thủy tinh với đôi bàn chân trần, đâm giáo nhọn vào yết hầu, cuốn thép phi mười bốn quanh cổ chỉ là “chuyện nhỏ”. Anh đã từng biểu diễn “nhất dương chỉ”- một ngón tay trỏ- chọc vỡ ngói nhiều lần. Hiện nay, anh đang ấp ủ việc phát huy thành công những công năng đặc biệt của con người bằng phương pháp rèn luyện những công phu đặc dị của người thầy kính yêu để lại. Mong sao những “võ lâm chi bảo” như anh có thể phát huy hết khả năng của mình cho nền võ thuật cổ truyền của nước nhà mãi mãi là niềm tự hào dân tộc.

HNM
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Con rắn vuông” hay “Võ lâm chi bảo” Nguyễn Khắc Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.