(HNM)- An toàn giao thông (ATGT) luôn là vấn đề bức xúc dân sinh không chỉ ở những thành phố lớn. Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định nhằm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn về ATGT và thu nhiều kết quả khả quan.
Phạt nhiều, tai nạn vẫn tăng
Đó là một thực trạng không vui trong năm 2010. Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, năm 2010 đã kiểm tra, xử lý 6.362.907 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tăng 773.272 trường hợp so với năm 2009. Tuy nhiên, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia (UB ATGTQG) Thân Văn Thanh cho biết, năm 2010, cả nước xảy ra 14.442 vụ tai nạn, tăng 1.778 vụ so với năm 2009. Số người chết giảm 47 người, nhưng số bị thương tăng tới 2.544 người.
Một điều đáng quan tâm nữa là tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là ở những thành phố lớn vẫn diễn ra nghiêm trọng. Thống kê của UB ATGTQG cho thấy, năm 2010, cả nước xảy ra 210 vụ ùn tắc giao thông kéo dài từ 1 giờ trở lên. Tình trạng tụ tập, phóng nhanh, vượt ẩu, đua xe gây mất trật tự công cộng tiếp tục diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng đã ngăn chặn nhiều vụ tụ tập đua xe, thu giữ khoảng 1.000 phương tiện.
Tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức người dân
Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới ATGT vẫn diễn biến phức tạp là ý thức người dân còn hạn chế. Vi phạm quy định trật tự ATGT còn diễn ra nhiều và phức tạp, đặc biệt là về: quy định tốc độ, uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm… Đáng lưu ý, tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự ATGT ngày càng nghiêm trọng. UB ATGTQG chỉ rõ, để xảy ra thực trạng đó là do nhà trường chưa có biện pháp giáo dục hiệu quả hoặc chưa quan tâm đúng mức; lực lượng chức năng không xử phạt.
Trước tình hình ý thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế, năm 2011 UB ATGTQG tiếp tục đặt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức người tham gia giao thông lên vị trí hàng đầu. Ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ATGT trong học sinh, sinh viên, tập trung vào chủ đề đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép không điều khiển phương tiện…
Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, chế tài hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là với phương tiện vận tải hành khách. Ông kiến nghị, thay vì tạm giữ giấy phép 30-60 ngày như hiện nay, phải giữ 90-120 ngày, thậm chí tịch thu để tránh tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu gây ra những vụ tai nạn thảm khốc, gây bức xúc trong dư luận. Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm nhấn mạnh, với những trường hợp đua xe, phải tịch thu phương tiện, bán sung công lấy kinh phí dành cho trẻ em tàn tật. Xử lý có nghiêm, luật mới có hiệu quả.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.