Kinh tế

“Con người, chiến lược và cách làm” tạo nên thành công của Viettel tại thị trường nước ngoài

Châu Anh 28/01/2025 - 13:32

Năm 2024 là năm thứ 6 các thị trường đầu tư nước ngoài của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đạt tăng trưởng trên 15%. Đằng sau thành quả này là “con người, chiến lược và cách làm”. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Đào Xuân Vũ chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025.

img_9231.jpeg
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Đào Xuân Vũ. Ảnh: H. Linh

6 năm liên tiếp tăng trưởng trên 15%

- Viettel là một trong số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài thành công. Ông có thể thông tin về kết quả đầu tư thị trường mới hiện nay?

- Thời gian qua, Viettel vừa tập trung đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh ở các thị trường hiện tại, vừa xúc tiến tìm kiếm các cơ hội đầu tư quốc tế mới.

Chúng tôi đã đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo của các nước đến trao đổi và cũng tổ chức nhiều đoàn đi các nước để khảo sát thực tế. Nhiều quốc gia, như Dominicana, Venezuela, Nicaragua ở khu vực Mỹ Latinh hay Uganda, Guinea Bissau ở châu Phi rất chào đón và mong muốn Viettel đầu tư.

Điều này khẳng định tầm nhìn chiến lược và triết lý kinh doanh cũng như uy tín của Viettel khi đi ra thị trường quốc tế là đúng đắn.

Hiện chúng tôi đang ưu tiên nghiên cứu, đánh giá cẩn trọng và toàn diện về một số thị trường có tiềm năng. Mục tiêu trong 5 năm tới, Viettel sẽ có thêm ít nhất 2 thị trường mới.

- Vậy, việc ra quyết định đầu tư vào một thị trường mới của Viettel thường phụ thuộc vào những yếu tố nào?

- Khi quyết định đầu tư vào một thị trường mới, Viettel luôn tuân thủ một quy trình đánh giá chặt chẽ dựa trên các tiêu chí hiệu quả. Đầu tiên là tính ổn định về chính trị. Đây là yếu tố quan trọng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn đầu tư. Nếu quốc gia có những biến động hoặc tiềm ẩn nguy cơ bất ổn chính trị, rủi ro sẽ rất lớn.

Hai là quy mô thị trường. Quốc gia đó cần có quy mô dân số, mức độ phát triển và nhu cầu sử dụng dịch vụ phù hợp để triển khai kinh doanh, dù tính cạnh tranh cao.

Ba là chính sách, quy định của nước sở tại. Với các thị trường yêu cầu giấy phép mới, việc nghiên cứu sự cởi mở của chính phủ và các ưu đãi, hỗ trợ cho nhà đầu tư là yếu tố then chốt. Điều này bảo đảm Viettel có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp đã tồn tại lâu và chiếm lĩnh về thị phần.

Bốn là tần số. Đây là vấn đề quan trọng của ngành viễn thông. Thị trường cần có đủ băng tần để một nhà mạng mới triển khai các công nghệ tiên tiến, đảm bảo vùng phủ, chất lượng dịch vụ và khả năng dẫn dắt thị trường.

Các yếu tố trên giúp mỗi khoản đầu tư của chúng tôi không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn đóng góp vào sự lớn mạnh của ngành, của nước sở tại, khẳng định Viettel luôn là một nhà đầu tư bền vững, có trách nhiệm.

img_9233.jpeg
Phó Tổng Giám đốc Đào Xuân Vũ đón tiếp Đại sứ Mozambique tại Việt Nam. Ảnh: D. Linh

- Được biết, năm 2024 tiếp tục là năm thành công từ việc đầu tư thị trường nước ngoài của Viettel. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Thực tế đây là năm thứ 6 các công ty của Viettel ở nước ngoài duy trì tăng trưởng ấn tượng trên 15%. Đây là quá trình chủ động bồi đắp hằng năm chứ không phải tự nhiên hay may mắn.

Trước hết là về con người, do Viettel luôn lựa chọn những nhân sự tốt nhất cho các thị trường nước ngoài, hội tụ cả năng lực, kinh nghiệm, bản lĩnh và sự chủ động.

Tiếp đến là chiến lược về hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, mạng lưới luôn hướng tới tốt nhất về vùng phủ, tốc độ, đầu tư các công nghệ mới như mở rộng 4G tại châu Phi và triển khai 5G tại châu Á.

Ngoài dịch vụ viễn thông, Viettel cung cấp các dịch vụ số như ví điện tử. Riêng ví điện tử đóng góp hơn 20% doanh thu tăng thêm năm 2024.

Thứ ba là về cách làm. Chúng tôi xây dựng chiến lược giá thông minh, giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cùng với việc phát triển đáng kể về thuê bao và trở lại chinh phục khách hàng ở thành thị tại châu Phi. Viettel tổ chức điều hành sát sao, quyết liệt và linh hoạt để vừa tháo gỡ khó khăn của thị trường vừa gợi mở, đồng hành tìm hướng đi mới.

Đa dạng đầu tư kết hợp tìm kiếm thị trường mới

- Trong giai đoạn tới, đâu là động lực, không gian tăng trưởng mới tại các thị trường nước ngoài?

- Việc tìm kiếm các nguồn tăng trưởng mới là một thách thức lớn và rất quan trọng đối với chiến lược đầu tư nước ngoài của Viettel. Bởi, với đặc điểm phát triển khác nhau tại các quốc gia đầu tư, nguồn tăng trưởng chủ đạo của từng thị trường cũng sẽ có sự khác biệt.

Tại khu vực châu Phi và Haiti, mức độ thâm nhập viễn thông và internet di động còn thấp, tăng trưởng hằng năm vẫn duy trì ở mức 2 con số, do đó viễn thông và dịch vụ ví điện tử sẽ tiếp tục là nguồn tăng trưởng chính trong 5 năm tới.

Ngược lại, tại các thị trường châu Á và Peru, nơi lĩnh vực viễn thông và internet di động đã đạt mức bão hòa, Viettel sẽ mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ số và giải pháp công nghệ thông tin, phù hợp với lộ trình phát triển kinh tế số và nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh việc phát triển theo chiều sâu, Viettel sẽ tiếp tục tìm kiếm các thị trường mới, đa dạng hình thức đầu tư, như đầu tư trực tiếp, hợp tác góp vốn và thương mại tuỳ nhu cầu, điều kiện cụ thể của từng thị trường và mở rộng thêm các hội phát triển.

screenshot-2024-08-09-at-150915.jpeg
Viettel Campuchia đón tiếp lãnh đạo Bộ Quốc phòng tới thăm và làm việc. Ảnh: Viettel

- Liên quan đến con người, như ông đã nói là yếu tố đầu tiên giúp Viettel đạt thành quả hiện nay. Ông có thể chia sẻ thêm về vai trò của đội ngũ nhân sự Viettel trong kinh doanh tại các thị trường nước ngoài mà Viettel đầu tư?

- Đến nay, có thể nói, các nhân sự Viettel rất sẵn sàng ra nước ngoài làm việc. Không ít cán bộ, nhân viên sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở nước ngoài trở về Việt Nam vẫn bày tỏ nguyện vọng được quay lại.

Điều này có được, một mặt nhờ chế độ khi làm việc ở nước ngoài giúp cán bộ, nhân viên yên tâm, mặt khác, quan trọng hơn, là ở môi trường quốc tế, cán bộ, nhân viên được thể hiện mình, được sống, trải nghiệm và khẳng định bản thân.

Người đứng đầu ở thị trường nước ngoài không chỉ đại diện cho Viettel, mà còn đại diện cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Tôi muốn chia sẻ thêm về Bitel (Peru). Tháng 11-2024, Bitel vượt qua Movistar, một nhà mạng thuộc tập đoàn lớn trên thế giới là Telefónica với lịch sử lâu đời nhất tại Peru để vươn lên vị trí thứ 3. Do thị phần chênh lệch rất nhỏ, không đáng kể nên Bitel quyết tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, thuê bao để tạo khoảng cách an toàn với Movistar và nhanh chóng tiến sát Entel, nhà mạng thứ 2 trên thị trường.

Tất cả cán bộ, nhân viên Viettel tại Peru đã đồng lòng, cùng nhau ở lại dịp Tết cổ truyền này; trong số đó, có người 3-4 năm chưa về Việt Nam ăn Tết.

Đó là minh chứng rõ nét cho tình yêu và ý chí, cho tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy cống hiến của đội ngũ cán bộ, nhân viên Viettel ở Peru nói riêng, ở nước ngoài nói chung, và đằng sau đó là sự thấu hiểu, cảm thông của gia đình, người thân.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Con người, chiến lược và cách làm” tạo nên thành công của Viettel tại thị trường nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.