(HNM) - Chuyện: Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang phải mua sữa với mức giá vào hàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, giá sữa vẫn âm thầm tăng.
Nhiều loại sữa, không kể nội, ngoại đã tăng giá từ nửa cuối tháng 2: Giá bán lẻ sữa bột Alpha Step 1, Step 2, Step 3 và Step 123 tăng thêm 4.000 đồng/hộp 400 gram và tăng tới 8.000 đồng/hộp 900 gram; sữa hộp Ông Thọ tăng giá lên mức 16.610 đồng/hộp, trong khi loại sữa tươi đóng hộp 1 lít Flex có giá mới là 17.795 đồng/hộp... Các mặt hàng có mức tăng mạnh nhất là sữa giảm cân hộp 525 gram, tăng từ 201.000 đồng lên 213.000 đồng/hộp; sữa Dielac Mama 900 gram tăng từ 105.000 đồng lên 111.000 đồng/hộp. Cách đây mấy ngày, nhiều sản phẩm, bao gồm sữa nước, sữa bột và sữa chua của Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) - đại gia ngành sữa Việt Nam - cũng được điều chỉnh... tăng.
Lý do được các doanh nghiệp đưa ra là giá nguyên liệu tăng và tại sức ép... tỉ giá đè nặng, đồng thời doanh nghiệp đã có kế hoạch điều chỉnh giá sản phẩm.
Trước đó, từ đầu tháng 1-2010, nhiều doanh nghiệp trong nước đã tăng giá một số sản phẩm 5-7%. Còn trước đó nữa là nhiều đợt tăng giá liên miên...
Câu hỏi đặt ra: Tại thời điểm tháng 1, khi giá sữa tăng, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, thanh tra giá mặt hàng sữa. Thông thường, nếu có sai phạm, doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định. Vậy thì kết quả đợt thanh tra này ra sao? Bao nhiêu doanh nghiệp sai phạm và bị xử lý như thế nào?
Trong khi người tiêu dùng chưa được biết những thông tin này thì nay "chịu" thêm một đợt tăng giá mới? Kẽ hở ở đâu: Ở ngay quy định quản lý về giá sữa của cơ quan chức năng hay ở khâu thực hiện và người thừa hành?
Nếu việc quản lý cứ như bây giờ thì không hiểu giá sữa còn cao đến mức nào?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.