Điểm đến

Colorado - “thiên đường” trải nghiệm thiên nhiên

Ngọc Bích 29/09/2023 - 07:12

Không sầm uất, hiện đại như 49 tiểu bang còn lại trên đất nước Mỹ nhưng Colorado được coi là “thiên đường” khám phá trải nghiệm thiên nhiên.

Tiểu bang từng là “vùng đất hứa” của những người tìm vàng này không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ với những dãy núi sa thạch màu đỏ, những vùng sa mạc và thung lũng rộng lớn mà còn khiến du khách cảm thấy ngộp thở trước khung cảnh hùng vĩ của những đỉnh núi tuyết lấp lánh và tuyến đường bộ dài hàng trăm dặm đẹp như tranh vẽ...

colorado1.jpg
Nhà hát Vòng tròn Red Rocks được xây dựng trên nền đá sa thạch đỏ là nơi biểu diễn của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

“Vùng đất hứa” khi xưa

Colorado nằm ở phía tây của miền Trung nước Mỹ, được hình thành vào khoảng đầu thế kỷ XIX. Cái tên “Colorado” trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “màu đỏ”, được đặt bởi vùng đất này có những dãy núi sa thạch màu đỏ đồ sộ, trải dài trên phần lớn diện tích của tiểu bang. Năm 1859, Colorado trở thành “vùng đất hứa” khi nhiều người đổ xô đến đây để tìm vàng nhưng cũng rời đi nhanh chóng sau khi không thành công.

Ngày nay, những dấu vết lịch sử ấy vẫn tồn tại trong từng góc phố, quảng trường và nhiều công trình kiến trúc khác... Điển hình là khu lịch sử trung tâm thành phố Victor - nơi có nhiều tòa nhà, khu vực công cộng và công trình tôn giáo vẫn giữ nguyên phong cách kiến trúc hồi cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Đây từng là một trong những nơi có trữ lượng vàng phong phú nhất tiểu bang và đóng vai trò nổi bật trong sự phát triển của ngành công nghiệp khai thác mỏ ở Colorado.

Một dấu tích khác cho thấy cơn sốt vàng đã tràn qua Colorado hồi giữa thế kỷ XIX là “thị trấn ma” St Elmo nằm dưới chân núi Collegiate Peaks. Đây từng là khu định cư của những người khai thác vàng nhưng nay hầu như không còn người sinh sống. Tuy là “thị trấn ma” nhưng St Elmo vẫn được bảo tồn tốt với hơn 40 tòa nhà có niên đại từ những năm 1880. Du khách có thể “nhìn” thấy quá khứ của Colorado khi đi qua các quán rượu, phòng bi a, tòa án và nhà tù... như lời nhắc nhở về một thời kỳ giàu có nhanh chóng và những giấc mơ bị tan vỡ của thị trấn này.

Điểm tham quan thú vị tiếp theo là Nhà hát Vòng tròn Red Rocks, cho thấy sự hòa quyện giữa con người với thiên nhiên, giữa hiện đại và quá khứ. Khi hoàng hôn buông xuống, nhà hát này bỗng nhuốm màu đỏ rực nhờ những tia nắng cuối ngày chiếu vào các thành đá sa thạch được đục, chạm thành mái vòm sân khấu và khán đài hình vòng cung. Lịch sử biểu diễn âm nhạc tại Red Rocks đã có từ cổ xưa, khi bộ lạc Ute sử dụng nơi này như một địa điểm linh thiêng và là sân khấu âm nhạc, khiêu vũ của mình. Phải đến năm 1900, nhà hát này mới được hình thành và có diện mạo như hiện nay, với 9.000 chỗ ngồi. Nhờ tầm nhìn tuyệt đẹp và cấu trúc âm thanh như một phòng thu, nhiều nghệ sĩ, ban nhạc nổi tiếng đã biểu diễn và trực tiếp thu album tại đây. Còn với nhiều người, việc được xem biểu diễn nghệ thuật tại một sân khấu đặc biệt nhất thế giới như vậy cũng đủ là lý do cho một chuyến đi đến Colorado.

colorado2.jpg
Bức tranh phong cảnh độc đáo của Colorado với những đỉnh núi tuyết trắng hùng vĩ.

Khám phá các công viên quốc gia

Với hơn 300 ngày nắng rực rỡ trong năm cùng phong cảnh hùng vĩ, không có gì lạ khi Colorado thu hút du khách với các loại hình trải nghiệm hấp dẫn. Colorado sở hữu 30 đỉnh núi cao nhất nước Mỹ, 4 công viên quốc gia, 11 khu rừng quốc gia, 41 khu vực hoang dã tự nhiên. Để hình dung được bức tranh thiên nhiên tuyệt vời của Colorado, du khách nên lên kế hoạch khám phá những công viên quốc gia dưới đây.

Công viên quốc gia Rocky Mountain được hơn 4,6 triệu du khách ghé thăm mỗi năm. Khung cảnh nơi đây giống như tấm bưu thiếp khổng lồ mang hình ảnh hàng trăm đỉnh núi đá granit và những hồ nước lung linh, những đồng cỏ đầy hoa và những khu rừng rậm rạp. Công viên rộng khoảng 1.075km2, có con đường mòn dài 480km đáp ứng mọi nhu cầu chinh phục thiên nhiên của du khách. Vào mùa đông, công viên trở nên yên tĩnh với những đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng. Chẳng có lý do nào để du khách trì hoãn trải nghiệm trượt tuyết đầy mạo hiểm ở nơi tách biệt với thế giới hiện đại này.

Khác với Rocky Mountain, Công viên quốc gia Mesa Verde là địa điểm khảo cổ lớn nhất về lịch sử của người Mỹ bản địa đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Trải dài trên diện tích 210km2, di sản này còn bảo tồn hơn 5.000 địa điểm sinh sống của người da đỏ Puebloan cổ đại từ năm 550 đến 1300. Điểm nhấn của di sản là Cung điện Cliff, công trình phản ánh thành tựu kỹ thuật tuyệt vời với 150 phòng và 23 kivas (không gian nghi lễ dưới lòng đất) được xây dựng bằng đá sa thạch và vữa bùn nằm trong lòng vách núi.

Một trong những trải nghiệm khác mà du khách không nên bỏ lỡ là trượt cát tại Công viên quốc gia Great Sand Dunes. Ở một tiểu bang nổi tiếng với những đỉnh núi tuyết như Colorado, Công viên quốc gia Great Sand Dunes giống như một tác phẩm nghệ thuật siêu thực khi sở hữu biển cát được bao bọc bởi những ngọn núi hùng vĩ. Công viên có cồn cát rộng gần 80km2 gồm các đụn cát cao hàng chục mét. Tại đây, du khách có thể chọn đi bộ đường dài để khám phá đụn cát cao nhất Bắc Mỹ Star Dune (cao 227m). Muốn gia tăng trải nghiệm, du khách có thể trượt cát với sự phấn khích tột độ khi lao xuống từ những con dốc cao chót vót bằng chiếc ván gỗ.

Vào mùa xuân, tuyết tan từ dãy núi Sangre de Cristo gần đó tạo thành con lạch Medano. Du khách có thể trải nghiệm lướt ván hoặc đặt trước dịch vụ cắm trại tại Khu cắm trại Piñon Flats bên con lạch Medano để hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng và tận hưởng những giây phút yên bình quý giá bên người thân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Colorado - “thiên đường” trải nghiệm thiên nhiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.