Thể thao

Cờ vua Việt Nam tìm hướng đi cho kỳ thủ trẻ

Ngân Hà 19/11/2023 - 06:46

Cờ vua Việt Nam vừa có bước tiến mới trong thành tích thi đấu giải quốc tế sau tấm Huy chương vàng của kỳ thủ trẻ Hà Nội Đầu Khương Duy tại Giải vô địch Cờ vua trẻ thế giới 2023.

Tuy nhiên, những nhà quản lý môn cờ vua Việt Nam nói chung cũng như Hà Nội nói riêng vẫn đang nỗ lực tìm hướng đi mới nhằm giúp các kỳ thủ trẻ được đầu tư dài hơi, có thêm cơ hội phát triển cho tương lai.

co-vua.jpg
Các kỳ thủ trẻ thi đấu tại Giải Cờ vua quốc tế Hà Nội năm 2023. Ảnh: Hà Thành

Thành tích đáng tự hào

Cờ vua trẻ Việt Nam vừa đạt được tấm Huy chương vàng Cờ tiêu chuẩn nhóm tuổi U12 nam của kỳ thủ Đầu Khương Duy tại Giải vô địch thế giới dành cho nhóm tuổi U8, U10, U12. Sau 8 năm, cờ vua trẻ Việt Nam mới có được lại một kỳ thủ giành Huy chương vàng ở giải này (người đạt được kết quả Huy chương vàng gần nhất là Nguyễn Lê Cẩm Hiền - U8 nữ, năm 2015). Với riêng cờ vua Hà Nội, nơi nổi tiếng về đào tạo trẻ và có phong trào cờ vua hàng đầu cả nước, cũng phải đợi đến 15 năm kể từ sau chức vô địch lứa tuổi U8 năm 2008 của Trần Minh Thắng mới có thêm nhà vô địch trẻ thế giới khác nội dung cờ tiêu chuẩn.

Ngôi vô địch này không chỉ là tin vui với cờ vua Việt Nam, mà một lần nữa khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của môn thể thao này. Thành tích đó đã khẳng định vị thế trong bản đồ thể thao Việt Nam bởi không nhiều môn có được nhiều nhà vô địch trẻ thế giới như cờ vua. Cũng phải kể thêm, thành công của kỳ thủ Lê Quang Liêm ở các sân chơi đỉnh cao thế giới đã giúp cờ vua có tính phổ cập hơn tại Việt Nam. Nhờ vậy mà phong trào tập luyện và thi đấu cờ vua ở trong nước ngày càng phát triển với nhiều giải đấu thu hút cả nghìn kỳ thủ tham dự.

Theo Đại kiện tướng quốc tế, Huấn luyện viên Đội tuyển cờ vua Việt Nam Bùi Vinh, chức vô địch thế giới, kể cả ở giải trẻ của Đầu Khương Duy cũng là một trong những cách quảng bá tốt nhất về hình ảnh của Việt Nam với thế giới. Đây cũng là một trong những vai trò, sứ mệnh của thể thao nói chung và cờ vua nói riêng. Điều đó cho thấy chức vô địch trẻ thế giới lứa tuổi U12 của kỳ thủ Đầu Khương Duy vô cùng quý giá. Quan trọng là cách tận dụng tối đa thành công từ chức vô địch trẻ thế giới này và các ngôi vô địch ở các giải đấu cấp cao hơn.

Nhiều nhà quản lý nhận định, trong làng thể thao Việt Nam hiện nay, cờ vua là một trong số ít môn có thể duy trì thành tích lâu dài ở sân chơi thế giới, châu lục, đặc biệt ở các giải trẻ. Vì vậy, đầu tư nhiều hơn cho môn thể thao này cũng là điều rất nên làm.

Cần đầu tư dài hơi

Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam, Phụ trách bộ môn cờ (Cục Thể dục thể thao) Nguyễn Minh Thắng cho hay: “Đúng là cờ vua Việt Nam đang phải tìm những cơ hội phát triển cho các kỳ thủ trẻ. Cờ vua là môn trí tuệ cần tích lũy nên kỳ thủ phải được thi đấu liên tục và có thầy giỏi hỗ trợ để phát triển tốt nhất. Tất nhiên, phải có được sự đầu tư mạnh ở nguồn lực tài chính thì kỳ thủ mới phát triển mạnh mẽ về sức cờ”.

Còn Đại kiện tướng quốc tế, Huấn luyện viên Đội tuyển cờ vua Việt Nam Bùi Vinh cho rằng, tìm được nguồn lực tài chính từ nhiều nguồn trong đó rõ vai trò của gia đình kỳ thủ, doanh nghiệp là điều lý tưởng nhất. Đầu Khương Duy dù mới mang đến thành công cho cờ vua trẻ Việt Nam ở đấu trường thế giới nhưng kỳ thủ này cũng đang rất cần sự đầu tư mạnh hơn nữa thì có được thêm cơ hội phát triển. Khương Duy đang có một nền tảng tốt là gia đình ủng hộ và hết lòng hỗ trợ con tập luyện, thi đấu. Đồng thời, đơn vị chủ quản Hà Nội cũng có sự tập trung bồi dưỡng cho kỳ thủ này. Dù thế, để Khương Duy đi được một con đường dài (năm nay mới 12 tuổi) và thành danh sẽ cần thời gian và tiền bạc đầu tư đáng kể.

Huấn luyện viên Đội tuyển cờ vua Việt Nam Bùi Vinh, cũng đang là huấn luyện viên bộ môn cờ vua của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội thông tin thêm, may mắn là tại Hà Nội hiện nay có nhiều gia đình sẵn sàng đầu tư về lâu dài cho con theo đuổi cờ vua chuyên nghiệp. Trong đó, ngoài đầu tư cho con, bố mẹ cũng sẵn sàng bỏ tiền túi để đồng hành với con ở các giải đấu quốc tế. Đó là điều hiếm gặp ở thể thao Hà Nội, để thấy môn thể thao này có điều kiện tốt để phát triển. Cũng không ngẫu nhiên mà các nhà quản lý, các huấn luyện viên đội tuyển cờ vua quốc gia đều tin rằng, nếu được đầu tư tốt thì trong 7-8 năm nữa, Đầu Khương Duy và một số kỳ thủ trẻ hiện nay sẽ là chủ lực của cờ vua Việt Nam tại các sân chơi lớn, có thể chia sẻ gánh nặng giành huy chương với các đàn anh.

Như nhận định của Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam, Phụ trách bộ môn cờ (Cục Thể dục thể thao) Nguyễn Minh Thắng, quan trọng nhất vẫn là duy trì cách đầu tư kết hợp được giữa ngành Thể thao, gia đình kỳ thủ và các doanh nghiệp đồng hành. Đó chính là công thức để có thể gặt hái những thành công tiếp theo và thêm nhiều kỳ thủ đạt danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế. Và cũng để những chức vô địch hay tấm huy chương giải trẻ thế giới được nhân lên giá trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cờ vua Việt Nam tìm hướng đi cho kỳ thủ trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.