Nông nghiệp

Có thể dùng nước thải trực tiếp tưới đồng ruộng?

Nguyễn Phúc 23/10/2023 - 06:59

Hằng ngày, các thành phố, thị xã lớn nhỏ đều xả ra ngoại thành một lượng lớn nước thải, bao gồm nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt.

Trong nguồn nước thải có chứa nhiều nguyên tố dinh dưỡng như: Nitơ, phốt pho... rất cần cho cây trồng. Tuy nhiên, các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo không được dùng nước thải này trực tiếp tưới ruộng. Bởi vì, nguồn nước thải có chứa nhiều nguyên tố kim loại nặng có hại cho cơ thể con người như: Cađimi, kẽm, chì, thủy ngân... và các chất hữu cơ độc hại khó phân hủy. Những chất độc hại trên đều nhiễm thẳng vào cây trồng và để lại hậu quả nghiêm trọng cho con người nếu ăn phải.

Tất nhiên, không vì vậy mà chúng ta bỏ phí nguồn nước thải thành phố. Người ta đã tận dụng nguồn nước thải vô tận của thành phố bằng cách khử các nguyên tố kim loại nặng, các chất hữu cơ độc hại và các loại vi trùng gây bệnh, sau đó mới tưới cho đồng ruộng. Nước thải thành phố đã được xử lý tưới cho cây trồng không những không làm ô nhiễm lương thực, rau quả mà còn làm tăng sản lượng các loại cây trồng, đồng thời lọc sạch thêm nguồn nước thải, giảm bớt ô nhiễm sông hồ. Đây là phương pháp sử dụng nước thải khoa học nhất và đang được nhiều nước thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có thể dùng nước thải trực tiếp tưới đồng ruộng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.