Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có thể đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại nơi thuận tiện nhất

Vũ Minh| 27/04/2023 10:23

(HNMO) - Những năm gần đây, trung bình mỗi năm, cả nước có khoảng 700.000 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Số lượng người hưởng năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình khoảng 11,6%, tập trung nhiều nhất ở độ tuổi từ 30-40 tuổi… Nhiều người thuộc đối tượng hưởng chính sách này có quá trình tham gia lao động và đóng BHXH ở địa phương khác nơi có hộ khẩu thường trú, nên khi dừng công việc và có nguyện vọng hưởng BHXH một lần, họ có tâm lý e ngại đi làm thủ tục.

Người lao động chịu nhiều thiệt thòi khi hưởng BHXH một lần.

Lợi dụng tâm lý này của người lao động, tình trạng mạo danh cán bộ, cơ quan BHXH để hỗ trợ giải quyết thủ tục hưởng BHXH một lần “nhanh, gọn” đã xuất hiện với mục đích trục lợi, lừa đảo. BHXH Việt Nam đã nhiều lần cảnh báo, khuyến nghị người dân, người lao động không nên tin vào những người không quen biết, mà hãy liên hệ với cơ quan BHXH để làm thủ tục đề nghị thụ hưởng.

Theo BHXH Việt Nam, người lao động có thể làm hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH thuận tiện nhất.

Điều kiện hưởng là những người đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định, mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; hoặc chưa đủ 15 năm đóng theo quy định và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; người lao động sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH, nếu có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần; người lao động ra nước ngoài để định cư; người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế. 

Hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm có sổ BHXH, đơn đề nghị hưởng BHXH một lần của người lao động.

Đối với người ra nước ngoài định cư cần phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng giấy tờ liên quan. 

Với trường hợp đang mắc các bệnh hiểm nghèo, cần trích sao hồ sơ bệnh án.

BHXH Việt Nam lưu ý, hưởng BHXH một lần khiến người lao động chịu thiệt thòi, có thể bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu để trang trải cuộc sống, hưởng chế độ bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe khi về già. Thay vì nhận BHXH một lần, người lao động nên bảo lưu thời gian đã tham gia BHXH để cộng nối với thời gian tham gia BHXH sau này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có thể đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại nơi thuận tiện nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.