(HNM) - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để bản “Đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc tế cho EVNNPC” hoàn thành trước ngày 30-11-2020. Đây được xem là bước quan trọng, cần thiết để tổng công ty có cơ sở vững chắc hơn trong việc huy động vốn đầu tư các dự án điện, tăng năng lực cung ứng điện.
Mỗi năm, ngành Điện cần phải huy động hàng tỷ USD để đầu tư các công trình điện. Trước đây, việc huy động vốn chủ yếu thông qua các kênh vay vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hay các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước. Trong đó, phần lớn các khoản vay nước ngoài đều phải có sự bảo lãnh của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện Chính phủ đang chủ trương giảm nợ công và giảm bảo lãnh các khoản vay cho các doanh nghiệp. Trong khi doanh nghiệp muốn vay không có bảo lãnh của Chính phủ thì phải có xếp hạng tín nhiệm tín dụng quốc tế. Vì vậy, mức xếp hạng tín nhiệm này là một sự bảo đảm cho các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế đối với ngành Điện.
Theo bà Đỗ Nguyệt Ánh, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc EVNNPC, hiện nay, tổng công ty được Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao mục tiêu bảo đảm cung ứng điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, thực hiện công tác an sinh xã hội... Mặc dù bị cản trở do địa hình miền Bắc phức tạp nhưng đến nay trên địa bàn do EVNNPC quản lý và cung ứng điện có 100% số huyện, 100% số xã và 99,83% số hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia. So với các nước trên thế giới và khu vực thì EVNNPC là tổng công ty có tỷ lệ số hộ sử dụng điện lưới lớn nhất, chất lượng điện áp không ngừng được cải thiện.
Hiện tại, EVNNPC có rất nhiều chương trình đầu tư bảo đảm duy trì và nâng cao chỉ số tin cậy cung cấp điện như lắp đặt cáp mạch vòng, trang bị các thiết bị đóng cắt phân đoạn bảo đảm các sự cố thoáng qua được tự động xử lý...
Tổng công ty cũng đã vận hành Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc từ năm 2015. EVNNPC đã đạt 8/10 điểm về độ hài lòng khách hàng do một tổ chức đánh giá độc lập thực hiện năm 2019. Cùng với đó EVNNPC cũng có phương pháp quản lý tài chính chặt chẽ hơn...
Bởi vậy, với kỳ vọng “Đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc tế cho EVNNPC” hoàn thành trước ngày 30-11-2020, hiện nay các ban thuộc EVNNPC cũng như tổ chức tư vấn xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Mizuho đang bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành một số nội dung như: Kịch bản tại buổi làm việc với Tổ chức xếp hạng Fitch (một trong 3 tổ chức xếp hạng thống kê được công nhận của Hoa Kỳ), WB, hệ thống hóa tài liệu và phân công chi tiết các bộ phận phụ trách, hoàn thiện mô hình tài chính…
Tại cuộc làm việc mới đây với các phó tổng giám đốc, trưởng các ban chuyên môn và tổ chức tư vấn xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Mizuho, bà Đỗ Nguyệt Ánh đã yêu cầu các ban, các cá nhân phụ trách các lĩnh vực cần phải nắm rõ và chuẩn bị tốt để trình bày tại buổi làm việc với Tổ chức xếp hạng Fitch, WB (dự kiến diễn ra đầu tháng 11-2020); giao Ban Tài chính kế toán tiếp tục làm việc, phối hợp chặt chẽ với tổ chức tư vấn xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Mizuho để hoàn thiện bản trình bày tổng quát, trình lãnh đạo tổng công ty thông qua.
“Có được định mức tín nhiệm tích cực của Tổ chức xếp hạng Fitch sẽ là nền tảng quan trọng để tổng công ty từng bước tự chủ hoàn toàn trong việc huy động vốn để tài trợ cho các dự án trong tương lai bằng cách tối ưu hóa cơ cấu vốn và đa dạng hóa nguồn huy động”, bà Đỗ Nguyệt Ánh nhấn mạnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.