Nghị quyết và Cuộc sống

Cơ sở quan trọng để thực hiện “quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả”

Tiến Thành 06/09/2023 - 19:04

Chiều 6-9, phát biểu bế mạc hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, thành công của hội nghị sẽ là cơ sở quan trọng để thực hiện “quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả”, góp phần để công tác triển khai luật, nghị quyết sẽ có những chuyển biến rõ nét, đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

hn10.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.

Đòi hỏi nỗ lực cao hơn, quyết tâm lớn hơn

Chủ tịch Quốc hội cho biết, từ nay đến hết nhiệm kỳ, khối lượng công việc của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan đều rất lớn và còn có thể phát sinh những vấn đề mới cần xử lý, đòi hỏi nỗ lực cao hơn, quyết tâm lớn hơn và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các cơ quan, tổ chức nhằm đưa các quyết sách của Quốc hội vào cuộc sống, đóng góp thiết thực vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, Nhà nước pháp quyền…

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tập trung ưu tiên 9 nhiệm vụ để đẩy mạnh triển khai hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội. Trong đó, tiếp tục xác định thi hành pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Chính phủ, các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị cả ở trung ương và địa phương; bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Chính phủ cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm tổ chức thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; tập trung chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm nguồn lực và các điều kiện cần thiết cho công tác thi hành pháp luật; rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ theo lĩnh vực phụ trách, kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua.

quangcanh.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị có giải pháp quyết liệt hơn nữa, khắc phục cho được tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết; nâng cao hiệu quả, chất lượng, tăng cường công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật gắn với theo dõi, đôn đốc, kiểm tra trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý đi đôi với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát; khắc phục kịp thời, hiệu quả tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, xử lý nghiêm các vi phạm.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tập trung hoàn thành chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, năm 2024 của Quốc hội gắn với việc tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các nhiệm vụ lập pháp còn lại của nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, chú trọng thể chế hóa và triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng về chống tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; không để xảy ra tình trạng “tham nhũng chính sách”, “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ” trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

“Quán triệt nguyên tắc “quyền lực Nhà nước là thống nhất, được phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát hiệu quả”, tôi tin tưởng rằng, sự đồng hành rất trách nhiệm, chủ động, hiệu quả và giám sát chặt chẽ của Quốc hội, cùng với năng lực và quyết tâm tổ chức thi hành pháp luật một cách nghiêm túc, sáng tạo của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, như được thể hiện rõ nét qua thành công của hội nghị hôm nay sẽ là cơ sở quan trọng để thực hiện “quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả”, góp phần để công tác triển khai luật, nghị quyết sẽ có những chuyển biến rõ nét, đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, sự kỳ vọng và tin tưởng của các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

hn11.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

Quan tâm thực hiện quy định về giải thích Hiến pháp, luật và pháp lệnh

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu, góp ý và phản biện hơn 60 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, trong đó Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã dành công sức, tâm huyết tham gia góp ý kiến phản ánh, phản biện khá tốt dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Công tác phản biện xã hội ngày càng nền nếp và chất lượng, được các cơ quan chủ trì soạn thảo luật và các đại biểu Quốc hội ghi nhận.

Qua thực tiễn, đồng chí Đỗ Văn Chiến cho rằng, cùng một nội dung công việc, cùng một hệ thống pháp luật như nhau, địa phương này thì thực hiện được, địa phương khác cho là vướng mắc, không thực hiện được. Điều đó cho thấy nhận thức pháp luật còn khác nhau do năng lực của cán bộ khác nhau.

“Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn nữa triển khai thực hiện quy định về giải thích Hiến pháp, luật và pháp lệnh để xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nói.

hn.jpg
Các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tham dự hội nghị.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị, trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được cơ quan chủ trì soạn thảo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội các cấp, các ngành, cử tri và nhân dân đóng góp nhiều công sức trong quá trình chuẩn bị.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục có cơ chế phù hợp để lắng nghe ý kiến một cách cầu thị hơn nữa để các đối tượng bị tác động đối với một số nội dung còn có ý kiến khác nhau, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Từ nay đến hết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tiếp tục đề cao trách nhiệm và đổi mới tổ chức bộ máy để nâng cao hơn nữa chất lượng phản biện xã hội đối với các dự án luật Quốc hội sẽ thông qua từ nay đến hết nhiệm kỳ khóa XV. Giám sát các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền thực thi pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật, nhằm nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở quan trọng để thực hiện “quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.