Chuyện đó đây

Cơ quan Vũ trụ châu Âu lần đầu tiên phóng thành công tên lửa Ariane 6

Hoàng Linh 11/07/2024 - 06:40

Sáng 10-7, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã lần đầu tiên phóng thành công tên lửa Ariane 6, mang theo hy vọng của lục địa này về việc giành lại quyền tiếp cận không gian độc lập.

Vụ phóng diễn ra suôn sẻ trong điều kiện thời tiết đẹp từ sân bay vũ trụ của châu Âu ở khu vực Kourou, Guyane thuộc Pháp. Giám đốc ESA Josef Aschbacher tuyên bố: "Đây là một ngày lịch sử đối với châu Âu".

Theo trang web của ESA, tên lửa Ariane 6 được thiết kế để theo kịp sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường tên lửa vũ trụ, đặc biệt là các sản phẩm từ công ty SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk. Tên lửa Ariane 6 được sử dụng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo này ban đầu được lên kế hoạch phóng vào năm 2020, nhưng đại dịch Covid-19 và nhiều vấn đề kỹ thuật khiến kế hoạch không thể triển khai như mong muốn. Tới cuối tháng 11-2023, ESA đã thông báo kế hoạch phóng tên lửa Ariane 6 lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 15-6 đến ngày 31-7.

Trước đó, sau khi phiên bản Ariane 5 "nghỉ hưu", Liên minh châu Âu (EU) không có phương tiện độc lập để tự đưa các vệ tinh vào không gian. Phiên bản Ariane 5 được phóng lần cuối cùng vào tháng 7-2023, tức là 27 năm sau lần phóng đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan Vũ trụ châu Âu lần đầu tiên phóng thành công tên lửa Ariane 6

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.