Thế giới

Cổ phiếu tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc giảm 25% sau khi nhân viên quản lý tài sản bị bắt

Quỳnh Dương 18/09/2023 - 14:49

Ngay khi phiên giao dịch thị trường chứng khoán Hong Kong mở cửa ngày 18-9, cổ phiếu Tập đoàn phát triển bất động sản China Evergrande Group đã giảm 25% sau vụ bắt giữ một số nhân viên quản lý tài sản.

tru-so-tap-doan-tai-tham-quyen-2776.jpg
Tập đoàn phát triển bất động sản China Evergrande Group.

Cổ phiếu này đã giảm xuống còn 0,465 đô la Hong Kong, mức thấp nhất trong hai tuần.

Gần đây, cảnh sát thành phố Thâm Quyến đã áp dụng các biện pháp hình sự bắt buộc đối với một số nghi phạm tại China Evergrande Group. Cảnh sát cho biết, cuộc điều tra về đơn vị quản lý tài chính đang diễn ra và kêu gọi các nhà đầu tư báo cáo thêm bất kỳ hành vi phạm tội tài chính nào khác.

Hồi tháng 8, China Evergrande Group đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 Luật Phá sản Mỹ, cho phép tòa án về phá sản của Mỹ công nhận một thủ tục phá sản hoặc tái cơ cấu nợ liên quan đến công ty nước ngoài.

Theo hồ sơ giao dịch chứng khoán, tổng số nợ của Evergrande đã lên tới 328 tỷ USD vào tháng 6 và tập đoàn này đã không thể trả các khoản nợ vào năm 2021. Giao dịch cổ phiếu của công ty đã bị đình chỉ trong 17 tháng cho đến ngày 28-8.

Evergrande từng hy vọng, kế hoạch tái cấu trúc được tiến hành từ tháng 3 vừa qua sẽ giảm bớt áp lực nợ nần ở nước ngoài và tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực của công ty để tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, sau 4 tháng tái cấu trúc nợ, Evergrande vẫn công bố khoản lỗ lên tới 81 tỷ USD vào năm 2021 và 2022. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, tập đoàn đã lỗ 4,5 tỷ USD.

Evergrande trở thành hồi chuông cảnh báo đầu tiên trong ngành bất động sản Trung Quốc, khi ngành này đang phải vật lộn với khủng hoảng. Nhiều công ty bất động sản lớn được dự báo sẽ rơi vào tình trạng tương tự như China Evergrande.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc giảm 25% sau khi nhân viên quản lý tài sản bị bắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.