(HNM) - Chiều thứ tư (14-4), ông Phạm T., ở đường Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, gặp người bạn ở trước cửa Phòng Giao dịch Kim Giang thuộc Ngân hàng Công thương Việt Nam - VietinBank, Chi nhánh Thanh Xuân, ông hỏi bạn:
- Có việc gì mà ông vào đây?
- Tiết kiệm được chút lương hưu, tôi mang gửi ngân hàng...
- Thế thì ông ra đây với tôi đã...
Rồi ông T. kéo ngay bạn ra một chỗ vắng kể:
- Đầu tháng 2-2010, gia đình tôi mất sổ tiết kiệm, trong đó có sổ gửi ở Phòng Giao dịch Kim Giang, sổ gửi Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam. Sau khi làm xong thủ tục thông báo mất sổ tại Phòng Giao dịch Kim Giang, tôi được nhận lại sổ mới nhưng phải trả "phí mất sổ" là 200.000 đồng/sổ, cộng với thuế VAT mà không có biên lai, hóa đơn thu. Về nhà, tôi có xem kỹ điều khoản ghi trong sổ tiết kiệm nhưng không thấy điều nào quy định về phí mất sổ. Tôi thắc mắc thì được họ trả lời: "Việc Chi nhánh Thanh Xuân thu phí mất sổ là hoàn toàn theo đúng biểu phí do Ngân hàng Công thương Việt Nam quy định" nhưng cũng không đưa ra một văn bản quy định nào. Tuy nhiên, xét tôi là khách hàng gắn bó lâu năm nên họ giảm cho 50% phí (?). Trong khi đó, khi làm lại sổ bên Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam với số tiền gửi khá lớn thì tôi lại chẳng mất đồng phí nào.
- Thế này thì tôi cũng phải nghiên cứu xem có nên gửi tiền ở đâu. Giờ già rồi, hay đãng trí, mỗi lần mất sổ bị thu những hơn 200.000 đồng tiền phí thì khác gì phạt hả ông?
Cùng chung nỗi băn khoăn với người bạn, ông T. ghi lại nội dung câu chuyện gửi đến Người Xây Dựng và mong rằng, các ngân hàng nên công khai về mức thu (nếu có) để khách hàng không phải "giật mình" nữa.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.