Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Cơ hội vàng'' tìm kiếm tài năng trẻ

Ngân Hà| 17/07/2022 06:27

(HNM) - Những năm gần đây, trong hệ thống các giải đấu quốc gia của bộ môn taekwondo Việt Nam, dù giải đấu dành cho lứa vận động viên trẻ không nhiều, nhưng đã được quan tâm đầu tư hơn trước. Từ đó, các giải đấu trẻ thực sự là dịp để các vận động viên thi đấu cọ xát, thể hiện tài năng và cũng là “cơ hội vàng” để các nhà tuyển trạch tìm kiếm tài năng, bổ sung lực lượng kế cận cho taekwondo Việt Nam.

Một trận đấu tại Giải vô địch taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia - CJ 2022. Ảnh: Bùi Lượng

­­­­­­Phát huy thế mạnh các giải trẻ

Thời gian qua, phong trào taekwondo phát triển rộng khắp ở các tỉnh, thành phố. Các giải trẻ trong hệ thống thi đấu quốc gia luôn thu hút đông đảo võ sĩ và nhiều địa phương cũng muốn đăng cai tổ chức các sự kiện liên quan đến taekwondo. Giải taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia - CJ 2022 vừa diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh là ví dụ. Giải đấu đã thu hút hơn 1.300 vận động viên, huấn luyện viên tham dự. Đáng chú ý, sau 2 năm trì hoãn do dịch Covid-19, khiến toàn bộ hệ thống thi đấu bị ngưng trệ, ở mùa giải năm nay, nội dung thi đấu của lứa tuổi 12-14 đã được tổ chức thi đấu trở lại, sau nhiều năm không có trong chương trình thi đấu.

Phụ trách bộ môn taekwondo (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Thu Trang cho biết, việc các giải đấu đều mở rộng lứa tuổi sẽ tăng cơ hội thi đấu cọ xát cho các vận động viên trẻ. Qua đó, các đơn vị cũng có cơ hội đánh giá lại chất lượng đào tạo của mình. Còn những nhà tuyển trạch sẽ phát hiện được những tài năng trẻ vào các cấp độ đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế sắp tới.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn taekwondo Việt Nam Vũ Xuân Thành cho hay, tại Giải taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia năm 2022, Ban Tổ chức cũng đã phát hiện một số gương mặt vận động viên trẻ xuất sắc, như: Nguyễn Thị Loan (Gia Lai), Huỳnh Diệp Uyên Trang (Tiền Giang), Phạm Ngọc Châm (Thanh Hóa), Lê Tuấn (Bình Dương), Trần Trịnh Trọng (Hà Nội), Nguyễn Như Ý (Vĩnh Long), Đào Thanh Phong (thành phố Hồ Chí Minh), Ngô Trần Nguyên Đại (Đà Nẵng)… Các vận động viên ở lứa tuổi 15-17 đang trong quá trình tích lũy kinh nghiệm, khẳng định mình. Đây sẽ là lứa vận động viên kế cận cho đội tuyển taekwondo quốc gia trong tương lai.

“Nếu Việt Nam có thêm nhiều giải taekwondo được tổ chức chuyên nghiệp, chất lượng chuyên môn cao, tôi tin phong trào tập luyện taekwondo sẽ được lan tỏa rộng rãi, tăng cơ hội phát hiện thêm tài năng trẻ cho các cấp độ đội tuyển taekwondo Việt Nam", ông Vũ Xuân Thành khẳng định.

Khơi nguồn tiềm năng

Theo phụ trách bộ môn taekwondo (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Nguyễn Thu Trang, trong vòng 2 năm qua, dù gặp không ít khó khăn vì dịch bệnh, các vận động viên đội tuyển taekwondo Việt Nam vẫn đạt một số thành tích ấn tượng. Vận động viên Trương Thị Kim Tuyền giành quyền tranh tài tại Olympic Tokyo 2020, đưa Việt Nam trở lại đấu trường lớn nhất thế giới sau gần 10 năm vắng bóng. Còn tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) trên sân nhà vào tháng 5-2022, đội tuyển taekwondo quốc gia giành 9 Huy chương vàng, 5 Huy chương bạc, 3 Huy chương đồng, dẫn đầu toàn đoàn. Song, để hướng tới đấu trường ASIAD và Olympic trong những năm tới, taekwondo Việt Nam cần phải được chuẩn bị tốt về lực lượng, đầu tư lứa vận động viên kế cận cho đội tuyển taekwondo quốc gia.

Trưởng bộ môn taekwondo Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Hồ Anh Tuấn cho rằng, cơ hội thi đấu của vận động viên trẻ trong một năm không nhiều. Nếu có thêm nhiều giải đấu để các vận động viên trẻ trong cả nước góp mặt tranh tài, chắc chắn sẽ phát hiện nhiều vận động viên có tố chất cho đội tuyển Hà Nội cũng như đội tuyển quốc gia.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn taekwondo Việt Nam Vũ Xuân Thành, từ năm 2017, taekwondo Việt Nam đã nhận được sự đồng hành, tài trợ của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Tập đoàn CJ cùng một số doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Nguồn kinh phí này đã hỗ trợ công tác đào tạo cho các vận động viên trẻ, như thuê chuyên gia, đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài. “Hiện taekwondo Việt Nam đã có kế hoạch để hướng tới mục tiêu xa hơn. Ban Huấn luyện đội tuyển taekwondo Việt Nam sẽ sàng lọc lại, tuyển chọn các vận động viên xuất sắc nhất, nhất là vận động viên nữ tại các hạng cân nhỏ, hướng tới đầu tư lâu dài”, ông Vũ Xuân Thành cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Lê Thị Hoàng Yến cho biết, thời gian tới, Tổng cục sẽ phối hợp với Liên đoàn taekwondo Việt Nam tổ chức thêm nhiều giải đấu trong nước cũng như đưa các giải đấu quốc tế về Việt Nam, tạo điều kiện tối đa để các vận động viên trong cả nước góp mặt tranh tài, qua đó rèn luyện, nâng cao bản lĩnh thi đấu.

“Phong trào taekwondo trong học đường đang được mở rộng tại nhiều địa phương. Hy vọng, thông qua các giải đấu cho học sinh cũng như các giải trẻ khác, sẽ có nhiều vận động viên được phát hiện, bổ sung cho đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế trong tương lai”, bà Lê Thị Hoàng Yến bày tỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Cơ hội vàng'' tìm kiếm tài năng trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.