Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội

Vũ Minh| 02/05/2023 17:19

(HNMO) - Nhu cầu tuyển dụng lao động có xu hướng tăng trong thời gian gần đây mở ra cơ hội tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Theo số liệu do Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong tháng 4-2023, cả nước có gần 16.000 doanh nghiệp thành lập mới với số lao động đăng ký hơn 119.000 người, tăng 28,5% về số lao động so với tháng 3. Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, nên chính sách BHXH sẽ bao phủ đến nhóm lao động này. Cùng với đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại nhiều địa phương cũng có xu hướng tăng, nhất là ở các thị trường lao động trọng điểm như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bình Dương… 

Ngành BHXH tập trung ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH.

Đi vào các lĩnh vực, ngành nghề, thì một số lĩnh vực cũng đang cần nguồn nhân sự lớn trong tương lai gần. Điển hình là ngành logistics cần khoảng 2 triệu lao động từ nay đến năm 2030; ngành công nghệ thông tin đang tìm kiếm số lượng lớn nhân sự đáp ứng được yêu cầu công việc trên nhiều diễn đàn.

Chủ động nắm bắt các cơ hội gia tăng số người tham gia mới BHXH, thời điểm này, UBND nhiều tỉnh, thành phố ban hành văn bản đôn đốc các sở, ngành chức năng, các đơn vị liên quan “tăng tốc” phát triển số người tham gia, mở rộng diện bao phủ, nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách.

Trước mắt, trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2023 (diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 31-5), hệ thống cơ quan BHXH từ trung ương đến cơ sở phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH…

Toàn ngành BHXH phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu an sinh xã hội đề ra tại nội dung Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6-1-2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. Đó là đến cuối năm nay, số người tham gia BHXH đạt tỷ lệ 40,2% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt tỷ lệ 31,7% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng cao so với thời điểm cuối năm 2022. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.