Du lịch

Cơ hội quảng bá du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản

Hoàng Lân 09/04/2025 06:43

Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” diễn ra từ ngày 10 đến 13-4-2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, số 91 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần kích cầu du lịch Việt Nam.

Đây được xem là cơ hội tốt để du lịch Thủ đô đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn, chất lượng.

Đậm sắc màu văn hóa, di sản

du-khach.jpg
Du khách quốc tế lựa chọn các sản phẩm quà tặng du lịch tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Đỗ Tâm

Được tổ chức thường niên, Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hà Nội - VITM Hà Nội là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm của ngành Du lịch Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để Hà Nội - trung tâm du lịch lớn của cả nước - thể hiện đậm nét vai trò “đầu tàu” với những sản phẩm mang tính xu hướng, chất lượng.

Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Hà Nội (Sở Du lịch Hà Nội), gian hàng của du lịch Hà Nội có chủ đề “Hà Nội - Điểm đến di sản”, giới thiệu các điểm đến di sản như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, làng gốm sứ Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc... Ngoài ra, Hà Nội còn có hoạt động trình diễn làng nghề, giới thiệu ẩm thực, trà sen hồ Tây.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch Hà Nội Nguyễn Hữu Việt cho biết, không gian giới thiệu, trưng bày của Sở Du lịch Hà Nội sẽ mang đậm màu sắc văn hóa, di sản với biểu tượng chung là Khuê Văn Các. Đơn vị sẽ sử dụng màn hình LED để trình chiếu những hình ảnh về Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh “Hà Nội - Đến để yêu”, đơn vị còn bố trí các tiểu cảnh cho du khách check-in, giới thiệu các ấn phẩm và quà tặng Hà Nội. Nhân dịp này, Sở Du lịch Hà Nội còn tổ chức Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội (từ ngày 11 đến 13-4) nhằm tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Để chuẩn bị cho VITM Hà Nội 2025, Tổng công ty Du lịch Hà Nội có gian hàng rộng 90m2 với sự tham gia của nhiều đơn vị trực thuộc. Trong đó, Công ty Lữ hành Hanoitourist cùng Công ty Thăng Long GTC giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn trong và ngoài nước, đặc biệt là các tuyến du lịch đường thủy khám phá di sản Hà Nội dọc sông Hồng.

Du khách trải nghiệm tuyến du lịch đường thủy khám phá di sản Hà Nội dọc sông Hồng. Ảnh: Linh Tâm
Du khách trải nghiệm tuyến du lịch đường thủy khám phá di sản Hà Nội dọc sông Hồng. Ảnh: Linh Tâm

Trong khi đó, Chi hội lữ hành Hà Nội (HATA) có gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành. Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Chi hội lữ hành Hà Nội Phạm Duy Nghĩa cho biết, các gian hàng sẽ giới thiệu những sản phẩm du lịch vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cùng với du lịch hè. Đơn vị sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối để tăng sức mạnh liên kết của các đơn vị lữ hành của Thủ đô.

Hưởng ứng du lịch xanh

Năm nay, VITM Hà Nội 2025 tiếp tục tập trung vào chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, du lịch Việt Nam luôn hướng đến phát triển bền vững, trong đó chú trọng yếu tố du lịch xanh, bảo vệ môi trường, sinh thái, tôn trọng văn hóa bản địa. “VITM Hà Nội 2025 nhấn mạnh vào yếu tố phát triển xanh để khẳng định đó là sự phát triển mang tính chiến lược, lâu dài của du lịch Việt Nam, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch với cộng đồng, đồng thời xây dựng những sản phẩm mang tính xu hướng”, ông Vũ Thế Bình chia sẻ.

Tại Hà Nội, du lịch xanh, bền vững đã và đang được tập trung thực hiện. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Hà Nội luôn quan tâm đến phát triển du lịch xanh, giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sinh thái, văn hóa cộng đồng. Nhiều sản phẩm du lịch xanh, bền vững đã được xây dựng thời gian gần đây như: Tour đi bộ “Kiến trúc Đông Dương trong lòng Hà Nội”, tour đạp xe, tour xe điện khám phá phố cổ…

Tại VITM Hà Nội 2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức famtrip giới thiệu tuyến du lịch đường thủy trên sông Hồng, khám phá làng sinh vật cảnh Hồng Vân (huyện Thường Tín). Đây là một trong những mô hình du lịch thành công theo hướng du lịch xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường, sinh thái.

Trong dịp này, nhiều doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội sẽ có chương trình hành động mạnh mẽ hưởng ứng “phát triển du lịch xanh”. Chi hội lữ hành Hà Nội sẽ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng xây dựng sản phẩm đề cao giá trị bền vững, giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch; giữ gìn vệ sinh môi trường trên các tuyến hành trình.

VITM Hà Nội 2025 mở ra nhiều cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong liên doanh, liên kết, hợp tác để tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phạm Văn Thủy nhận định, với chính sách miễn thị thực của Chính phủ thời gian qua, cùng với các hoạt động quảng bá, kích cầu lớn, trong đó có VITM Hà Nội 2025, du lịch Việt Nam có thể kỳ vọng đạt được thành tựu mới, hoàn thành mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan:

b-lan.jpg

Cần sự chung tay của cộng đồng du lịch

VITM Hà Nội 2025 có 450 gian hàng, thu hút sự tham gia của 60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, 8 hãng hàng không, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 600 doanh nghiệp. Du khách sẽ được tham gia các chương trình khuyến mại tại Hội chợ như tour, vé máy bay, phòng khách sạn, các sản phẩm OCOP địa phương; trải nghiệm gian hàng giới thiệu công nghệ, các ứng dụng AI, robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch…

Năm nay, VITM Hà Nội tiếp tục tập trung vào chủ đề du lịch xanh nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Ban tổ chức sẽ công bố và giới thiệu các điểm đến xanh tiêu biểu của Việt Nam, các sản phẩm du lịch xanh, hấp dẫn và đa dạng. Việc này để nâng cao ý thức, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong phát triển du lịch bền vững.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu:

o-hieu.jpg

Phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị văn hóa

Nhiều năm nay, du lịch Hà Nội luôn đề cao phát triển du lịch xanh, bền vững. Từ năm 2019, Hà Nội đã triển khai mô hình du lịch không khói thuốc tại các điểm di tích, tuyến phố du lịch tiêu biểu, như: Đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, chùa Quán Sứ, chùa Bà Đá; Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng, Nhà thờ Lớn, Nhà tù Hỏa Lò … Tại đây đều có gắn biển không hút thuốc và du khách sẽ bị nhắc nhở, phạt tiền trực tiếp nếu hút thuốc tại các điểm du lịch này.

Việc triển khai du lịch xanh còn thể hiện ở những sản phẩm du lịch được xây dựng dựa trên việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, cộng đồng địa phương, môi trường, cảnh quan, sinh thái. Rất nhiều sản phẩm du lịch gần đây của Hà Nội đều được xây dựng trên tinh thần này. Chính vì vậy, Hội chợ là cơ hội để thành phố khẳng định vai trò tiên phong, làm gương trong thực hiện các chiến lược của du lịch Việt Nam nói chung.

Chủ tịch Chi hội lữ hành Hà Nội Lê Thanh Thảo:

b-thao.jpg

Tăng cường tuyên truyền tới đối tác và du khách

Phát triển du lịch xanh, bền vững là chương trình hành động chung của toàn ngành Du lịch. Hà Nội với vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước sẽ càng cần thể hiện vai trò tiên phong. Đến với VITM Hà Nội 2025 lần này, Chi hội lữ hành Hà Nội đã chuẩn bị nhiều sản phẩm để giới thiệu tới công chúng. Bên cạnh chùm sản phẩm hướng tới ngày 30-4, 1-5 và du lịch hè, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội với tinh thần xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu”.

Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành Hà Nội tham gia hội chợ sẽ tăng cường tuyên truyền tới các đối tác, du khách trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, bền vững như: Hạn chế dùng đồ nhựa, túi ni lông, giữ gìn vệ sinh môi trường... Tôi cho rằng, để du lịch Việt Nam phát triển bền vững, hiệu quả thì cần chiến lược quy hoạch xây dựng, phát triển du lịch bài bản của từng địa phương; sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch...

Lệ Quyên ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội quảng bá du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.