Thể thao

Cơ hội nâng tầm bóng chuyền nữ Việt Nam

Ngân Hà 17/09/2023 - 06:53

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã xuất sắc lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất tại Giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023 tại Thái Lan vừa qua. Đây được xem là dấu mốc lịch sử vì lần đầu tiên bóng chuyền nước ta tiến xa đến vậy ở giải châu lục. Thành công trên mang đến sự tự tin nhất định cho các nhà quản lý để đưa ra quyết định tiếp tục đầu tư mạnh tay nhằm nâng tầm cho bóng chuyền Việt Nam phát triển bền vững, hướng đến thành tích cao tại các giải đấu lớn.

bong-chuyen.jpg
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (áo vàng) đã có bước tiến vượt bậc về chuyên môn tại các giải đấu quốc tế vừa qua.

Khẳng định trình độ chuyên môn

Từ đầu năm 2023 đến nay, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam liên tục gặt hái được những thành công với các chức vô địch giải bóng chuyền nữ các câu lạc bộ châu Á, AVC Challenge Cup 2023 (giải hạng 2 châu Á) và VTV Cup 2023.

Tại giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023 vừa diễn ra tại Thái Lan, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã có những trận thi đấu xuất sắc. Đây là lần đầu tiên sau 32 năm, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành được quyền tham dự bán kết giải đấu đẳng cấp nhất của bóng chuyền nữ châu Á. Thanh Thúy cùng đồng đội đã gây ấn tượng ở trận ra quân vòng loại 1 khi thắng 3-2 trước tuyển Hàn Quốc. Ở vòng loại 2, Việt Nam thắng Australia và thua Thái Lan nhưng vẫn giành quyền vào bán kết. Đây là lần đầu tiên, bóng chuyền nữ Việt Nam góp mặt trong vòng đấu 4 đội xuất sắc nhất của giải vô địch châu Á. Tại vòng đấu này, dù không tiếp tục tạo ra bất ngờ khi để thua 0-3 trước đội bóng số 1 châu Á là Trung Quốc, và thua 2-3 trước Nhật Bản, chấp nhận đứng vị trí thứ 4 nhưng đây cũng là thành tích đáng ghi nhận.

Thanh Thúy và đồng đội chưa thể giành huy chương, nhưng giải đấu này cho thấy sự tiến bộ rõ rệt về lối chơi, “vượt ngưỡng” chuyên môn, của đội tuyển bóng chuyền nữ. Kết thúc giải, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tiến 7 bậc lên vị trí 40 thế giới. Theo thống kê của Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB), tuyển nữ Việt Nam là một trong những đội thăng tiến mạnh nhất trên bảng xếp hạng bên cạnh tuyển nữ Iran và Kazakhstan.

Về thành tích của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sau giải vô địch châu Á 2023, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt chia sẻ: “Tôi hơi tiếc khi thể lực của các vận động viên không tốt như mong đợi. Đây là điều bất khả kháng bởi các giải đấu diễn ra liên tiếp trong thời gian ngắn. Chúng ta không thể tích lũy nhiều thể lực. Nếu không, thành tích của đội có thể tốt hơn”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Trần Đức Phấn cũng ghi nhận, bóng chuyền nữ Việt Nam đang có sự tiến bộ lớn. Đó là thành quả của những chuyến thi đấu quốc tế và cọ xát liên tục. Có được thành tích như vậy cũng bởi bóng chuyền nữ Việt Nam đang sở hữu dàn vận động viên chất lượng, đồng đều, trong đó Thanh Thúy đạt đẳng cấp châu lục. Tuy nhiên, trình độ và kỹ thuật của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa, chưa thể một sớm một chiều có thể san lấp, với những đội bóng hàng đầu như Trung Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan.

Đầu tư để phát triển đường dài

Chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh nhận định, để bóng chuyền nữ Việt Nam vươn tầm châu lục, trước hết chúng ta phải đào tạo ra nhiều vận động viên chất lượng và có nhiều sân chơi chuyên nghiệp. “Công tác đào tạo bóng chuyền nữ Việt Nam hiện vẫn trông vào một số đơn vị truyền thống. Khó khăn về tài chính vẫn đeo bám nhiều câu lạc bộ. Đơn cử, dù giàu thành tích nhất Việt Nam, nhưng mới đây Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc chỉ nhận được khoản tài trợ 10 tỷ đồng/năm… Hay sau khi giành quyền thăng hạng, Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Hà Nội vẫn đang loay hoay tìm nhà tài trợ”, ông Nguyễn Hồng Minh cho hay.

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Lê Chí Trường cho rằng, thành công của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam với vị trí thứ 4 tại Giải vô địch châu Á là cơ hội để các nhà quản lý, nhà chuyên môn có một lộ trình phát triển bài bản, chuyên nghiệp cho đội tuyển quốc gia cũng như các giải đấu trong nước. Giải bóng chuyền nữ vô địch quốc gia Việt Nam đang nhận được sự đầu tư và quan tâm lớn khi ban tổ chức cho phép các câu lạc bộ đăng ký vận động viên người nước ngoài, giảm số lượng câu lạc bộ, nhằm hướng tới xây dựng một sân chơi chất lượng, có tính cạnh tranh cao.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Trần Đức Phấn cho hay, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, Bộ môn bóng chuyền (Cục Thể dục thể thao) cùng các đơn vị vẫn đang nỗ lực tạo sân chơi cho các đội tuyển trẻ, tổ chức các giải đấu trong nước nhằm tìm kiếm các vận động viên tài năng, bổ sung nguồn lực cho đội tuyển quốc gia. Cùng với đó, Liên đoàn đang cố gắng tìm kiếm các nguồn lực tài chính, kết hợp giữa ngân sách trung ương, địa phương và huy động xã hội hóa để có kinh phí cho các đội tuyển trẻ được rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm thông qua những đợt tập huấn, thi đấu quốc tế, tạo lứa kế cận cho đội tuyển quốc gia, hướng đến thành tích cao tại các giải đấu lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội nâng tầm bóng chuyền nữ Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.