Theo dõi Báo Hànộimới trên

Citibank - Ngân hàng đầu tiên mở dịch vụ Bao thanh toán

ANHTHU| 16/10/2005 08:46

Tập đoàn CitiGroup (Citibank Việt Nam nằm trong tập đoàn này) vừa tổ chức hội thảo tại TP HCM để giới thiệu về dịch vụ mới - Tài trợ các khoản thu (hay còn gọi là Bao thanh toán). Bao thanh toán là hình thức cấp tín dụng của các ngân hàng, nó cho phép người bán hàng nhượng lại các khoản phải thu của mình cho ngân hàng (đã được bên bán và bên mua thỏa thuận trong hợp đồng mua bán).

Hội thảo giới thiệu các dịch vụ mới của Citibank

Tập đoàn CitiGroup (Citibank Việt Nam nằm trong tập đoàn này) vừa tổ chức hội thảo tại TP HCM để giới thiệu về dịch vụ mới - Tài trợ các khoản thu (hay còn gọi là Bao thanh toán). Citibank đã trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đưa loại hình dịch vụ này vào hoạt động. Bao thanh toán là hình thức cấp tín dụng của các ngân hàng, nó cho phép người bán hàng nhượng lại các khoản phải thu của mình cho ngân hàng (đã được bên bán và bên mua thỏa thuận trong hợp đồng mua bán).

Ông Charly Madan, Trưởng đại diện của Citibank Việt Namcho biết: “Bao thanh toán là công cụ tài chính thể hiện những ưu điểm nổi bật, đặc biệt trong nền kinh tế hội nhập đặt ra những yêu cầu về gia tăng nhu cầu vốn lưu động, các dịch vụ nhờ thu và quản lí rủi ro. Dịch vụ này đã được áp dụng rộng rãi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giờ đây được triển khai tại Việt Nam. Nó không chỉ đem lại lợi ích cho các công ty lớn mà còn cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu kinh doanh dựa trên cơ sở ghi sổ, những doanh nghiệp muốn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển mạng lưới cung cấp hàng hóa của mình”. Để thực hiện nghiệp vụ bao thanh toán, nhà cung cấp giao hàng cho người mua theo hợp đồng mua bán hàng hóa hay đơn đặt hàng. Sau khi hàng hóa đã được người mua chấp nhận, nhà cung cấp sẽ phát hành hóa đơn để người mua thanh toán vào 1 ngày nhất định (thông thường là 180 ngày sau khi phát hành hóa đơn). Nhà cung cấp sẽ mang hóa đơn và các chứng từ liên quan đến nhượng lại cho CitiGroup. Dựa trên hóa đơn, CitiGroup sẽ ứng trước cho nhà cung cấp 1 khoản tiền nhất định. CitiGroup sẽ thu những khoản nợ này khi người mua đến thanh toán tiền theo thời hạn được xác định trong hợp đồng. Dịch vụ Bao thanh toán mang lại những lợi ích thiết thực cho cả nhà cung cấp và người mua hàng, đồng thời giảm thiểu rủi ro từ các khoản phải thu. Khi thực hiện Bao thanh toán, ngân hàng sẽ phải chịu toàn bộ rủi ro khi bên mua hàng mất khả năng thanh toán. Bao thanh toán còn làm tăng khả năng cạnh tranh cho nhà cung cấp khi cho phép người mua được trả chậm, tạo cơ hội thúc đẩy bán hàng hoặc xuất khẩu ra nước ngoài. Đối với người mua hàng, Bao thanh toán tạo điều kiện cho họ có thể mua hàng theo phương thức trả chậm một cách thuận lợi mà không mất thời gian, chi phí làm các thủ tục khi sử dụng các nguồn tín dụng khác. Dịch vụ Bao thanh toán đồng thời cũng giúp nhà cung cấp và người mua tập trung các khoản phải trả tại một ngân hàng .

Cũng mới đây Citibank Việt Nam đã triển khai thành công quá trình giao dịch điện tử tự động chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút. Theo đó, khách hàng khi thực hiện lệnh chuyển tiền tại Citibank chỉ chưa đầy 3 phút số tiền đó đã được chuyển đến ngân hàng hưởng thụ đưa Citibanktrở thành ngân hàng thực hiện các giao dịch điện tử nhanh nhất Việt Nam. Nói về thị trường Việt Nam các quan chức của ngân hàng này khẳng định: Việt Nam là thị trường chiến lược quan trọng.

HNM

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Citibank - Ngân hàng đầu tiên mở dịch vụ Bao thanh toán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.