Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện về những người nước ngoài ''phải lòng'' Hà Nội

Hoàng Lân| 20/01/2023 07:00

(HNM) - Được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới - WTA vinh danh là “Điểm du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022”, Thủ đô Hà Nội đang ngày càng cho thấy sức hấp dẫn, quyến rũ, đặc biệt với du khách nước ngoài. Nhiều người nước ngoài khi đến tham quan, trải nghiệm Hà Nội đã “phải lòng” mảnh đất này và mong muốn được gắn bó lâu dài hơn.

Doanh nhân Hàn Quốc yêu Hà Nội từ ẩm thực đường phố

Yoon Kyu Hee (sinh năm 1996), đang là Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán tư vấn tài chính NAFICO, có trụ sở tại Hà Nội. Mới 27 tuổi, nhưng doanh nhân trẻ người Hàn Quốc đã gắn bó với mảnh đất hình chữ S hơn 20 năm. Hiện anh đang sống và lập nghiệp tại Hà Nội.

Kể về mối lương duyên sống và làm việc tại Việt Nam, trong đó phần lớn thời gian là lưu trú tại Hà Nội, Yoon Kyu Hee cho biết, anh theo bố mẹ đến Hà Nội sinh sống, làm việc từ khi còn nhỏ. Anh học các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông tại Việt Nam, nên bạn bè của anh có cả người Hàn Quốc và người Việt Nam. “Tôi thích nghi với cuộc sống ở Việt Nam ngay từ khi mới 3 tuổi. Tôi nhớ như in lần đầu tiên tiếp xúc với ẩm thực Hà Nội và đã mê mẩn ngay. Một số món ẩm thực đường phố đã “hạ gục” tôi ngay khi còn nhỏ, như: Nước mía, bún chả, bánh cuốn...”, Yoon Kyu Hee chia sẻ.

Yoon Kyu Hee thích dạo bộ tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, lang thang phố cổ, thích cùng bạn bè “chém gió” ở phố Tạ Hiện vào buổi tối. “Sống ở Hà Nội nhiều năm, tôi biết khá nhiều quán ăn vặt ngon. Trong đó, món tôi thích nhất là bún đậu mắm tôm. Nhiều người ngạc nhiên, sao tôi có thể ăn được mắm tôm, vì rất ít người Hàn Quốc ăn được. Với tôi, đây là món kết hợp được rất nhiều yếu tố hấp dẫn, từ mùi vị cho đến màu sắc. Tôi thích món này đến mức, thời gian về Hàn Quốc để thực hiện nghĩa vụ quân sự, có những đêm tôi chỉ nghĩ đến món bún đậu của Việt Nam. Nhiều bạn bè Hàn Quốc đến Việt Nam, tôi vẫn rủ họ thử món này và cũng đã có người thích bún đậu giống tôi”, doanh nhân trẻ Hàn Quốc chia sẻ.

Chọn Việt Nam là nơi lập nghiệp, Yoon Kyu Hee cho hay, anh muốn gắn bó lâu hơn với Hà Nội, dù bố mẹ anh nhiều lần muốn con trở về nước. Trong mắt doanh nhân trẻ, Hà Nội mang vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa cổ kính; trẻ trung, nhưng đâu đó vẫn có dáng vẻ thâm trầm, sâu lắng. “Hà Nội có rất nhiều điểm tham quan, du lịch mà đến giờ tôi vẫn chưa khám phá hết. Hà Nội còn có nhiều tour du lịch mới về đêm, nhiều điểm du lịch ở ngoại thành rất thú vị. Thành phố này thật sự là điểm đến nhiều trải nghiệm cho người nước ngoài”, chàng trai Hàn Quốc đánh giá.

Ở góc độ một doanh nhân, Yoon Kyu Hee cho rằng, để thu hút khách du lịch hơn, nhất là khách Hàn Quốc, Hà Nội nên phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch thể thao hấp dẫn, như du lịch golf. “Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là nơi đáng sống và dễ sống. Tôi hy vọng, thời gian tới, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam nhiều hơn nữa và cũng có nhiều người yêu Việt Nam như tôi”, Yoon Kyu Hee chia sẻ.

Chàng trai Nhật Bản làm Youtube về Việt Nam

Kaneya Manabu, một công chức Nhật Bản quyết định dành thời gian sinh sống và làm việc lâu dài tại Hà Nội sau khi anh tìm thấy cuộc sống như mong muốn ở mảnh đất hình chữ S. Từng làm một công việc lương cao, nhưng rất nhiều áp lực tại Nhật Bản, Kaneya Manabu bắt đầu tìm thấy niềm yêu thích mới khi học tiếng Việt vào năm 2012 để phục vụ công việc. Năm 2014, anh cùng một số đồng nghiệp tham gia khóa học bổ trợ tiếng Việt hai tháng tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Cuộc sống của anh bắt đầu thay đổi từ đó.

Ấn tượng đầu tiên của Manabu khi đến Việt Nam là sự thân thiện, cởi mở của người dân. “Người Việt Nam rất hay nói cười, khuôn mặt luôn toát lên vẻ rạng rỡ, hạnh phúc. Chỉ có 2 tháng ở Việt Nam, nhưng tôi thật sự thích cuộc sống nơi đây”, Manabu nói.

Về nước, Manabu nghĩ nhiều về Việt Nam và bắt đầu nhen nhóm ý định gắn bó với đất nước này. Bất cứ lúc nào có thời gian, anh lại thực hiện các chuyến du lịch sang Việt Nam để trải nghiệm. Tình yêu với mảnh đất hình chữ S cứ thế được bồi đắp. “Việt Nam rất đẹp, phong cảnh, ẩm thực, con người đều tuyệt vời. Đó là thứ tình cảm tự nhiên, thôi thúc tôi muốn được sống tại đây lâu dài hơn”, Manabu kể.

Năm 2016, anh viết đơn xin thôi việc tại Nhật trước sự ngỡ ngàng của gia đình và bạn bè. Anh quyết định đến Việt Nam làm việc theo lời mời của một người bạn có công ty hoạt động tại Hà Nội. Sống ở Hà Nội, Manabu lấy tên tiếng Việt là Học. “Manabu có nghĩa là học, nên tôi lấy tên Học để bạn bè người Việt tiện giao tiếp. Sau này, mọi người gọi tôi là Học nhiều hơn là tên tiếng Nhật của tôi”, anh giải thích. Thời gian đầu sống tại Hà Nội, Manabu gặp không ít khó khăn để thích nghi cuộc sống. Anh có 4 lần chuyển công việc ở các công ty khác nhau, từng gặp không ít thất bại, nhưng anh chưa từng có ý định dời Việt Nam.

Để có cuộc sống thành công hơn tại Việt Nam, Manabu quyết định học chuyên sâu về tiếng Việt. Anh đăng ký học Thạc sĩ chuyên ngành Việt Nam học tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Năm 2020, anh hoàn thành khóa học. “Tôi đã học được rất nhiều điều, hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam và ngày càng yêu quý, trân trọng, muốn gắn kết lâu dài với Việt Nam. Khi tiếng Việt thành thạo, tôi tự tin đi khắp nơi, chia sẻ cảm xúc của mình với mọi người…”, Manabu chia sẻ.

Hiện, Manabu đang đảm đương chức vụ Phó Giám đốc một công ty xuất khẩu lao động (có trụ sở tại huyện Đông Anh, Hà Nội), phụ trách việc dạy tiếng Nhật cho lao động Việt Nam trước khi sang Nhật làm việc. Thời gian rảnh rỗi, anh làm các Youtube ghi lại những trải nghiệm của mình tại Việt Nam. Các video trên Youtube phần lớn đều được thực hiện bằng tiếng Việt và tiếng Nhật. Rất nhiều Youtube ghi lại cảnh đẹp ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, những món ăn đường phố mà Manabu trải nghiệm, cũng như cảm xúc của anh về Việt Nam. Kênh Youtube của Manabu hiện có gần 90.000 người đăng ký theo dõi.

“Lúc đầu tôi làm Youtube với mục đích học tiếng Việt và giúp học viên học tiếng Nhật tốt hơn. Sau này, các video của tôi thu hút rất đông người Việt Nam và Nhật Bản theo dõi. Tôi nhận ra rằng, đây là kênh truyền thông hiệu quả để tôi có thể quảng bá nhiều hơn về đất nước, con người Việt Nam với bạn bè ở Nhật cũng như giới thiệu những điều thú vị ở Nhật Bản cho người Việt Nam. Tôi chia sẻ rất nhiều thông tin hữu ích, những kinh nghiệm sống tại Nhật Bản cho các học viên, người lao động Việt Nam chuẩn bị sang Nhật học tập. Đồng thời, tôi cũng giới thiệu được văn hóa, cảnh đẹp, con người, ẩm thực Việt Nam tới nhiều người bạn đang quan tâm đến Việt Nam. Tôi hạnh phúc vì những chia sẻ đó đã giúp ích được rất nhiều người, góp phần làm đẹp hình ảnh của Việt Nam - Nhật Bản”, Manabu nói.

Sau gần 6 năm ở Việt Nam, Manabu có thể tự đi xe máy và cứ cuối tuần, anh lại cùng những người bạn Việt Nam vi vu nhiều nơi, tham quan những điểm du lịch tại Hà Nội như: Hồ Tây, hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò… “Hà Nội có rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa đẹp mà tôi chưa khám phá hết. Tôi sẽ tiếp tục làm nhiều video đẹp về Hà Nội và các địa phương khác để quảng bá trên kênh Youtube của mình”, Manabu bày tỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về những người nước ngoài ''phải lòng'' Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.