Giáo dục

Chuyện về Nguyễn Trung Thái - người thầy đặc biệt

Vũ Minh 20/11/2023 - 13:11

Không may bị khiếm thị, con đường đi tới tương lai của thầy giáo Nguyễn Trung Thái (sinh năm 1985) từng gặp không ít gập ghềnh, gian khó, song thầy đã nỗ lực vượt qua bằng ý chí, tri thức và niềm tin với quan điểm nhất quán: “Hãy cứ bước đi rồi đường sẽ thẳng”.

Hiện nay, thầy Thái vừa là giáo viên, vừa là Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (Hội Người mù Hà Nội).

Từ người đam mê công nghệ thông tin...

Phóng viên Báo Hànộimới gặp thầy giáo Nguyễn Trung Thái vào một ngày đầu đông năm 2023. Dù biết đến người thầy đặc biệt này đã lâu, nhưng chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ trước phong thái đĩnh đạc, nhanh nhẹn của thầy.

“Mắt tôi không nhìn thấy, nhưng tôi có thể làm được nhiều việc như người bình thường”, thầy Thái nói.

cntt.jpg
Thầy Nguyễn Trung Thái hướng dẫn kỹ năng sử dụng điện thoại thông minh cho người khiếm thị.

Vừa thưởng thức tách trà nóng, thầy Thái vừa kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về cuộc đời mình.

Theo lời kể, thầy từng có những năm tháng tuổi thơ tươi đẹp như bao người khác, lúc chăm chỉ học tập ở trường lớp, khi vui chơi cùng chúng bạn. Biến cố ập đến, khi Thái 14 tuổi, vừa học xong lớp 8, thì phát hiện bản thân mắc bệnh bong võng mạc, thị lực giảm dần, rồi mất hẳn.

“Thời gian đầu sống trong bóng tối, từ một cậu bé thông minh, lanh lợi, tôi trở nên tự ti, chán nản, không muốn tiếp xúc với ai, không biết ngày mai phải sống như thế nào”, thầy Thái nhớ lại.

May mắn nhận được sự quan tâm, tình yêu thương của gia đình, Nguyễn Trung Thái dần chấp nhận bản thân là người khiếm thị. Không còn ánh sáng từ đôi mắt, Thái sử dụng “ánh sáng” từ trái tim, khối óc, sức trẻ… để vươn lên. Đặc biệt, từ khi tham gia sinh hoạt tại Hội Người mù thành phố Hà Nội, nhiều cánh cửa bước vào tương lai đã mở ra với chàng trai khiếm thị giàu nghị lực.

Thầy Nguyễn Trung Thái cho biết: “Dấu ấn đậm nét của cuộc đời là vào năm 2006, tôi đăng ký học lớp tin học tại Trung tâm Tia Sáng - nơi duy nhất đào tạo công nghệ thông tin cho người mù ở Hà Nội vào thời điểm đó. Càng học tôi càng đam mê, càng phát hiện và tiếp nhận thêm những thông tin, kiến thức bổ ích. Quá trình học tập cũng giúp tôi nhận ra, công nghệ nói chung, công nghệ thông tin nói riêng chính là công cụ giao tiếp, giúp người khiếm thị xóa dần tâm lý mặc cảm, tự ti, tăng chủ động, tự tin hòa nhập xã hội. Nếu phát huy tốt, công nghệ thông tin có thể trở thành vốn liếng để người khiếm thị tạo việc làm, mang lại thu nhập”.

Từ kiến thức lĩnh hội cùng sự trải nghiệm của bản thân, Nguyễn Trung Thái mong muốn đưa công nghệ thông tin đến nhiều người đồng cảnh. Theo hướng này, sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề công nghệ thông tin vào năm 2008, Nguyễn Trung Thái trở thành giáo viên, tham gia giảng dạy nhiều khóa đào tạo tin học cho người khiếm thị.

Để người khiếm thị có môi trường giao lưu, trao đổi, tương tác, thầy Nguyễn Trung Thái còn đề xuất với Ban lãnh đạo Hội Người mù thành phố Hà Nội thành lập trang Facebook và Fanpage của hội. Với vai trò quản trị các trang web, trang mạng xã hội của Hội Người mù thành phố Hà Nội, thầy Thái thường xuyên viết, đăng tải các bài viết hữu ích phục vụ người khiếm thị; đồng thời sử dụng công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói, giúp nhiều người có thể tiếp cận thông tin…

...Đến vai trò thắp sáng niềm tin cho học viên khiếm thị

Trở thành người thầy truyền đạt kiến thức công nghệ thông tin cho các thế hệ học trò, thầy giáo Nguyễn Trung Thái có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong các bài giảng, chủ động bồi đắp, thắp sáng niềm tin vào tương lai cho các học viên.

Đối với những học viên ở xa, người thầy tận tâm này tự di chuyển bằng xe buýt đến nhiều địa điểm dạy kiến thức, dạy nghề cho họ, thậm chí đến tận nhà giúp họ khắc phục các sự cố về thiết bị kết nối mạng internet.

Đáng chú ý, thầy Thái không ngừng trau dồi, tiếp cận kiến thức mới, chủ động tìm hiểu các tiện ích, công cụ hỗ trợ mới dành cho người khiếm thị. Ngoài ra, thầy Thái dày công nghiên cứu, biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh cho người khiếm thị, giúp đông đảo hội viên khiếm thị có thể sử dụng...

sd-gay-trang.jpg
Thầy Nguyễn Trung Thái cùng các hội viên khiếm thị định hướng di chuyển bằng cây gậy trắng.

Nhờ nền tảng kiến thức phong phú, tinh thần vươn lên vững vàng, thầy Thái được các thế hệ học trò yêu mến, kính trọng, cấp trên tin tưởng. Từ tháng 8-2022, thầy Nguyễn Trung Thái được bổ nhiệm là Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (Hội Người mù Hà Nội). Ở vị trí mới, dưới góc độ giảng dạy, thầy cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên của trung tâm chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người không nhìn thấy ánh sáng.

“Trong thời đại 4.0, công nghệ tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Thế nên, tôi đã ứng dụng công nghệ để thiết kế các bài giảng, bài thi cũng như trong công tác quản lý, góp phần mở ra những cánh cửa cho hội viên tiếp cận kho tàng kiến thức, tri thức”, thầy Thái bộc bạch.

Dưới góc độ quản lý, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Trung Thái chủ động phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị chức năng, các tổ chức trong nước, quốc tế tìm hướng mang đến cơ hội việc làm, hòa nhập cho người khiếm thị. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm đã mở nhiều lớp đào tạo nghề cho hàng trăm hội viên với các nghề như: Tẩm quất cơ bản, tẩm quất nâng cao, bán hàng trực tuyến (online), kỹ năng hướng nghiệp, kinh tế khởi nghiệp, tin học văn phòng nâng cao... Đặc biệt, cá nhân thầy Nguyễn Trung Thái đã huy động nguồn xã hội hóa với số tiền hàng chục triệu đồng để tổ chức 3 lớp đào tạo nghề cho học viên.

Bền bỉ “gieo trồng” niềm tin cho người khiếm thị, thầy giáo Nguyễn Trung Thái nhận về những trái ngọt. Đó là những thế hệ học viên biết sử dụng công nghệ thông tin, có nghề, có việc làm để hòa nhập xã hội.

Đại diện cho các thế hệ học trò, Nguyễn Thế Đạt (sinh năm 1994), hiện làm việc tại một cơ sở tẩm quất ở phố Tô Hiệu (quận Hà Đông) cho hay : “Chúng em học được từ thầy Thái nhiều đức tính tốt đẹp cùng những kỹ năng nghề nghiệp thiết yếu. Từ kiến thức được trang bị, hiện nay, bản thân em vừa làm nghề tẩm quất, bán hàng trực tuyến, vừa viết phần mềm, tạo lập các trang thông tin, trang web phục vụ cho người khiếm thị”.

Chia sẻ về đồng nghiệp mẫn cán, Phó Giám đốc Hội Người mù thành phố Hà Nội Chu Thị Thu Hà đánh giá, thầy Nguyễn Trung Thái là một trong những tấm gương tiêu biểu về tinh thần “Tàn nhưng không phế”. Với thầy Thái, mọi con đường đi, dù gập ghềnh, gian khó đến đâu, chỉ cần mỗi người hãy vững bước, thì con đường ấy sẽ là thẳng, sẽ đến đích mục tiêu…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về Nguyễn Trung Thái - người thầy đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.