Xã hội

Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực”: Đồng hành với người yếu thế

Minh Vũ 13/11/2023 - 07:18

Với sự đồng hành của Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông, không ít phụ nữ khuyết tật đã mạnh mẽ vươn lên, “chiến thắng” số phận kém may mắn, hòa nhập với cộng đồng và sống có ích cho xã hội. Họ là minh chứng rõ ràng nhất cho việc: Khi bạn tự tin từ suy nghĩ, tự lực bằng hành động thì khó khăn sẽ dần lùi xa, những điều tốt đẹp sẽ đến.

hoi-vien.jpg
Hội viên Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đóng gói tăm tre.

Chủ động vượt khó, vượt cản

Hành trình vượt lên số phận, làm chủ kiến thức, làm chủ cuộc sống của người khuyết tật thường gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy vậy, nếu mỗi người xóa bỏ mặc cảm, tự tin vào bản thân từ trong suy nghĩ, tự lực vươn lên bằng hành động thì cơ hội hòa nhập sẽ mở ra. Thành công bước đầu của những người phụ nữ khuyết tật sinh hoạt trong Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” là dẫn chứng sinh động cho điều này.

Chị Nguyễn Thị Hậu (sinh năm 1983), trú tại ngõ 58 Cầu Am (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) cho biết, năm 2 tuổi chị bị tai nạn. Từ đó, thị lực cứ giảm dần, ảnh hưởng đến nhiều mặt của cuộc sống. Không khuất phục trước khó khăn, chị luôn nỗ lực học tập, trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng cần thiết. Đặc biệt, khi trở thành hội viên Hội Người mù quận Hà Đông và tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực”, chị được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi tạo việc làm để mở cửa hàng kinh doanh nhỏ. Dần dần, chị tìm được hướng làm ăn bằng việc bán thực phẩm chay, nhận đặt cỗ chay... Lượng khách hàng đông, giúp chị có nguồn thu nhập trung bình khoảng 20 triệu đồng/tháng. “Hiện nay, vợ chồng tôi làm chủ hoàn toàn cuộc sống của bản thân, đủ khả năng nuôi 3 người con ăn học”, chị Hậu phấn khởi chia sẻ.

Cùng sinh hoạt trong Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực”, cùng chủ động nắm bắt những cơ hội để vượt khó, vượt cản, chị Nguyễn Thị Sen (sinh năm 1988), trú tại tổ dân phố 22, phường Phú Lương, quận Hà Đông hiện là chủ cơ sở bấm huyệt trị liệu mang tên Hương Sen. Ngoài ra, chị bán thêm một số mặt hàng tiêu dùng để tăng thu nhập. Nhớ lại quãng thời gian đã qua, chị Sen cho hay: “Gia đình tôi có 3 anh, em bị khiếm thị bẩm sinh, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Chồng tôi cũng bị khiếm thị. Song chúng tôi không "đầu hàng" số phận. Tôi luôn tin rằng, cuộc sống sẽ mang đến những điều tốt đẹp nhất cho người luôn nỗ lực vươn lên...".

Ngoài những nhân vật nêu trên, Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” hiện có 39 hội viên đa dạng tật tham gia sinh hoạt. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng họ có điểm chung là đều vững tinh thần vươn lên.

Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động

Tiền thân của Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” là nhóm phụ nữ “Tự lực” do Hội Người mù quận Hà Đông thành lập từ những năm đầu của thế kỷ XXI. Chủ tịch Hội Người mù quận Hà Đông Bạch Quang Khải cho biết, xuất phát từ tâm lý thiếu tự tin vào bản thân, phụ nữ khiếm thị gặp nhiều rào cản trong quá trình hòa nhập. Giúp họ có thể vươn lên bằng ý chí, niềm tin, Hội tập hợp những nữ hội viên giàu nghị lực cùng sinh hoạt trong nhóm “Tự lực”, coi đây là lực lượng nòng cốt để lan tỏa những điều tích cực.

Tinh thần vượt lên hoàn cảnh của các thành viên nhóm “Tự lực” dần được nhiều người biết đến, thu hút các đối tượng khuyết tật khác có nguyện vọng tham gia nên nhóm cần hoạt động theo hướng chuyên nghiệp. Theo đó, Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” ra đời, đi vào hoạt động từ năm 2013, dưới sự định hướng, dẫn dắt của Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông.

Tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực”, hội viên có nhiều cơ hội để phát huy năng lực, sở trường. Với hội viên có hoàn cảnh khó khăn, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ phối hợp với các ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm dành tặng cho họ những phần quà ý nghĩa vào dịp lễ, Tết… “Mặc dù còn đó những khó khăn trên hành trình làm chủ cuộc sống của chính mình, song hiện nay, đời sống của đa số hội viên và gia đình họ đã bước sang trang mới”, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” Nguyễn Thị Thúy cho biết.

Chia sẻ về tương lai của Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Hoàng Thị Huyền Trang cho hay: “Chúng tôi tiếp tục quan tâm trợ giúp, tạo đà cho hội viên vững tinh thần tự lực, vươn lên bằng nhiều cách. Trọng tâm là kết nối họ với thị trường việc làm, ưu tiên vay vốn ưu đãi để tự tạo sinh kế”.

Nhìn vào hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” có thể thấy những tấm gương về nghị lực, niềm tin, sẵn sàng tìm kiếm và nắm bắt cơ hội vượt qua rào cản khuyết tật, vươn lên thay đổi nghịch cảnh. Vì vậy, mỗi người cần tự tin hướng về phía trước, không cam chịu, khuất phục trước mọi khó khăn, luôn nỗ lực vươn lên làm chủ cuộc sống, khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng, xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực”: Đồng hành với người yếu thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.