Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện tiền trường: Cần nhất sự minh bạch và công bằng từ cả hai phía

Bích Ngọc| 08/10/2022 20:15

(HNMO) - Mấy ngày qua tại thành phố Hồ Chí Minh, chuyện quỹ phụ huynh của lớp, của trường tiếp tục nóng lên với các thông tin trái chiều. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều phụ huynh, điều cần nhất của các loại quỹ này là sự tự nguyện và minh bạch, chứ không phải là nên hay không nên có.

Phụ huynh rạch ròi

Sáng 8-10, thầy Phạm Thanh Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông (THPT) Nam Sài Gòn (quận 7) có thông báo khẩn gửi giáo viên chủ nhiệm và Ban phụ huynh trường, Ban phụ huynh 69 lớp trong trường về việc sẽ triệu tập cuộc họp khẩn để quán triệt và hướng dẫn các lớp thực hiện việc thông báo, thu và sử dụng quỹ Ban phụ huynh trường và lớp đúng với quy định của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, THPT Nam Sài Gòn yêu cầu phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm các lớp kiểm tra, thực hiện đúng việc thu, chi quỹ đầu năm học theo quy định.

Theo đó, dù chưa có thông tin phản hồi trái chiều nhưng qua rà soát, kiểm tra, Ban giám hiệu nhận thấy có một số lớp làm chưa đúng các quy định hiện hành. Trước mắt, nhà trường yêu cầu Ban phụ huynh các lớp ngưng thu các khoản tiền đóng quỹ ngoài quy định (nếu có) và hoàn trả phụ huynh các khoản đã thu. Nếu khó khăn trong hoàn trả, cần nộp khoản đó về bộ phận kế toán của nhà trường giữ hộ để khấu trừ vào các khoản tiền học các tháng tới của học sinh.

“Tôi ủng hộ cách làm này của nhà trường, bởi nó thể hiện sự cẩn trọng và rõ ràng, mặc dù các khoản thu quỹ của lớp các con tôi là thấp”, chị Trần Thu Trang, ngụ tại đường D4 phường Tân Hưng, quận 7, có con học lớp 11A1 tại Trường THPT Nam Sài Gòn chia sẻ, “cá nhân tôi thấy quỹ hội phụ huynh là cần thiết để duy trì hoạt động chung của lớp, góp phần cùng nhà trường quản lý và chăm sóc các con tốt hơn. Điều phụ huynh cần là sự hợp lý chi tiêu, chứ không phải hoặc phản đối, hoặc ủng hộ vô điều kiện khoản tiền này”.

Nhiều phụ huynh khác cũng ủng hộ tiêu chí “rõ ràng” như chị Trang chia sẻ. Đơn cử, anh Huỳnh Hữu Nghĩa, ngụ tại đường Lê Quý Đôn, phường Võ Thị Sáu, quận 3 có con học Trường THPT Marie Curie bức xúc trước việc một số ý kiến phản đối việc nhà trường thu 15.000 đồng/học sinh/buổi nghỉ trưa mà chưa tìm hiểu thực tế.

Giờ học thể dục của học sinh Trường THPT Marie Curie thành phố Hồ Chí Minh.

“Các con học THPT đã lớn, trường lại dạy 2 buổi/ngày, nên không thể bán trú tại lớp như các cháu nhỏ. Để có nơi cho các con nghỉ trưa, nhà trường bố trí khu riêng rộng rãi, phân rõ khu vực nam, nữ; có máy lạnh, có giường nằm, có người trông coi các con. Phụ huynh nào đồng thuận thì sử dụng dịch vụ, không thì thôi. Nhà trường thông báo rõ ràng. Theo tôi, việc này là cần thiết”, anh Nghĩa bày tỏ.

Theo anh Nghĩa, những ý kiến có phần “quá tả, quá hữu” sẽ vô hình trung khiến chuyện phụ huynh đóng góp cùng nhà trường trong quản lý, dạy dỗ con em sẽ bị hiểu theo hướng tiêu cực.

“Một số ý kiến còn phản đối việc thu 90.000 đồng/năm học tiền vận hành phần mềm tích hợp eNetViet (sổ liên lạc điện tử, thông báo hoạt động của trường, lớp, của học sinh; thu chi tiền học… qua điện thoại thông minh), trong khi đây là tiện ích rất cần thiết. Họ cho rằng, khoản thu đó không trong quy định”, anh Nghĩa băn khoăn.

Về phía nhà trường, thầy Nguyễn Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie cho biết, chủ trương thu 15.000 đồng/buổi nghỉ trưa đã được nhà trường thông báo công khai từ đầu năm học và được nhiều phụ huynh chấp thuận, có lập biên bản, bởi không thể để các em ở lại lớp mà không có người quản lý. Trong hơn 1.200 học sinh nhà trường, có 300 em đăng ký dịch vụ này”.

Ngành Giáo dục rõ ràng

Tất nhiên không chỉ có những khoản thu đúng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cũng đã xác nhận có một số cơ sở giáo dục, một số lớp đã nhân danh Hội phụ huynh thu những khoản tiền ngoài quy định ở mức cao, không có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.

Đơn cử, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định xử lý các sai phạm trong công tác thu, chi đầu năm học 2022-2023 tại Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú). Theo đó, Giám đốc Sở nghiêm khắc phê bình Hiệu trưởng nhà trường vì chưa thực hiện đúng các quy định hiện hành về quản lý tài chính, thu chi đầu năm học, gây dư luận xã hội làm ảnh hưởng đến công tác quản lý của ngành.

Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) bị phê bình nghiêm khắc vì chưa quản lý tốt việc thu các quỹ trong nhà trường.

Trước đó, nhiều phụ huynh phản ánh nhà trường thu gộp cả năm học đối với nhiều khoản thu dẫn đến tổng mức thu trên phiếu báo thu tiền tháng 9 lên đến gần 6,4 triệu đồng/học sinh. Trong đó, 2 khoản thu gồm tiền học 2 buổi/ngày và học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài gần 5 triệu đồng/học sinh.

Ngay sau khi có phản ánh, thầy Nguyễn Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh đã gửi thư cảm ơn, đồng thời, xin lỗi toàn thể phụ huynh và xin dừng các khoản thu đầu năm học.

Về vai trò của Hội phụ huynh, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo quan điểm của Sở, Hội phụ huynh học sinh chỉ được thành lập một quỹ duy nhất để thực hiện các hoạt động riêng của hội. Ban đại diện Hội phụ huynh không được đại diện cho nhà trường để vận động các khoản thu khác ngoài quy định.

“Nhà trường phải cụ thể, minh bạch, rõ ràng các khoản thu, công khai các khoản thu. Cùng với đó, cần đa dạng hình thức, thời gian thu, không được thu gộp để tạo thuận lợi cho phụ huynh, để khi phụ huynh đưa con đến trường là niềm vui chứ không phải là áp lực”, ông Hồ Tấn Minh nói.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu hiệu trưởng các trường phải quản lý mọi hoạt động trong nhà trường.

Với các trường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu khẳng định: “Hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm toàn diện và quản lý chặt chẽ tất cả hoạt động trong trường. Không có chuyện hiệu trưởng nói không biết Hội phụ huynh hoạt động thế nào, thu tiền ra sao”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyện tiền trường: Cần nhất sự minh bạch và công bằng từ cả hai phía

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.