Chính trị

Chuyện ở Đông Hội trong những ngày Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhóm PV Nông nghiệp 26/07/2024 13:15

Ấm áp, thân thương, ân cần, chu đáo là cảm nhận của nhiều người khi về Lại Đà thắp nén tâm nhang kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...

Những ngày qua, từng dòng người như bất tận đến thôn Lại Đà, xã Đông Hội (huyện Đông Anh) - nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra và lớn lên. Tám ngày - kể từ khi Tổng Bí thư từ trần là chừng đó ngày người dân thôn Lại Đà trải qua nỗi đau lớn khi mất đi người con ưu tú của quê hương. Biến đau thương thành hành động, người dân thôn Lại Đà mỗi người một việc, đặc biệt trong hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang, bố trí quạt dọc đường, nước uống, đồ ăn, quạt giấy… miễn phí cho người dân đến viếng.

Những giọt nước mát lành

Tới 24h ngày 25-7 (ngày đầu Lễ Quốc tang) người dân mới dừng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Hội và cùng lúc đó gia đình chị Tô Thị Thủy ở số nhà 55 thôn Lại Đà mới dừng việc phát nước, hoa quả cho người dân khi đến viếng.

Chị Tô Thị Thủy chia sẻ: "Từ hôm qua, gia đình tôi cùng một số người trong thôn pha nước chanh đá, nước lọc và bánh mỳ phục vụ người dân từ nơi xa đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều người đến từ 2-3h sáng, biết là họ chưa kịp ăn nên chúng tôi chuẩn bị chút đồ nhẹ lót dạ. Từ khi hay tin Tổng Bí thư từ trần đến hôm nay, toàn bộ người dân thôn Lại Đà bàng hoàng, đau xót. Trước kia, dù là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước nhưng mỗi khi về quê, Tổng Bí thư luôn hỏi thăm hàng xóm rất gần gũi, chan hòa.

Chúng tôi chẳng thể nói hết sự đau thương mà dùng hành động nhỏ cảm ơn người dân cả nước đã đến viếng Tổng Bí thư, chia sẻ nỗi đau với chúng tôi. Từ hôm qua, đã có hàng trăm túi bánh mỳ, sữa, hàng trăm cốc nước chanh mát, hoa quả được gia đình gửi tới người dân. Tổng Bí thư sẽ sống mãi trong ký ức người dân"...

tu-thien-2(1).jpg
Gia đình chị Tô Thị Thủy ở số nhà 55 thôn Lại Đà phát nước, đồ ăn nhẹ cho người dân. Ảnh: Hoàng Sơn

Đặc biệt, khi đến Lại Đà viếng Tổng Bí thư, người dân sẽ được hỗ trợ cất giữ đồ cá nhân khi có nhu cầu. Gạt vội mồ hôi chảy dài trên má, mặc cái nắng nóng 37-38oC, bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, ở thôn Đông Ngàn, xã Đông Hội miệt mài phân chia đồ. Bà Hoa nghẹn ngào nói: "Như người dân xã Đông Hội và hàng triệu người dân Việt Nam khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, tôi rất bàng hoàng, thương tiếc. Chúng tôi thống nhất, người dân đến viếng nếu mang theo mũ, ô, túi xách cầm tay sẽ bất tiện khi viếng nên phụ nữ trong thôn thành lập hai đội, một đội trực ở cửa kiểm soát an ninh để nhận đồ, một đội trực ở lối ra để trao lại cho người dân"...

pha-nuoc-chanhpg.jpg
Các hộ gia đình hỗ trợ pha nước chanh phát cho người dân đến viếng. Ảnh: Hoàng Sơn

Chị Nguyễn Thị Mai, ở xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn) đến viếng Tổng Bí thư tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà xúc động gửi lời cảm ơn lãnh đạo huyện Đông Anh, các đội tình nguyện phục vụ Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tận tình với chị nói riêng và mọi người nói chung.

Sát Nhà văn hóa thôn Lại Đà, gia đình bà Nguyễn Thị Mai chuẩn bị nước đá mát, quạt điện... hỗ trợ người dân đến viếng Tổng Bí thư. "Hai ngày nay, nắng nóng hơn, người người nối nhau trong lặng lẽ, áo đẫm mồ hôi mà vẫn kiên trì xếp hàng nhiều giờ đồng hồ, gia đình tôi huy động 7 quạt điện, bố trí dọc đường để giảm bớt nóng bức cho mọi người. Hôm nay, chúng tôi tình nguyện chuẩn bị thêm nước đá, nước đóng chai để phát miễn phí”, bà Mai chia sẻ.

img_1928.jpg
Gia đình bà Nguyễn Thị Mai ở thôn Lại Đà chuẩn bị nước đá mát, quạt điện hỗ trợ người dân đến viếng Tổng Bí thư. Ảnh: Hoàng Sơn

Hơn 1.200 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ Lễ viếng

Theo Ban tổ chức, trong hai ngày Quốc tang tại điểm Nhà Văn hoá thôn Lại Đà đón 1.588 đoàn, 56.600 người viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hơn 1.200 tình nguyện viên là các hội, đoàn thể, người dân tham gia hỗ trợ.

Ông Nguyễn Xuân Thăng (Văn phòng UBND-HĐND huyện Đông Anh), cho biết, gần 24h đêm 25-7, các đoàn đến viếng mới kết thúc. Lúc đó, người dân thôn Lại Đà mới dọn dẹp, vệ sinh thôn xóm, 2h sáng họ mới nghỉ. Nhà văn hóa các tuyến đường thôn đều sạch trước sớm hôm sau. Chính quyền rất biết ơn các hộ dân xã Đông Hội cùng tổ chức Lễ tang Tổng Bí thư được trang trọng, an toàn.

Ngoài đồ ăn nhẹ, nước uống... nhiều hộ còn sáng tạo xé thùng các tông để làm quạt, làm vật che nắng nóng gửi tới người dân.

"Dù huyện đã bố trí 36 xe điện đưa đón nhân dân đến viếng; hơn 700 bàn, hơn 4.500 ghế, khoảng 150 ô di động; hơn 300 ô cầm tay; 80 quạt lạnh; 250 quạt công nghiệp, quạt máy (bố trí dọc tuyến đường vào lễ viếng), hơn 3.000 quạt giấy… hỗ trợ người dân, song các gia đình trong thôn, xã còn đóng góp thêm hàng trăm chiếc quạt, hàng nghìn chai nước, đồ ăn nhẹ…", ông Thăng cho biết thêm.

Đoàn người tiếp tục chờ đến lượt vào viếng, dòng người lặng lẽ xếp hàng kéo dài từ đầu thôn tới Nhà văn hoá. Ảnh: Minh Đỗ.
Người dân bố trí quạt dọc đường tới Nhà văn hóa thôn Lại Đà tối 25-7. Ảnh: Minh Đỗ

Ông Kiều Văn Cừ, Hội Cựu chiến binh huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) xúc động nói: "Vào đầu thôn tôi đã được các cháu đoàn viên hỗ trợ xếp hàng, khắp tuyến đường tới Nhà văn hóa được người dân mời nước, bánh, sữa… Lúc mệt quá, tôi còn được người trong thôn đưa vào nhà ngồi quạt mát, uống nước chanh. Tôi ấm lòng trước sự chu đáo của họ, bởi dường như trong họ thấm đẫm những phẩm chất cao đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Giản dị, chân thành, gần gũi mà vô cùng vĩ đại..."

giu-do(2).jpg
Người dân hỗ trợ nhận, trông giữ đồ cho người đến viếng. Ảnh: Quỳnh Dung

Trước nỗi đau buồn, mất mát của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hôm nay, tình cảm và sự thảo thơm của người dân Lại Đà, Đông Anh như nguồn nước mát lành, góp phần làm dịu nỗi đau chung trong thời khắc chúng ta phải vĩnh biệt người con đất Việt ưu tú Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện ở Đông Hội trong những ngày Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.