Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Chuyện làng tôi” gợi nhớ thương về làng quê Bắc Bộ

An Nhi| 09/02/2023 20:54

(HNMO) - Cuốn sách “Chuyện làng tôi” của tác giả Cao Văn Hà được Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam mới ra mắt, kể câu chuyện về một ngôi làng ở quê hương Bắc Ninh của ông, gợi nhiều nhớ thương về những làng quê Bắc Bộ.

Cuốn sách gợi nhiều câu chuyện về làng quê Bắc Bộ.

Cuốn sách dày 282 trang, gồm 26 bài viết, chủ yếu là ký ức của tác giả về làng Đông Thái quê hương ông (làng Đông Thái, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh). Đó là ngôi làng cũng giống như bao làng quê khác ở đồng bằng Bắc Bộ. 

Người làng Đông Thái vốn từ làng Nội Rối, xã Bảo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam lên lập nghiệp. Họ xuôi sông Cầu về định cư ở xóm chợ Bến, xã Đông Tiến để dễ bề buôn bán và làm ăn sinh sống. Suốt 200 năm, mảnh đất và con người thấm đẫm văn hóa của một làng nông thôn miền hạ lưu sông Cầu đã kịp hình thành bản sắc riêng của mình. Đó là những nét văn hóa của một làng nghề thủ công đan lát truyền thống gắn liền với giao thương và làm nông nghiệp. Trong đó, tác giả làm nổi bật sự năng động, tìm tòi và ý chí can trường của các thế hệ người làng vươn lên với những ước mơ và khát vọng không ngừng nghỉ. 

“Chuyện làng tôi” phản ánh quá trình nghiên cứu đầy trách nhiệm của tác giả về lịch sử, lệ làng đến lối làm, lối ăn, sinh hoạt văn hóa; đan xen các mối quan hệ gia đình, họ mạc, làng xóm, bạn bè với những cảm xúc chân thành của người con quê hương. Đọc những trang viết của tác giả Trần Văn Hà, độc giả cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp làng quê Bắc Bộ. Cuốn sách cũng truyền đi tình yêu quê hương, làng quê và khơi dậy ý thức giữ gìn, bảo vệ các giá trị truyền thống. 

Tác giả Cao Văn Hà, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh, người sáng lập “Mô hình khuyến học mới” và là Chủ tịch danh dự Quỹ “Ước mơ lớn” xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Ông đã xây dựng thư viện cộng đồng mang tên “Thư viện làng cò Đông Xuyên”, phục vụ miễn phí người dân trong thôn, xã. Ông là hội viên Hội Văn học nghệ thuật Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chuyện làng tôi” gợi nhớ thương về làng quê Bắc Bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.