Giáo dục

Chuyện khuyến học ở Hòa Xá

Nguyễn Mai 19/09/2023 - 19:21

Hiếm địa phương nào có phong trào khuyến học lại sôi nổi như ở xã Hoà Xá (huyện Ứng Hoà). Ở đây, từ mỗi dòng họ đến các nhà trường và cả xã đều xây dựng được các quỹ khuyến học. Trong đó, nhiều quỹ có số tiền ủng hộ lên tới hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng…

Các quỹ khuyến học đang động viên, khích lệ rất lớn cho học sinh, sinh viên và những người công tác trong lĩnh vực giáo dục phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong học tập và công tác.

Sôi nổi phong trào xây dựng quỹ

tieu-hoc-hoa-xa.jpeg
Dịp Tết thiếu nhi 1-6-2023, xã Hòa Xá khai mạc sinh hoạt hè và trao thưởng cho các em học sinh giỏi.

Nói về quỹ khuyến học của địa phương, Phó Chủ tịch Hội khuyến học xã Hòa Xá Vũ Quang Tuyến nhớ lại: Cách đây 30 năm, người đặt nền móng đầu tiên cho việc thành lập Quỹ khuyến học Hòa Xá là Giáo sư, Tiến sỹ vật lý Đỗ Đình Chiểu. Ông sinh sống ở nước ngoài, được Chính phủ Pháp trao tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh. Năm 1993, trong một lần về quê, ông đã hỗ trợ 5 triệu đồng để động viên, khuyến khích học sinh vượt khó, đạt kết quả cao trong học tập.

Sau này, với sự chung sức của cả xã, quỹ ngày một lớn dần. Đến nay, quỹ có số dư trên 300 triệu đồng, mỗi năm khen thưởng cho hàng trăm học sinh.

Cũng khởi nguồn từ quỹ này, trên địa bàn xã đã thành lập được rất nhiều quỹ khuyến học khác của dòng họ, của trường học và các quỹ dành riêng cho nhóm đối tượng khác nhau... Trong đó có “Quỹ toán học”. Nói về quỹ này, ông Vũ Quang Tuyến cho biết: Cách đây gần 20 năm, anh Đỗ Quân - người con quê hương (là thạc sỹ toán học, đang tham gia Hội đồng quản trị Trường Đại học Đại Nam đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn TSQ) đã ủng hộ 100 triệu đồng xây dựng Quỹ toán học Hòa Xá. Nhờ quỹ này ra đời, phong trào học toán học đã sôi nổi hơn, nhiều em đạt thành tích cao trong môn toán từ cấp huyện tới cấp thành phố. Những giáo viên giảng dạy môn Toán có học sinh đạt giải trong các kỳ thi cũng được khen thưởng từ nguồn quỹ này.

Đặc biệt, đến tháng 3-2023, Hòa Xá đã có thêm “Quỹ phát triển giáo dục Hoà Xá C&Q”. Quỹ do 3 người sáng lập là ông Đỗ Đình Chiểu, bà Lưu Thị Quyến và anh Đỗ Quân (anh Quân là con trai bà Quyến) với số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng.

"Quỹ phát triển giáo dục Hòa Xá C&Q khen thưởng những người có thành tích nổi bật, như học sinh giỏi cấp huyện trở lên, sinh viên thủ khoa đầu vào và đầu ra, giáo viên đạt danh hiệu giỏi cấp huyện trở lên… Tương xứng với kết quả nổi bật đó, mức khen thưởng cho các danh hiệu cũng cao hơn”, ông Vũ Quang Tuyến chia sẻ.

thcs-hoa-xa.jpeg
Cơ sở vật chất của các nhà trường được đầu tư khang trang, giúp nâng cao chất lượng dạy và học.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hoà Xá Đỗ Văn Tuyên, không chỉ với các quỹ khuyến học quy mô xã, hầu hết các dòng họ và nhà trường ở xã đều xây dựng được quỹ khuyến học riêng. “Chúng tôi có nhiều hình thức vận động xây dựng quỹ như: Kêu gọi con em quê hương thành đạt ủng hộ. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, Hòa Xá là địa phương duy nhất trên địa bàn huyện Ứng Hòa lấy ngày khai giảng (5-9) là ngày “Vì sự nghiệp giáo dục Hòa Xá”. Theo đó, mỗi năm, vào ngày này, các gia đình, cá nhân, doanh nghiệp… đều tham gia ủng hộ xây dựng quỹ của xã, của các nhà trường và dòng họ”.

Trái ngọt từ phong trào khuyến học

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Xá Đỗ Văn Tuyên, xã có 4 thôn: Thái Hòa, Trung Hòa, Nhân Hòa, An Hòa với 1.300 hộ dân. Hằng năm có tới 60% số học sinh tốt nghiệp THPT chọn vào học đại học, cao đẳng. Trong đó, các dòng họ như: Nghiêm, Lưu, Phùng, Đỗ... họ nào cũng có quỹ khuyến học và nhiều con em trong họ học hành thành đạt.

thcs-hoa-xa-3.jpg
Dịp khai giảng năm học, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS Hoà Xá được nhận xe đạp mới từ nhà tài trợ.
thcs-hoa-xa-2.jpg
...và nhận các suất học phí.

Cô giáo Bùi Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Xá cho biết: Vào đầu năm học, chúng tôi thông tin đến giáo viên chủ nhiệm nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh để biết các em khó khăn gì, từ đó có hỗ trợ phù hợp. Dịp khai giảng năm học mới 2023-2024 mới đây, chúng tôi đã kêu gọi các “mạnh thường quân” hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn xe đạp, học phí, thẻ bảo hiểm y tế…

Chị Nghiêm Thị Thu Trang, thôn An Hòa, xã Hòa Xá, đang là Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ huyện Ứng Hòa cho biết: “Hiện nay, đã có quỹ khuyến học của các dòng họ, các nhà trường, của xã nhưng quỹ khuyến học của thôn thì chưa có. Thôn An Hòa đã họp Chi bộ, chính quyền thôn bàn việc thành lập quỹ khuyến học của thôn An Hoà. Những ngày qua, những người con thôn An Hòa công tác ở địa phương và khắp nơi, đã vận động được gần 20 triệu đồng, dự kiến sẽ tặng cho học sinh giỏi và học sinh có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu. Đây là khởi đầu để chúng tôi kêu gọi toàn thể nhân dân xây dựng quỹ khuyến học của thôn, tiếp thêm sức mạnh, lan tỏa phong trào khuyến học địa phương”, chị Trang nói.

Hòa Xá hôm nay đang là điểm sáng trong bức tranh giáo dục của huyện Ứng Hòa nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Đến nay, trường học 3 cấp trên địa bàn xã đều đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Những kết quả này có được nhờ sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chăm lo của cả xã hội, đặc biệt là sự đóng góp của mỗi người dân, gia đình, dòng họ…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyện khuyến học ở Hòa Xá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.