Môi trường

Chuyên gia nhận định mưa bão ở miền Trung còn phức tạp

Kim Nhuệ thực hiện 17/10/2023 - 20:01

Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) Vũ Anh Tuấn cho biết, mùa mưa bão tại các tỉnh, thành phố miền Trung còn phức tạp thời gian tới.

vu-anh-tuan.jpg
Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết Vũ Anh Tuấn.

- Diễn biến mưa lũ ở miền Trung trong những ngày tới như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi nhận định, tâm mưa trong đêm nay và sáng mai (18-10) sẽ là các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế, sau đó sẽ là từ Quảng Bình đến Hà Tĩnh và tiếp đến là ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, khu vực Bắc Bộ. Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến ngày 19-10.

Từ tối nay đến ngày 19-10, trên sông các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu là 2-6m, hạ lưu là 1-3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ các sông ở tỉnh Quảng Trị dao động ở mức báo động lũ cấp I và trên cấp I; các sông khác từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi ở mức báo động lũ cấp I-II, có sông cấp II.

- Nguyên nhân gây ra đợt mưa lớn tại miền Trung là gì?

- Nguyên nhân gây mưa lớn những ngày vừa qua là do hoạt động của khối không khí lạnh ở phía Bắc liên tục được tăng cường lệch về phía Đông kết hợp với hoạt động của các nhiễu động trong đới gió Đông trên cao.

Sáng nay (17-10), vùng áp thấp ngoài khơi các tỉnh Trung Trung Bộ đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh lên thành bão trong ngày mai. Vì yếu tố này mà vùng mưa ở miền Trung có xu hướng mở rộng ra phía Bắc. Chúng tôi khuyến cáo, người dân và cơ quan phòng, chống thiên tai, nhất là các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục cảnh giác cao độ nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt...

- Từ nay đến cuối năm, miền Trung còn đối mặt với bao nhiêu cơn bão, áp thấp nhiệt đới?

- Chúng tôi nhận định, từ nay đến hết năm 2023, Biển Đông có khả năng xuất hiện 2-3 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó, có 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, trong đó, có khu vực miền Trung. Bên cạnh đó, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục tác động đến thời tiết các tỉnh miền Trung. Do vậy, khu vực này sẽ còn nhiều ngày mưa rào và dông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to đến rất to, tạo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng...

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nhận định mưa bão ở miền Trung còn phức tạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.