Hà Nội kết nối

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

Minh Tuấn 26/03/2024 - 19:15

Ngày 26-3, Công ty TNHH MTV phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số thành phố Hồ Chí Minh (DXCenter) tổ chức hội thảo “Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh”.

ht.jpg
Hội thảo “Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc QTSC Trần Hữu Dũng nhấn mạnh, các nước trên thế giới và Việt Nam đang đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu và giới hạn tài nguyên. Do đó, việc chuyển đổi hệ thống sản xuất truyền thống thành mô hình bền vững không chỉ là yêu cầu cấp bách để bảo vệ tương lai cho thế hệ tiếp theo, mà còn là biện pháp thiết thực để bảo vệ môi trường và tạo ra sự phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các diễn giả đều nhìn nhận, phát triển bền vững ngày càng trở thành xu thế bao trùm trên thế giới. Kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh đang là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn. Trong đó, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đang trở thành nhân tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Các diễn giả cũng đã chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn về việc xây dựng, thực hiện các mô hình sản xuất xanh và phát triển kinh tế bền vững, cũng như các chiến lược cụ thể để các doanh nghiệp có thể áp dụng trong quá trình chuyển đổi sang mô hình sản xuất bền vững.

Nói về “Chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững”, Trưởng ban vận động Net to Zero 2050 ứng phó với biến đổi khí hậu Phạm Hoài Trung cho rằng, cần phải chuyển đổi xanh trong tất cả lĩnh vực, như sản xuất, tiêu dùng, thương mại, công nghệ, vận tải, năng lượng… để hướng đến phát triển bền vững trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường.

Để làm được điều này, cần thực hiện theo từng lộ trình cụ thể như phân tích xác định bối cảnh, đưa ra lộ trình cho doanh nghiệp chuyển đổi phát triển bền vững, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng, mở rộng nhà sản xuất… Mặt khác, tận dụng các công nghệ tiên tiến để thực hiện mô hình phát triển bền vững như ứng dụng IoT, Bigdata, AI, Digital Twin, Real time… vào trong quá trình chuyển đổi.

Các đại biểu chia sẻ giải pháp thực hiện các mô hình sản xuất xanh và phát triển kinh tế bền vững.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Phượng, Viện trưởng Viện Công nghiệp môi trường thành phố Hồ Chí Minh nêu, doanh nghiệp hướng đến phát triển xanh cần gắn kết kinh tế tuần hoàn và kinh tế số cho phát triển bền vững. Trong đó, kinh tế số được hiểu là một nền kinh tế vận hành chủ yếu dựa vào công nghệ số, còn kinh tế tuần hoàn là một mô hình trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất, dịch vụ đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất, loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi kép bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đã trở thành một yếu tố quan trọng hướng đến phát triển bền vững. Chuyển đổi số không chỉ mang lại hiệu quả và sự linh hoạt trong quản lý sản xuất mà còn giúp tối ưu hóa tài nguyên và giảm thiểu lãng phí. Còn chuyển đổi xanh giúp giảm thiểu tác động đến môi trường và tạo ra môi trường sống lành mạnh cho cộng đồng.

Liên quan đến nội dung làm thế nào để “Chuyển đổi số trong sản xuất xanh”, ông Phí Anh Tuấn, Trưởng ban chuyển đổi số mảng doanh nghiệp (Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số thành phố Hồ Chí Minh) nêu các giải pháp kiểm soát giúp tăng hiệu quả trong sản xuất xanh; tăng cường khai thác hiệu quả quản trị doanh nghiệp; giảm lượng khí thải carbon từ hoạt động sản xuất… Từ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí vận hành, tăng năng suất và giảm rủi ro về các quy định, chính sách liên quan biến đổi khí hậu.

Để thúc đẩy sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh, các đại biểu cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục chung tay thúc đẩy việc sản xuất và tiêu dùng bền vững. Đặc biệt, cần có những chính sách khuyến khích và ưu tiên những đơn vị sản xuất xanh, sạch hơn, đồng thời hoàn thiện khung cơ chế chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang nền sản xuất xanh và tiêu dùng bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.