Công nghệ

Chuyện “bếp núc” công nghệ trình diễn 2024 drone đêm Giao thừa

Bảo Hân 10/02/2024 - 18:58

Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long vào đêm Giao thừa với màn trình diễn ánh sáng độc đáo của 2024 drone đã gây ấn tượng với người xem. Đơn vị tổ chức cung cấp một số thông tin thú vị về công nghệ trình diễn này.

nguyen-minh-thang.jpg
Ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Corex trực tiếp chỉ đạo triển khai màn trình diễn. Ảnh: Corex

Là đơn vị thực hiện sự kiện, ông Nguyễn Minh Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp kinh doanh Corex chia sẻ, drone light có thể sắp xếp thành hình ảnh 2D và 3D, thưởng thức từ rất xa và bao phủ nhiều góc độ, độ an toàn cao…

Trình diễn drone luôn là tâm điểm của các sự kiện mang quy mô quốc tế, ví dụ như lễ hội ánh sáng Vivid Sydney (Australia), lễ khai mạc Olympic, sự kiện thể thao Super Bowl, hay đại nhạc hội lớn nhất thế giới Ultra Music Festival...

Drone đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành công nghiệp khác nhau như vận chuyển, giám sát, y tế, nông nghiệp, ghi hình, viễn thông... Tuy nhiên drone dùng để trình diễn nghệ thuật sẽ có những đặc điểm riêng: Khối lượng nhẹ và đảm bảo độ an toàn cao, thời gian bay dài, đèn ánh sáng RGB có độ sáng cao, hệ thống định vị và motor bay chính xác đến từng xen ti mét.

Sự kiện này đòi hỏi phải có sự quy tụ của rất nhiều chuyên gia. Tất cả phải được lập trình chính xác. Quá trình làm việc phải thực sự chuyên nghiệp và nghiêm túc, sau đó mới đến yếu tố công nghệ và kỹ thuật.

drone.jpg
Trước giờ trình diễn, các thiết bị bay không người lái được sắp xếp theo sơ đồ với sự chính xác cao.

Khi đã có những hình ảnh được lập trình cho từng drone, tất cả drone được kết nối với hệ thống điều khiển. Bộ phận kỹ thuật sẽ khởi động, kiểm tra tín hiệu - động cơ - pin - khả năng vận hành... của từng drone. Khi tất cả đã sẵn sàng, hệ thống máy tính sẽ tự động ra lệnh cho drone đồng loạt bay lên xếp các hình đã lập trình sẵn. Việc cất cánh drone được thực hiện tự động nên rất đơn giản, tuy nhiên chuẩn bị cho màn cất cánh này là khối lượng công việc khổng lồ.

Chỉ trong vòng 24 giờ sau màn trình diễn, thông tin về sự kiện đã được chia sẻ hàng triệu lượt trên các phương tiện thông tin đại chúng. Do đó, không chỉ mở ra tiềm năng về công nghệ trình diễn, drone còn mở ra tiềm năng về phát triển văn hóa - du lịch, phát triển điểm đến và quảng bá thương hiệu đối với các địa phương, các doanh nghiệp.

Trình diễn ánh sáng drone cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Điều kiện lý tưởng để trình diễn drone là thời tiết không mưa, với sức gió vừa phải.

Trong ngày tổng duyệt 7-2, dưới điều kiện thời tiết mưa phùn và sức gió rất lớn (gió giật tới 23 km/h), màn trình diễn vẫn diễn ra an toàn.

Chi phí cho trình diễn drone đang ngày càng hợp lý và dễ tiếp cận hơn với đa số lĩnh vực, từ sự kiện lớn tới truyền thông, quảng bá thương hiệu hay các sự kiện cá nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyện “bếp núc” công nghệ trình diễn 2024 drone đêm Giao thừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.