Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chương trình “Xuân Quê hương” năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 22-1

Quỳnh Dương| 07/01/2022 15:20

(HNMO) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết như trên trong cuộc họp báo ngày 7-1 để thông tin về tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, kết quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài năm 2021 và phương hướng hoạt động năm 2022.

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, Chương trình “Xuân Quê hương” năm 2022 dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là hoạt động chính trị, đối ngoại, văn hóa lớn nhất đầu năm mới 2022 nhằm kết nối kiều bào với trong nước. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của kiều bào và vinh danh các tập thể, cá nhân kiều bào có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước.

Chương trình “Xuân Quê hương” năm 2022 bao gồm các hoạt động phong phú, mang tính truyền thống như dâng hương, thả cá; hoạt động tri ân, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; chương trình giao lưu nghệ thuật.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân trong và ngoài nước phải đối mặt với nhiều khó khăn cả về sức khỏe, vật chất và tinh thần. Hai năm qua, nhiều kiều bào không có điều kiện và cơ hội về thăm gia đình, quê hương. Do đó, việc tổ chức Chương trình “Xuân Quê hương” năm 2022 có sự hiện diện, chúc Tết của lãnh đạo Đảng và Nhà nước sẽ thể hiện tình cảm sâu sắc và sự quan tâm, chăm lo dành cho kiều bào, theo đúng tinh thần của Kết luận số 12-KL/TƯ do Bộ Chính trị ban hành ngày 12-8-2021 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân Quê hương” năm nay có sự đổi mới, kết hợp hài hòa, thú vị giữa nhiều yếu tố âm nhạc truyền thống và âm nhạc hiện đại với sự góp mặt của nhiều gương mặt nghệ sĩ gốc Việt tiêu biểu và nghệ sĩ trong nước. Chương trình đa dạng về loại hình, thể loại, hứa hẹn thể hiện rõ nét sự phát triển của âm nhạc, nghệ thuật Việt Nam, hài hòa trong gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến vào 20 giờ, ngày 22-1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam.

Về tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu cho biết, năm 2021, cộng đồng tiếp tục chịu tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng bà con đã có nhiều nỗ lực nhằm thích ứng và phục hồi cuộc sống, công việc, học tập ở sở tại, đồng thời hoạt động thiết thực đóng góp cho đất nước. Chính quyền sở tại ngày càng coi trọng vai trò của cộng đồng người Việt; các chính trị gia gốc Việt gia tăng ảnh hưởng trên chính trường sở tại, góp thêm tiếng nói nhằm bảo vệ quyền, lợi ích và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng. Cộng đồng có nhiều nỗ lực thích ứng với tình hình dịch bệnh, phục hồi công việc làm ăn, kinh doanh; nhiều tài năng trẻ người Việt gặt hái thành công, khẳng định tên tuổi của mình trên trường quốc tế. 

Kiều bào ngày càng trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển của đất nước, cả về nguồn lực kinh tế, nguồn lực tri thức và nguồn lực “mềm”. Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc, phát huy truyền thống đoàn kết và tương thân tương ái, đồng bào ta ở nước ngoài đã đồng lòng, sát cánh và chia sẻ với đồng bào trong nước, đã đóng góp rất thiết thực và hiệu quả cho phòng chống dịch Covid-19. Năm 2021, kiều bào đã quyên góp số tiền lên tới hơn 80 tỷ đồng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 và công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trong nước ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình “Xuân Quê hương” năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 22-1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.