Lao động - Việc làm

Chương trình “Bữa cơm Công đoàn”: Ấm áp nghĩa tình, tăng cường gắn kết

Hà Phong 24/11/2023 - 06:36

Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” sau hai tháng triển khai đã có 130.000 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng. Đây là hoạt động thiết thực, tiếp tục khẳng định trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động, từ những nhu cầu cụ thể thường ngày.

Đồng thời, Chương trình tạo nên không khí ấm áp, tăng cường niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp.

nguoi-lao-dong-cong-ty-prim.jpg
Người lao động Công ty Prime Group hào hứng tham gia Bữa cơm Công đoàn.

Bữa ăn gắn kết

Sau 5 năm làm công nhân, đây là lần đầu tiên chị Phan Thị Thành Nhân, đoàn viên công đoàn Công ty JinQuan Việt Nam được dùng bữa cơm công đoàn với giá trị cao hơn bữa thường (không tính chi phí điện, nước, dầu ăn, chất đốt). Bên cạnh đó, bữa cơm còn có món tráng miệng là chè, thạch rau câu và các loại nước giải khát.

Chị Nhân bày tỏ: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Công đoàn mà tôi và anh chị em trong công ty được ăn một bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng thế này”. Chưa kể, trong bữa cơm, không có bất cứ sự khác biệt nào giữa suất ăn dành cho lãnh đạo và suất ăn dành cho công nhân viên. Ai nấy đều cảm nhận được sự hòa đồng, gần gũi, quan tâm, động viên chân thành của tổ chức Công đoàn và lãnh đạo đơn vị. Các bên cùng thăm hỏi, chia sẻ về an toàn lao động, chế độ thai sản, ngày nghỉ phép và nhiều vấn đề khác. Nhiều ý kiến của người lao động được giải đáp kịp thời, khiến không khí trao đổi càng thêm cởi mở, gần gũi.

Tương tự, tại bữa ăn của Công ty TNHH Samsung Việt Nam (SEV), khoảng 3.000 đoàn viên, người lao động và đại diện lãnh đạo, Công đoàn Công ty cùng nhau thưởng thức suất ăn có giá trung bình khoảng 55.000 đồng với cá kìm, xúc xích chiên, canh riêu cua bắp bò, rau xào thập cẩm, tráng miệng bằng trái cây, sữa chua.

Thích thú khi được tham dự bữa cơm đặc biệt, chị Lê Thị Xuân, công nhân bộ phận Main G phấn khởi chia sẻ, tổ chức Công đoàn chu đáo, gửi email đến từng bộ phận để kịp thời thông báo đến từng người lao động về bữa cơm này. Trong không khí ấm áp của bữa cơm, các đồng chí lãnh đạo, Chủ tịch Công đoàn có thêm cơ hội để chia sẻ, lắng nghe tiếng nói của người lao động.

Ghi dấu ấn với người lao động

Đánh giá về mô hình mới nêu trên, Chủ tịch Công đoàn SEV Lại Hoàng Dũng cho rằng, đây là cơ hội để tăng thêm sự gần gũi giữa Công đoàn với đoàn viên, người lao động. Cũng là dịp để Công đoàn SEV đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, vai trò của tổ chức Công đoàn trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp, phát triển đoàn viên, củng cố niềm tin của đoàn viên vào tổ chức.

Từ hiệu ứng “Bữa cơm Công đoàn”, 13 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Prime Group đã đồng loạt tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho gần 4.000 đoàn viên, công nhân lao động. Phó Bí thư Đảng ủy Prime Group, Giám đốc Công ty CP Prime Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ, tổ chức Công đoàn là cánh tay nối dài giữa người lao động và công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhận rõ tầm quan trọng đó, tổ chức Công đoàn luôn phối hợp chặt chẽ với công ty để nâng cao công tác chăm lo người lao động, bắt đầu từ việc cải tạo cơ sở hạ tầng nhà bếp, thay đổi thực đơn đa dạng món ăn, kiểm tra đánh giá chất lượng thực phẩm đầu vào chặt chẽ, trồng vườn rau tại công ty để cung cấp một phần rau sạch cho người lao động... Đổi lại sự hỗ trợ đó, ban lãnh đạo công ty, công đoàn nhận được niềm tin yêu, gắn bó của người lao động, coi nơi làm việc là ngôi nhà chung của mình, hăng say thi đua lao động, sản xuất.

Từ thành công bước đầu của chương trình “Bữa cơm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao Tạp chí Lao động và Công đoàn triển khai, đến nay đã được nhân rộng tại 6 điểm đơn vị, doanh nghiệp lớn trên cả nước với khoảng 13.000 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng. Chi phí bữa cơm không cao nhưng mang lại niềm vui lớn cho công nhân vì có tổ chức Công đoàn, công ty song hành. Anh chị em có thêm động lực hăng say làm việc, góp phần cùng các doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển bền vững. Nhiều lao động có hoàn cảnh khó khăn hay có thành tích xuất sắc đã được các doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở quan tâm, khen thưởng ngay tại bữa cơm ấm cúng này...

Chia sẻ cảm nhận khi tham gia chương trình, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhận định, chương trình “Bữa cơm Công đoàn” là một sáng kiến của Tạp chí Lao động và Công đoàn rất cần biểu dương.

“Nếu chúng ta tổ chức một lễ kỷ niệm tốn mấy trăm triệu thì đoàn viên, người lao động chưa chắc đã đọng lại điều gì đó và thực tế là không phải ai cũng được tham dự. Thế nhưng, nếu chúng ta tăng thêm khẩu phần cho mỗi suất ăn vào ngày đặc biệt để tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” thì ai cũng sẽ nhớ vì ai cũng được thụ hưởng”, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu cho biết, từ kết quả của chương trình, dự kiến Tổng Liên đoàn sẽ bổ sung chương trình “Bữa cơm Công đoàn” vào Văn kiện của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam sắp tới. Ngoài ra, có thể lựa chọn nhiều thời điểm để tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”: Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn hay dịp Tết… đưa “Bữa cơm Công đoàn” trở thành hoạt động thường xuyên của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong nhiệm kỳ tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chương trình “Bữa cơm Công đoàn”: Ấm áp nghĩa tình, tăng cường gắn kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.