Nông nghiệp

Chuối sáp Bến Tre

Phúc Long 31/08/2023 - 07:16

Chuối sáp có thể trồng được tại một số vùng đất ở phía Nam nhưng thích hợp nhất là vùng đất Bến Tre. Vì vậy, ngoài dừa xiêm, chuối sáp cũng là một đặc sản của tỉnh Bến Tre.

Chuối sáp có quả nhỏ, ngắn và mập, nhìn khá giống chuối sứ. Cây chuối khi trưởng thành cao khoảng 5m và phải 8 tháng sinh trưởng thì mới trổ buồng, ra trái. Chuối sáp có 2 loại chủ yếu: Chuối sáp trắng và chuối sáp nghệ (khi chín có màu vàng đậm). Đặc sản nổi tiếng của Bến Tre thường được bán theo kilôgam, khoảng 35.000 đồng đến 40.000 đồng/kg.

Nét độc đáo riêng của chuối sáp là không ăn sống như chuối thông thường mà phải luộc hoặc nướng, hấp ăn mới ngon. Khi luộc cần lưu ý, nếu chuối đã chín kỹ, chỉ cần luộc khoảng 30 phút, còn chuối vừa mới ngả vàng thì cần luộc lâu hơn, đến khi trái chuối nứt vỏ là được. Khi luộc, mật chuối sẽ được dồn vào giữa, vàng trong như hổ phách, khi ăn vừa thơm lại ngọt đậm, giòn sần sật lại dẻo quẹo như sáp. Chuối sáp nghệ được đánh giá là dẻo ngọt hơn chuối sáp trắng. Ngoài cách luộc thông thường, chuối sáp còn chế biến được rất nhiều món ăn khác như nướng, chiên tẩm gia vị, nấu chè nước cốt dừa, nấu thịt ba chỉ…

Ngoài vị thơm ngon, chuối sáp nghệ chứa lượng dưỡng chất cao, như: Chất đạm, chất béo, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất… rất tốt cho hệ thần kinh, dạ dày, giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa ung thư, tránh táo bón, giảm nguy cơ thiếu máu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuối sáp Bến Tre

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.