Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay thực hiện cam kết “Không còn bệnh sốt rét”

Thu Hoài| 25/04/2023 11:00

(HNMO) – Nhân Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm 2023 (ngày 25-4), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh đưa ra khuyến cáo kêu gọi cộng đồng chung tay sớm thanh toán căn bệnh truyền nhiễm này.

Tài liệu tuyên truyền của HCDC về chung tay phòng chống bệnh sốt rét.

Ngày 25-4 hằng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy làm Ngày Thế giới phòng, chống bệnh sốt rét, nhằm nhấn mạnh cam kết của cộng đồng về bệnh sốt rét, cũng như sức mạnh toàn cầu trong việc đoàn kết vì mục tiêu chung hướng đến một thế giới không còn bệnh sốt rét.

Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm 2023 có chủ đề “Đã đến lúc không còn bệnh sốt rét: Đầu tư, đổi mới, thực hiện”.

Theo HCDC, sốt rét là một căn bệnh lâu đời do ký sinh trùng Plasmodium gây nên và được truyền từ người bệnh (người có ký sinh trùng sốt rét) sang người lành qua muỗi Anopheles. Việc phòng, chống muỗi truyền bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn sự lây lan của bệnh này.

Các biện pháp phòng, chống bệnh sốt rét.

Để đạt được mục tiêu loại trừ và kiểm soát bệnh sốt rét, ngành Y tế khuyến cáo cần thực hiện nhiều biện pháp khác nhau. Nổi bật là tập trung truyền thông phòng, chống bệnh sốt rét cho nhóm đối tượng nguy cơ cao (dân di biến động) vào các khu vực có sốt rét lưu hành. Người trong vùng này phải ngủ màn tránh muỗi. Trước khi đến vùng có nguy cơ lưu hành bệnh, nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc dự phòng. Khi trở về từ vùng rừng núi, nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, phát hiện sớm bệnh (nếu có) để điều trị kịp thời.

Người dân hãy tích cực làm tốt vệ sinh môi trường, triển khai các biện pháp bảo vệ cho cá nhân và cộng đồng. Diệt muỗi bằng hóa chất hoặc ngăn sự tiếp xúc giữa người và muỗi truyền bệnh.

Về phía ngành Y tế, cần điều tra chủ động và điều trị sớm để góp phần đạt được các mục tiêu giảm tử vong, giảm mắc và không để xảy ra dịch. Tăng cường công tác giám sát, theo dõi và báo cáo tình hình dịch bệnh, từ đó có những phản ứng nhanh chóng để kiểm soát dịch bệnh. Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh sốt rét thông qua việc tăng cường giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bệnh sốt rét, các biện pháp phòng, chống và điều trị bệnh hiệu quả. Tìm kiếm và phát triển các phương pháp phòng, chống sốt rét mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chung tay thực hiện cam kết “Không còn bệnh sốt rét”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.