Tài chính

Chứng khoán giảm sâu, vì sao?

Hương Thủy 03/10/2023 - 16:47

Trong phiên giao dịch ngày 3-10, chỉ số Vn-Index giảm tới hơn 37 điểm, xuống dưới mức 1.120 điểm. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đã có những lý giải vì sao thị trường chứng khoán giảm sâu.

ck-3-10-chieu.jpg
Nhiều mã chứng khoán giảm kịch sàn.

Sau khi giảm mạnh vào sáng 3-10, sang phiên buổi chiều, tình hình không khả quan hơn khi nhà đầu tư thậm chí càng bán ra mạnh hơn, đẩy chỉ số Vn-Index giảm sâu hơn. Chốt phiên, Vn-Index giảm 37,15 điểm (-3,22%), tuột khỏi mốc 1.120 điểm, xuống 1.118,1 điểm; Vn30-Index còn 1.130,89 điểm sau khi “bốc hơi” -36,24 điểm (-3,11%).

Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, hóa chất, dịch vụ bán lẻ, dầu khí… là những ngành giảm rất mạnh với mức giảm trên 4%, nhiều mã giảm hết biên độ như BCG, BSI, CTS, ORS, OGC, VCI, VIX, VND... Ở nhóm bất động sản, nhiều mã cũng giảm kịch sàn như DIG, PDR, DXG, NVL, QCG, VPH, SCR…

Số cổ phiếu giảm giá không thay đổi nhiều so với phiên sáng nhưng số mã giảm kịch sàn tăng lên. Thị trường ghi nhận 37 mã tăng giá; 481 mã giảm giá, trong đó 57 mã giảm hết biên độ.

Tổng lượng giao dịch đạt hơn 21.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài mua hơn 1.144 tỷ đồng và bán gần 1.300 tỷ đồng.

Trên sàn Hà Nội, tổng giá trị chuyển nhượng đạt gần 2.600 tỷ đồng. Chốt phiên, HNX30-Index giảm 29,43 điểm (-5,93 %), còn 466,91 điểm; HNX-Index còn 226,68 điểm sau khi hạ 10,04 điểm (-4,24%).

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về nguyên nhân thị trường giảm mạnh trong phiên hôm nay, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới và tâm lý nhà đầu tư trong nước chịu tác động trước việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng.

Theo vị chuyên gia này, thời gian qua, thị trường chứng khoán trong nước diễn biến không ổn định, sau khi lên trên mốc 1.200 điểm, chỉ số Vn-Index giảm do ảnh hưởng từ thị trường tài chính thế giới trong bối cảnh Mỹ tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao nhằm kiểm soát lạm phát. Việc này không những tác động đến thị trường chứng khoán Mỹ mà cả thị trường toàn cầu và thị trường chứng khoán trong nước không nằm ngoại lệ.

Mỹ giữ lãi suất cao trong khi Việt Nam thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ, tạo sự chênh lệch lớn về lãi suất, từ đó ảnh hưởng đến tỷ giá. Trong những ngày qua, tỷ giá VND/USD biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành tín phiếu với số lượng lớn nhằm hút một lượng tiền về, làm giảm lượng tiền trong lưu thông, giảm tính thanh khoản của các thị trường, trong đó có cả thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, thời gian qua, nhà đầu tư nước ngoài đã rút vốn từ thị trường chứng khoán để tìm đến kênh đầu tư khác lời cao hơn, khiến thị trường chứng khoán trong nước đi xuống. Trong phiên này, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư trong nước.

Với diễn biến của phiên hôm nay, theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, trong những phiên tới, thị trường chứng khoán nhiều khả năng vẫn tiếp tục giảm, trừ trường hợp có tin tốt từ kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư ngoại quay trở lại bắt đáy, thị trường có khả năng sớm hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán giảm sâu, vì sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.