Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo, kiểm tra chặt chẽ

Thống Nhất 22/06/2023 - 07:09

Từ ngày 19-6, Ban Chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội tổng kiểm tra các trường được sử dụng làm địa điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 về việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi. Rút kinh nghiệm từ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, các đơn vị đặc biệt coi trọng khâu chuẩn bị và kiểm tra chặt chẽ với tinh thần không bỏ sót phần việc nào. Việc tuyên truyền, giáo dục thí sinh về ý thức, trách nhiệm được tăng cường nhằm hạn chế tối đa hiện tượng thí sinh vi phạm quy chế.

giao-duc.jpg
Lau dọn, vệ sinh bàn ghế tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình). Ảnh: Đỗ Tâm

Không chủ quan

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 28 và 29-6 tới. Với quy mô thí sinh lớn nhất trong các địa phương và chiếm hơn 1/10 trong tổng số thí sinh cả nước, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố Hà Nội xác định, việc chuẩn bị kỹ càng, toàn diện là yếu tố quan trọng để kỳ thi diễn ra an toàn.

Tinh thần này được Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố Hà Nội nhấn mạnh tại cuộc họp gần nhất (ngày 15-6) với Ban Chỉ đạo thi của 30 quận, huyện, thị xã và yêu cầu: Chuẩn bị kỹ lưỡng, kiểm tra chặt chẽ mọi khâu, không bỏ sót việc với tinh thần thận trọng, không chủ quan ở bất kỳ phần việc nào.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, trên địa bàn quận có 5 điểm thi với 120 phòng thi, gần 2.900 thí sinh đăng ký dự thi. Ban Chỉ đạo thi của quận đã thành lập 5 tổ công tác phụ trách 5 điểm thi. Các tổ vừa có nhiệm vụ kiểm tra cơ sở vật chất điểm thi và điểm chờ trước kỳ thi, đồng thời túc trực, hỗ trợ tại các điểm thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi để kịp thời chỉ đạo xử lý các tình huống có thể phát sinh.

Là đơn vị có tới hơn 4.000 thí sinh đăng ký dự thi, quận Hà Đông đã chuẩn bị 8 điểm thi (hơn 200 phòng thi) với đầy đủ các điều kiện an toàn. “Các trường được chọn làm điểm thi đều có cơ sở vật chất tốt, không tiếp giáp nhà dân, các phòng thi có máy điều hòa nhiệt độ”, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Nguyễn Thị Thu Hương thông tin.

Coi trọng việc học quy chế

Từ việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, các quận, huyện, thị xã và các trường trung học phổ thông xác định, với một kỳ thi mang tính quốc gia, có mục đích “hai trong một” (kết quả kỳ thi vừa dùng để xét tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa để tuyển sinh đại học), thì việc tổ chức cho giáo viên, thí sinh học quy chế thi là khâu cần được quan tâm sát sao hơn.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương thông tin, dù nhiều giáo viên đã làm nhiệm vụ trong kỳ thi vào lớp 10 mới đây, song nhà trường vẫn tổ chức cho giáo viên học quy chế thi đầy đủ, bao gồm cả lực lượng dự phòng nhằm sẵn sàng thay thế khi cần thiết. Các giáo viên được đặc biệt lưu ý về cách nhận dạng thiết bị công nghệ cao có thể sử dụng để gian lận trong kỳ thi và trách nhiệm, thẩm quyền của từng vị trí làm cán bộ coi thi, cán bộ giám sát... để vừa bảo đảm không gây căng thẳng quá mức, vừa giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Việc nắm vững và tuân thủ quy chế thi để tránh rơi vào trường hợp đáng tiếc như 6 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu, điện thoại vào phòng thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cũng là một bài học. Em Nguyễn Hà Anh, học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Tiến Thịnh (huyện Mê Linh) chia sẻ: "Em được thầy, cô giáo nhắc nhở kỹ về trách nhiệm thí sinh, đặc biệt là danh mục vật dụng được mang vào phòng thi. Em sẽ tuân thủ đúng quy chế để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi của mình".

Trong khi đó, cô giáo Đàm Thị Phương Thu, Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) chia sẻ quyết tâm chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe, tâm thế với tinh thần trách nhiệm cao. Với các thí sinh, cô giáo Phương Thu cũng nhắn nhủ, dù được học quy chế thi nhiều lần, nhưng các em không được chủ quan, cần rà soát thật kỹ lưỡng, nếu trót lỡ mang điện thoại di động thì để lại ngoài phòng thi. Thực tế có thí sinh mang điện thoại đã tắt nguồn và không sử dụng vẫn bị đình chỉ thi. Điều này đồng nghĩa với việc bài thi được điểm 0, không được tốt nghiệp, cũng mất cơ hội xét tuyển đại học.

Là đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ các điều kiện tổ chức kỳ thi về chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, toàn thành phố có

189 điểm thi với 4.263 phòng thi, gần 15.000 cán bộ, giáo viên coi thi. Ngày 22-6, Sở sẽ tổ chức hội nghị hướng dẫn coi thi và thanh tra, kiểm tra kỳ thi, bảo đảm mọi thành viên làm nhiệm vụ đều nắm vững quy chế, có tinh thần trách nhiệm cao với quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị chu đáo, kiểm tra chặt chẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.