Bất động sản

Chưa xảy ra tình trạng “bong bóng” chung cư

Bảo Hân 28/06/2024 - 14:27

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định hiện tại thị trường chung cư chưa có dấu hiệu “bong bóng”.

d80fdc246296c1c89887.jpg
Chung cư hiện vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất thị trường. Ảnh: Quang Thái

Sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa năm qua là chung cư Hà Nội. Nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3-2024, tăng gần 60% so với cuối 2023. Hiện tại, tuy chung cư đã “hạ nhiệt” quan tâm nhưng giá vẫn không giảm.

Theo công cụ lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5-2024 đã ngang ngửa thành phố Hồ Chí Minh, đạt 50 triệu đồng/m2. Đồng thời, chung cư hiện vẫn thanh khoản tốt nhất thị trường, 48% môi giới tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn nhận định chung cư đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định hiện tại chung cư chưa có dấu hiệu “bong bóng”. Ông cho biết các yếu tố tạo nên “bong bóng” là nhu cầu bị khống lên, lực cầu đầu tư nhiều hơn ở thực; giá bị đẩy lên cao so với nền kinh tế và so với loại hình khác; và chính sách tiền tệ nới lỏng tạo điều kiện khống vốn trong thị trường.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho biết so với các thành phố trên thế giới, mức chênh lệch giá chung cư với GDP Việt Nam vẫn chưa quá cao. Ước tính, để mua 1 căn hộ 50m2 ở Bangkok (Thái Lan), người dân mất hơn 47 năm thu nhập, con số này ở Manila (Philippines) là hơn 56 năm, ở Kuala Lumpur (Malaysia) là gần 17 năm.

“Tốc độ tăng dân số tại 2 thành phố lớn cho thấy nhu cầu ở thực của chung cư vẫn rất cao nhưng giá chung cư hiện tại ở 2 thành phố này chưa quá cao so với các thành phố trên thế giới. Trong khi đó, lãi suất mua nhà dự kiến chưa về mức thấp khi lãi suất huy động vừa được điều chỉnh tăng. Vì vậy, chung cư chưa có hiện tượng “bong bóng”. Thực tế, nguồn cung hạn chế, giá mở bán cao đã gây ra đợt tăng trưởng mạnh vừa qua”, Ông Đinh Minh Tuấn lý giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa xảy ra tình trạng “bong bóng” chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.