Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa thống nhất phương án vị trí xây cầu Cát Lái

An Tôn| 07/07/2022 10:30

(HNMO) - Ngày 7-7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh thông tin, vừa tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND thành phố các phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai theo phương án 4.

Phối cảnh cầu Cát Lái sắp được xây dựng.

Cụ thể, Sở GTVT tham mưu phương án 4 có nhiều ưu điểm so với 4 phương án còn lại đã được các ban, ngành của tỉnh Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh đề xuất trước đó. Với phương án 4, cầu Nhơn Trạch có điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc Nam thuộc địa bàn thành phố Thủ Đức, tuyến đi về phía Đông, vượt qua Rạch Đĩa, cắt qua quận 7 (gồm đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt qua đường Huỳnh Tấn Phát) và vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, sau đó, rẽ phải đi trùng vào đường quy hoạch và kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến 13,71km, chiều dài cầu là 3,5km. Diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng gần 53ha. Tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT, phương án này có nhiều ưu điểm như tạo thành mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, khu vực biển Cần Giờ thông qua tuyến đường sắt đô thị số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm vượt sông và kết nối với sân bay Long Thành. Còn theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, phương án này có tính khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch có liên quan trên địa bàn thành phố và thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.

5 phương án xây cầu Cát Lái nối thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, đơn vị tư vấn dự án là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) lại cho rằng phương án 4 còn nhiều bất cập. Cụ thể, vị trí dự án cách quá xa so với quy hoạch nên sẽ phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch huyện Nhà Bè, quận 7 và quy hoạch vị trí cầu Cát Lái. Cũng theo phương án này, dự án có hướng tuyến đi dưới 5 tuyến điện cao thế từ 110KV-220KV; ảnh hưởng tới khu xử lý nước thải, cảng Phú Hữu, khu dân cư dọc tuyến. Đồng thời, do có vị trí quá xa với quy hoạch nên phương án này cũng không bảo đảm giá trị của cầu thay phà Cát Lái.

TEDI nhận định phương án 2 khả thi hơn. Theo đó, cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 10,6km, với chiều dài cầu hơn 3,5km. So với quy hoạch đã được duyệt, dự án phải dịch về hạ lưu so với vị trí quy hoạch nên phải điều chỉnh quy hoạch thành phố Thủ Đức, quy hoạch vị trí cầu Cát Lái.

Phương án này có ưu điểm là chia sẻ được lưu lượng và giảm tải cho đường Nguyễn Thị Định; khoảng cách từ cuối tuyến tới trung tâm thành phố Hồ Chí Minh (quận 1) chỉ khoảng 20km, gần nhất trong số 5 phương án; không ảnh hưởng đến Tân cảng Cát Lái; không tạo thêm kết nối; bảo đảm tính chất cầu thay phà; diện tích giải phóng mặt bằng ít nhất (39,2ha khi không kết nối với đường ven sông và 42,9ha khi có kết nối với đường ven sông); tổng mức đầu tư thấp nhất, khoảng 9.000 tỷ đồng.

Phà Cát Lái đang đảm đương nhiệm vụ vận chuyển người và phương tiện qua sông Đồng Nai. Vào giờ cao điểm, tuyến phà này thường bị ùn tắc.

Về phía tỉnh Đồng Nai, các cơ quan chức năng của địa phương cũng đang phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành của thành phố Hồ Chí Minh và cơ quan hữu quan để triển khai dự án. Trước hết, cần thống nhất chọn 1 trong 5 phương án đề xuất về vị trí cầu Cát Lái vượt sông Đồng Nai. Về cơ bản, đầu cầu phía Đồng Nai sẽ nằm trên địa bàn huyện Nhơn Trạch (có thể tại các xã Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông tùy phương án). Những khu vực này không có nhiều khó khăn trong quy hoạch, giải phóng mặt bằng như phía đầu cầu thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, tháng 5-2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển GTVT thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT. Theo đó, đồng ý xây cầu thay thế phà Cát Lái, vị trí tại quận 2 (nay là thành phố Thủ Đức) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) vượt sông Đồng Nai. Đến tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chính thức đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà hiện hữu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa thống nhất phương án vị trí xây cầu Cát Lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.